Đem tết đến với người mù

Cập nhật: 07-02-2013 | 00:00:00

Những món quà tặng người mù (NM) tuy không lớn nhưng đã đem lại niềm vui, hạnh phúc giúp cho những NM cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng mỗi khi tết đến xuân về.

Ấm áp, nghĩa tình

 Những ngày cuối năm được xem là cuộc chạy đua nước rút của những người làm từ thiện. Họ vừa vận động nhà hảo tâm đóng góp, lên lịch trình và đến tận nơi trao tặng những phần quà ý nghĩa đó. “Mở hàng” cho chương trình “Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam” của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) năm 2013 chính là thăm, tặng quà cho NM trên địa bàn tỉnh. Bà Trần Thị Liên, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh chia sẻ: Để những NM cảm thấy ấm lòng mỗi khi tết đến xuân về, hội phối hợp với CLB Những người tình nguyện tỉnh tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà cho NM trên địa bàn toàn tỉnh. Mỗi nơi đến, những người làm từ thiện đều cảm thấy hạnh phúc vì đã góp phần đem lại nụ cười cho những người khác.  

 Hội CTĐ tỉnh phối hợp với CLB Những người tình nguyện tỉnh tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà cho NM TX.Thuận An

Đến chờ đoàn từ thiện từ sáng sớm, bà Nguyễn Thị Hợp ở khu phố Thạnh Lộc, phường An Thạnh, TX.Thuận An móm mém nói: “Nghe được quà tết, tôi vui lắm, tranh thủ đến nhận quà rồi làm gì thì làm”. Mặc dù bà Hợp năm nay đã 85 tuổi nhưng hàng ngày phải đi bán vé số, với thu nhập khoảng 20.000 đồng/ ngày, cộng với tiền tỉnh hỗ trợ 340.000 đồng/ tháng nên cũng đủ sống. Còn bé Lê Thị Hoa, ở phường An Phú, TX.Thuận An thì háo hức chờ đợi nói: “Năm nào con cũng nhận được quà của các cô chú. Con thích lắm. Có tiền mẹ mua cho con quần áo đẹp”. Bé Hoa năm nay 10 tuổi, em đang theo học chữ nổi tại Hội NM tỉnh. Em mong ước, lớn lên sẽ tìm được một việc làm phù hợp để nuôi sống bản thân.

Đại diện cho những tấm lòng thiện nguyện, Hòa thượng Thích Thiện Duyên, Thường trực Ban trị sự Phật giáo tỉnh, Chánh Ban đại diện Phật giáo Tân Uyên cho biết: NM vốn thiệt thòi, họ cần sự chia sẻ của cộng đồng. Những phần quà tuy không lớn nhưng góp phần đem đến cho họ cái tết ấm áp, nghĩa tình.

Giúp NM ổn định cuộc sống

Bà Huỳnh Thị Khuyên, Phó Chủ tịch Hội NM tỉnh vui mừng cho biết: Đời sống tinh thần và vật chất của NM cơ bản được nâng lên. Nhiều người không chỉ lo cái ăn hàng ngày mà còn tích lũy cho tương lai. Có được thành quả đó, ngoài sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cộng đồng… thì các cấp hội còn chú trọng công tác giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo. Một trong những thành công nhất của chương trình này là dạy nghề và tạo việc làm cho NM. Hiện hội có 5 cơ sở xoa bóp do hội tổ chức và quản lý; 1 cơ sở sản xuất tăm tre; cơ sở sản xuất chổi Phú Lợi và các tổ, nhóm sản xuất chổi tập trung. Thu nhập trung bình của NM khoảng 2 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ lo cái ăn, hội còn lo chỗ ở để NM an cư lạc nghiệp. Bà Huỳnh Thị Khuyên, phấn khởi cho biết hiện nay cơ bản không còn NM khó khăn về nhà ở. Năm 2012, hội đã vận động xây tặng 3 căn nhà đại đoàn kết với số tiền gần 80 triệu đồng. Song song đó, hội còn chú trọng đến việc giải ngân các nguồn vốn để giúp NM có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Tính đến nay, tỉnh hội quản lý và cho vay tổng dư nợ gần 1,6 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, nhiều hội viên đã có vốn đầu tư vào sản xuất hoa màu, chăm sóc cao su, cây ăn trái, buôn bán nhỏ… Điều đáng mừng là 100% hội viên đều hoàn trả vốn gốc và lãi đúng hạn cho Nhà nước.

Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là tấm lòng hảo tâm của mọi người mà đời sống vật chất, tinh thần của NM không ngừng nâng lên. Mỗi mùa xuân đến, NM lại được đón tết đầm ấm và đầy đủ hơn.

 Trong năm 2012, các cấp hội đã tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm như Hội Chữ thập đỏ, Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ em mồ côi và bệnh nhân nghèo… đã trao tặng 5.724 phần quà cho NM có tổng giá trị 1,3 tỷ đồng và 19 tấn gạo với tổng giá trị 295 triệu đồng.

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên