Doanh nghiệp Bình Dương: Dấu ấn sau 15 năm phát triển

Cập nhật: 31-12-2011 | 00:00:00

Sau 15 năm tái lập tỉnh, đội ngũ doanh nghiệp (DN) Bình Dương đã lớn mạnh nhanh chóng, xứng đáng là lực lượng nòng cốt và đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh. Đây chính là lực lượng quan trọng và là đầu tàu kinh tế để đưa Bình Dương tiến nhanh, tiến mạnh trong công cuộc thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

Đất lành cho quả ngọt

Sau 15 năm tái lập tỉnh, Bình Dương có thể tự hào về những thành tựu đã đạt được, nhất là về lĩnh vực phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng GDP lên tới 14,5%/năm. Đặc biệt, Bình Dương đã trở thành một trong số ít tỉnh, thành của cả nước có đóng góp lớn cho ngân sách Trung ương. Trong đó, có sự đóng góp lớn của đội ngũ DN. Nhìn lại 15 năm qua, có thể nói đội ngũ DN Bình Dương phát triển mạnh mẽ, số lượng tăng lên rất nhanh. Nếu năm 1996, toàn tỉnh có khoảng 700 DN với vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng thì đến nay, số lượng DN đã tăng hơn 21 lần với 15.216 DN; trong đó có 13.162 DN trong nước với tổng vốn đầu tư 90.886 tỷ đồng và 2.054 DN nước ngoài với tổng vốn đầu tư gần 14,6 tỷ USD. Sự năng động, sáng tạo, nhiệt huyết của DN Bình Dương đã góp phần vào tăng trưởng xuất khẩu, tăng trưởng GDP, đưa kinh tế tỉnh nhà tăng trưởng ổn định với mức tăng bình quân cao gấp đôi cả nước.

 Đội ngũ doanh nghiệp Bình Dương tăng về lượng, vượt về chất. Trong ảnh: Các doanh nghiệp xuất sắc nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

Không chỉ tăng về lượng, lực lượng DN Bình Dương cũng tăng nhanh về chất. Nếu trước năm 1997, ngành nghề kinh doanh của DN chỉ xoay quanh các ngành nghề truyền thống như: gốm sứ, sơn mài, điêu khắc gỗ, gạch ngói nung... thì hiện nay, với lợi thế trong thu hút đầu tư nước ngoài và kêu gọi được một lực lượng lớn các DN ở các tỉnh khác vào làm ăn; vì vậy nhiều ngành nghề mới được phát triển nhanh chóng như: dệt may, da giày, chế biến thực phẩm, chế biến gỗ, được phẩm, hóa mỹ phẩm... Đặc biệt trong thời gian gần đây, tỉnh đã thu hút nhiều DN có sản phẩm thiên về công nghệ cao và khả năng cạnh tranh mạnh như điện tử, phụ tùng ô tô - xe máy, thuốc chữa bệnh... Qua đó, đã tạo ra nhiều mặt hàng xuất khẩu có giá trị cho Bình Dương. Sự phát triển đội ngũ DN đã góp phần quan trọng thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Bình Dương theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ. Bên cạnh đó, cộng đồng DN còn tạo công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trong và ngoài tỉnh với mức thu nhập ổn định.

Yếu tố thuận lợi và cơ bản nhất dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của khối DN trong thời gian qua, đó là sự vận dụng hiệu quả tính đúng đắn từ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước của tỉnh để khuyến khích và tạo thuận lợi thu hút đầu tư, đồng thời khuyến khích các nhà đầu tư an tâm bỏ vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Vấn đề này thể hiện rất rõ thông qua việc cải cách thủ tục hành chính để DN dễ tiếp cận đối với tỉnh cũng như một số thủ tục; chuẩn bị tiền đề về cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp để sẵn sàng cho nhà đầu tư; chú ý đến đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao để cung cấp lao động kỹ thuật cho các DN; chú trọng và nâng cao đời sống vật chất cho người lao động... Nhờ vậy, đội ngũ DN Bình Dương lớn mạnh nhanh chóng.

Phát huy tinh thần vượt khó

Năm 2011, tròn 15 năm đánh dấu một chặng đường phát triển vượt bậc của đội ngũ DN Bình Dương. Đây cũng là năm có nhiều sóng gió do ảnh hưởng từ cuộc suy thoái toàn cầu vẫn còn tác động đến DN. Trong điều kiện đó, nhìn chung cộng đồng DN Bình Dương đã có nhiều nỗ lực vượt thách thức để đưa doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách đều tăng. Nổi bật như: Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV Becamex, năm 2011 doanh thu của DN này ước đạt 8.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 2.000 tỷ đồng; tăng gần 1.000 tỷ đồng về doanh thu và tăng 200 tỷ đồng về lợi nhuận so với năm 2010; trong năm DN cũng nộp ngân sách 580 tỷ đồng, tăng 80 tỷ đồng so với năm trước. Tại Công ty Cổ phần Tôn Đông Á, nếu năm 2010 doanh thu của DN đạt 1.794 tỷ đồng, lợi nhuận đạt  94,7 tỷ đồng thì năm 2011 doanh thu đạt đến 2.400 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 113,7 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 3-2, năm 2010 doanh thu đạt 304,7 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 42 tỷ đồng thì sang năm 2011 đạt doanh thu 371 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 50,7 tỷ đồng... Chính sự hoạt động hiệu quả của lực lượng DN đã góp phần quan trọng đưa giá trị sản xuất công nghiệp của Bình Dương trong năm 2011 đạt đến 123.201 tỷ đồng; xuất khẩu đạt gần 10,4 tỷ USD; thu ngân sách 22.500 tỷ đồng dù rằng trong điều kiện tình hình khách quan không thuận lợi.

 Sản xuất hàng may mặc tại Công ty Panko Vina

Chia sẻ về vấn đề vượt khó của DN trong năm, ông Nguyễn Thanh Nghĩa, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thép Đại Thiên Lộc cho biết, DN cắt giảm nhiều chi phí, cố gắng giữ và duy trì hoạt động để tạo việc làm cho công nhân không bỏ việc, chờ thời cơ cho tình hình kinh tế thị trường thay đổi. Nhờ vậy, tuy tình hình chung rất khó khăn nhưng Đại Thiên Lộc vẫn đạt những chỉ tiêu đề ra, giữ được mức doanh thu cao và lợi nhuận đạt trên 100 tỷ đồng. Giống như Đại Thiên Lộc, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hiệp Long, ông Huỳnh Quang Thanh cho biết, trong tình hình như vậy DN có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật và ứng dụng công nghệ mang lại hiệu quả cao; chủ trương cải tiến mẫu mã có tính cạnh tranh, chất lượng, hậu mãi tốt; kiểu dáng phù hợp với thị hiếu của khách hàng; tổ chức bộ máy điều hành và đội ngũ cán bộ gọn nhẹ nhưng làm việc có hiệu quả; tuyển chọn lao động phù hợp với yêu cầu công việc... Nhờ vậy doanh thu và lợi nhuận của công ty đều vượt khá so năm trước.

Có thể nói, sau 15 năm phát triển, DN Bình Dương đã khẳng định được sức mạnh trên bước đường vươn ra biển lớn. Sự năng động, sáng tạo, nhiệt huyết của DN không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần giải quyết việc làm, tham gia công tác xóa đói giảm nghèo... Đáng trân trọng biết bao, trên bước đường phát triển đó, DN Bình Dương đã thể hiện vai trò xã hội và đóng góp tích cực cho sự phát triển cộng đồng, hưởng ứng tích cực trong việc hỗ trợ, giúp đỡ bà con nghèo, đồng bào bị thiên tai, làm từ thiện, xây nhà tình tương, tình nghĩa... trên khắp mọi miền đất nước với kinh phí lên đến hàng trăm tỷ đồng/năm.

TRỌNG MINH

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên