Đoàn Minh Chiến: Người khôi phục màu xanh Chiến khu Đ

Cập nhật: 09-07-2012 | 00:00:00

Khôi phục màu xanh vùng chiến khu xưa

Là trang trại đầu tiên của tỉnh Sông Bé (nay là Bình Dương), trong ký ức của ông Đoàn Minh Chiến vẫn còn in đậm những khó khăn, vất vả của những ngày đầu lập nghiệp. Xuất thân từ anh bộ đội Cụ Hồ, ông Chiến chưa có kiến thức lẫn kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Hơn nữa, mô hình trang trại thời đó còn mới mẻ. Tuy nhiên, với bản lĩnh của người lính từng vào sinh ra tử, ông Chiến không hề nao núng. Trong chiến tranh, ông đã hoàn thành nhiệm vụ của một người lính, trong thời bình việc khôi phục lại sự sống, màu xanh trên vùng đất một thời lửa đạn cũng được xem là nhiệm vụ thiêng liêng.

Chức năng của Trang trại tổng hợp Đoàn Minh Chiến: Trồng cây ăn trái, nuôi trồng thủy sản; kinh doanh, mua bán các loại nông lâm thủy sản; mua bán trái cây, cây con giống nông lâm thủy sản; xây dựng mô hình du lịch sinh thái vườn cây.

Thành tích đã đạt trong thời gian qua: Mô hình trang trại Vàng Việt Nam; thương hiệu uy tín và chất lượng; Huân chương Lao động hạng 3 về phát triển trang trại; Doanh nhân làm theo lời Bác; Doanh nhân thời hội nhập...

 

Ông Chiến kể, trước khi bắt tay vào việc xây dựng trang trại, ông phải tự tìm tòi, học hỏi các mô hình, cách thức từ những tài liệu trong và ngoài nước. Ông còn dành thời gian đi thực tế tại các vùng miền từ miền Tây, Tây nguyên đến các tỉnh phía Bắc để tìm xem mô hình kinh tế nào hiệu quả và có thể áp dụng cho vùng đất Chiến khu Đ. Để có đất sản xuất, ông còn tổ chức rà phá bom mìn với số lượng thu được lên đến hàng tạ nhằm bảo đảm an toàn cho quá trình sản xuất. Từ những bước đi vất vả ngày nào, giờ đây ông Chiến đã xây dựng được một trang trại điển hình, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động với mức lương bình quân từ 3 - 3,5 triệu đồng/tháng; đóng góp thiết thực vào phát triển mô hình trang trại ở Bình Dương. Nhờ đó, ông Chiến đã được tặng thưởng Huân chương Lao động và nhiều bằng khen, giấy khen.

Trang trại tổng hợp Đoàn Minh Chiến hiện có quy mô hơn 50 ha, tọa lạc tại 2 địa điểm thuộc xã Bình Mỹ và Tân Định, huyện Tân Uyên. Tại địa điểm ở xã Bình Mỹ, với trên 20 ha, trong đó cao su chiếm đa phần và hơn 19 ha đang cho khai thác, số diện tích còn lại là cây ăn trái như sầu riêng, chôm chôm... còn địa điểm tại xã Tân Định trên 10 ha, trồng các loại cây ăn trái như sầu riêng, bưởi da xanh ruột hồng, cam, quýt, xoài, tre lấy măng, điều cao sản, cao su và một phần điện tích dành để chăn nuôi thủy sản, gia súc các loại như cá sấu sinh sản, heo rừng sinh sản, bò sinh sản và trùn quế. Doanh thu từ Trang trại tổng hợp Đoàn Minh Chiến của ông lên đến hàng tỷ đồng/năm, cụ thể năm 2011 tổng doanh thu đạt khoảng 2,5 tỷ đồng, lợi nhuận đạt từ 500 - 700 triệu đồng.

