Đến với học sinh vùng sâu, vùng xa

Cập nhật: 08-11-2013 | 00:00:00

Đặt chân tới xã Lộc Thuận (huyện Lộc Ninh, Bình Phước), chúng tôi thật sự xúc động khi nhìn những ánh mắt ngây thơ, lạ lẫm của các em học sinh (HS) nơi đây. Nếu không tận mắt chứng kiến, sẽ không một ai có thể thấu hiểu được những khó khăn, thiếu thốn mà các em đang phải trải qua. Tuy nhiên, các em vẫn cố gắng học tập và địa phương luôn dẫn đầu số em đậu đại học, cao đẳng, HS giỏi cấp tỉnh, cấp huyện…  

 Bí thư Chi đoàn Báo Bình Dương Nguyễn Thị Ngọc Trinh trao quà cho đại diện phụ huynh có con là học sinh giỏi cấp tỉnh và học sinh giỏi cấp tỉnh

Cùng đoàn đến thăm, tặng quà cho HS vượt khó học giỏi trên địa bàn xã Lộc Thuận (huyện Lộc Ninh, Bình Phước), do Chi đoàn Báo Bình Dương phối hợp với Công ty TNHH Xử lý môi trường Đức Khánh, Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi Bồ Đề (Bồ Đề Đạo Tràng), Công ty TNHH Suất ăn công nghiệp Đại Thanh Vân tổ chức, chúng tôi cảm nhận được sự vất vả của các em trên con đường đến trường. Để đến được với xã Lộc Thuận, đoàn đã có một hành trình khá dài và khó khăn. Đoạn đường từ thị trấn Lộc Ninh đến xã Lộc Thuận phải đi qua nhiều lô cao su, đường đi quanh co, thăm thẳm. Thế nhưng, khi đến nơi, gặp các em HS với đôi mắt sáng long lanh, nụ cười hiền khiến những cơn mệt mỏi tan biến.

Do địa hình xã nằm sâu trong vùng đồi núi, dốc nhiều và mật độ dân số thấp nên khoảng cách từ nhà đến trường của các em rất xa. Em Thông Thị Thanh Hằng, thi đậu trường Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM, tâm sự: “Gia đình em khó khăn, mỗi ngày đi học về em phải phụ ba mẹ làm việc nhà. Nhà cách trường hơn 10km, nhiều lúc em muốn bỏ học để phụ gia đình. Thế nhưng, được ba mẹ động viên, thầy cô nhắc nhở, em càng nỗ lực hơn nữa. Đậu đại học đối với em là một “cánh cửa” để thay đổi số phận, cũng như có thể báo hiếu cho ba mẹ, trả ơn thầy cô”.

Với những khó khăn trước mắt, để xã trở thành xã hiếu học, Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể quan tâm chăm lo sự nghiệp giáo dục. Phó Chủ tịch UBND - Chủ tịch Hội Khuyến học xã Lộc Thuận Phan Văn Tuấn, cho biết: “Hàng năm, sau khi kết thúc khóa học, các chi hội khuyến học đồng loạt tuyên dương, khen thưởng giáo viên, HS giỏi trên tinh thần toàn dân kêu gọi chăm lo cho giáo dục. Nguồn quỹ vận động từ các Mạnh Thường Quân trong và ngoài xã, doanh nghiệp cao su, con em Lộc Thuận thành đạt. Đặc biệt, xã luôn chú ý đến con em hộ nghèo, mồ côi, đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng HS bỏ học”.

Góp phần giúp các em HS có hoàn cảnh khó khăn học giỏi của xã Lộc Thuận có điều kiện đến trường, Chi đoàn Báo Bình Dương phối hợp với các đơn vị trao tặng 50 phần quà cho các em. Mỗi phần gồm quà và tiền mặt, tổng kinh phí 15 triệu đồng. Chiều đến, chia tay nhau để trở về Bình Dương, các thành viên trong đoàn ai cũng cảm phục trước nỗ lực của địa phương, tâm huyết của những thầy cô, nỗ lực vươn lên học tốt của các em HS vùng đất hiếu học Lộc Thuận. Hy vọng nơi đây sẽ mãi mãi “chắp cánh” ước mơ chinh phục tri thức cho các em HS, từ đó xuất hiện nhân tài trong tương lai.

 T.LÝ - Đ.TUÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X