Để học sinh an tâm vượt vũ môn

Cập nhật: 10-05-2023 | 09:00:19

 Vừa qua, vụ việc trường TH-THCS-THPT Phan Chu Trinh (TP.Dĩ An) tổ chức kiểm tra kết thúc học kỳ II môn toán cho học sinh khối lớp 9 trước một ngày so với thời gian quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo đã nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội. Sơ suất này dẫn đến toàn bộ học sinh lớp 9 của các trường trên địa bàn tỉnh phải kiểm tra lại môn toán học kỳ II bằng bộ đề dự phòng của sở. Dù Ban Giám hiệu trường TH-THCS-THPT Phan Chu Trinh đã nhận toàn bộ trách nhiệm về việc tổ chức thi học kỳ II môn toán không đúng ngày theo quy định và việc minh bạch, khách quan trong các kỳ kiểm tra, đánh giá là nhu cầu chính đáng của học sinh và phụ huynh, nhưng sơ suất này cũng phần nào tác động đến học sinh lớp 9 khi chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa các em sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT.

Với học sinh lớp 9, đợt kiểm tra cuối học kỳ đóng vai trò rất quan trọng và mong muốn nó diễn ra một cách nghiêm túc, khách quan. Bởi kết quả của đợt kiểm tra không chỉ để lấy điểm đánh giá, xếp loại cho năm học, mà còn quyết định “điểm học bạ” để sử dụng xét tuyển vào các trường THPT. Việc lộ đề kiểm tra và tổ chức thi lại ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý các em học sinh. Việc phải tổ chức kiểm tra lại không chỉ phát sinh thêm chi phí cho việc in ấn đề và khâu tổ chức, mà còn khiến học sinh lo lắng.

Vấn đề này cũng đã gây ra nhiều tranh luận trong xã hội. Nhiều phụ huynh cho rằng giai đoạn này các em học sinh lớp 9 đang dồn lực để ôn thi vào lớp 10, đề thi lớp 10 của một số trường có tính phân loại cao và chuyên sâu, với tâm lý đang dồn hết cho kỳ thi đầu vào lớp 10 mà phải quay lại kiểm tra học kỳ II môn toán thì vừa tốn thời gian vừa ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của các em. Giai đoạn này cả phụ huynh và học sinh vốn đang “căng như dây đàn” vì áp lực thi cử thì nay lại thêm lo lắng về vấn đề kết quả kiểm tra lại. Mỗi khi xảy ra lọt hay lộ đề thi đều ít nhiều làm mất đi niềm tin của xã hội, của học sinh về việc bảo đảm công bằng trong kiểm tra, đánh giá. Vấn đề phụ huynh mong muốn hiện giờ là trấn an tâm lý cho các em cũng như bảo đảm kiểm tra lần 2 diễn ra nhẹ nhàng, suôn sẻ để các em làm bài thi tốt nhất.

 TUỆ NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X