Xây dựng hệ thống tưới tiêu hiện đại

Để đáp ứng nhu cầu phát triển tốt hơn cho các loại cây trái của trang trại trên địa hình gò đồi và thung lũng, từ năm 2011, ông Chiến đã đầu tư gần cả tỷ đồng để nâng cấp, xây dựng hệ thống tưới tiêu hiện đại cùng với trạm hạ thế, trạm bơm. Hiện nay, trang trại của ông Chiến đã có một hệ thống đường ống tỏa khắp diện tích đồi núi cùng với hệ thống bồn nước 30.000 lít để dẫn nước đến tận từng gốc cây bằng công nghệ tưới xòe, không quay. Nói về hiệu quả áp dụng hệ thống tưới tiêu hiện đại, ông cho biết, 26 năm qua, ông phải tưới tiêu bằng máy phát điện và máy bơm tốn bình quân từ 30 - 40 tấn dầu/năm. Mặc dù tiêu tốn nhiều tiền nhưng năng suất cây trồng vẫn chưa phát huy tối đa. Còn bây giờ, nhờ xây dựng hệ thống tưới hiện đại, ông đã tiết kiệm được 2/3 giá trị đầu tư/mùa so với trước đây, tiết kiệm được 2/3 công lao động và giá trị năng suất lại đạt cao hơn rất nhiều.  Sản phẩm thanh long ruột đỏ của trang trại Đoàn Minh Chiến có giá trị kinh tế cao

Bên cạnh đó, ông Chiến từng bước củng cố lại giống cây trồng để đạt hiệu quả hơn, bởi một số giống cây ngày xưa bộ gien hiện không còn tốt, đồng thời củng cố đội ngũ người lao động chuyên nghiệp hơn, từng bước nâng cấp để đạt chuẩn Việt GAP, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo kế hoạch, cuối năm 2012 này, trang trại Đoàn Minh Chiến sẽ hoàn thành việc đầu tư công nghệ đạt chuẩn Việt GAP. Chia sẻ về quá trình xây dựng và phát triển trang trại, ông Chiến cho biết khó khăn nhất vẫn là vốn đầu tư, thứ 2 là cái tâm của nhà đầu tư và thứ 3 là sự gắn bó liên tục với trang trại. Nếu chủ đầu tư buông lỏng thì sẽ không kịp thời điều chỉnh hợp lý các khâu từ chăm sóc, bón phân cho đến thu hoạch. Đặc biệt, làm trang trại mà thực hiện theo kiểu giao khoán là thua!

Ông Đoàn Minh Chiến, Chủ Trang trại tổng hợp Đoàn Minh Chiến: Cần hỗ trợ đầu ra cho nông sản

 Theo ông Chiến, công nghiệp phát triển nhanh, mạnh nhưng Bình Dương vẫn không xem nhẹ nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, mặc dù tỷ lệ nông nghiệp hiện chiếm rất thấp trong cơ cấu kinh tế. Đây là một chủ trương đúng đắn trong định hướng phát triển kinh tế phù hợp với đặc điểm của địa phương. Tỉnh cũng đã có các chương trình hỗ trợ khoa học công nghệ, vốn và các cơ quan chức năng cũng luôn sát cánh với nông dân để từng bước chuyển đổi cây con giống hợp lý.

Tuy vậy, hiện nay nguồn vốn để hỗ trợ nông dân vẫn còn hạn chế, người dân tiếp cận được vốn ưu đãi còn ít và vẫn chưa thực sự có đột phá lớn về lĩnh vực này. Theo ông Chiến, nguyên nhân là chưa tập trung phát triển kinh tế từng vùng, còn rải rác, tản mác mặc dù đã có quy hoạch nhưng chưa thực sự ổn định. Theo đó, tư tưởng của nông dân cũng bị ảnh hưởng và ít nhiều hạn chế đến quá trình đầu tư, phát triển. Hơn nữa, khó khăn hiện nay của các trang trại là đầu vào và đầu ra không ổn định, mua vào đắt nhưng bán ra lại rất rẻ. Vì thế, cần tổ chức đại lý cung ứng đầu vào cho nông dân như phân bón, vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật... đồng thời xây dựng đầu ra cho sản phẩm nông sản như củng cố, xây dựng hệ thống siêu thị, chợ đầu mối một cách sát thực hơn. Hiện đầu ra của nông sản đều do người dân tự xoay sở mà chưa có hỗ trợ từ Nhà nước là một thiệt thòi và cũng là hạn chế phát triển kinh tế nông nghiệp, trong đó kinh tế trang trại đóng góp vai trò có thể nói là chủ lực.

 T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên