Doanh nghiệp cần biết

Cập nhật: 03-07-2013 | 00:00:00

 Doanh nghiệp xuất nhập khẩu vẫn được ân hạn thuế

Theo quy định của Luật Quản lý thuế sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1-7-2013, chế độ ân hạn thuế (275 ngày) vẫn được áp dụng. Tuy nhiên, điểm mới so với quy định cũ là doanh nghiệp phải đáp ứng được 4 điều kiện sau mới được ân hạn thuế (đối với hàng hóa là nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu) như có cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu trên lãnh thổ Việt Nam; có hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu trong thời gian 2 năm liên tục tính đến ngày đăng ký tờ khai hải quan mà không có hành vi gian lận thương mại, trốn thuế, nợ tiền thuế quá hạn, tiền chậm nộp, tiền phạt; tuân thủ pháp luật về kế toán, thống kê; thực hiện thanh toán qua ngân hàng theo quy định của pháp luật. Các trường hợp không đáp ứng đủ các tiêu chí trên thì phải được tổ chức tín dụng bảo lãnh toàn bộ số tiền thuế phải nộp, nếu không doanh nghiệp phải nộp đầy đủ thuế trước khi được thông quan hoặc giải phóng hàng hóa.

Ban hành danh mục ngành sản xuất có nước thải chứa kim loại nặng

Nhằm phục vụ tính phí bảo vệ môi trường đối với nước thải theo Nghị định 25/2013/NĐ-CP, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư 06/2013/ TT-BTNMT về danh mục các lĩnh vực, ngành sản xuất có nước thải chứa kim loại nặng. Theo đó, đa số các ngành có sử dụng hóa chất và tạo ra các chất thải nguy hại đều nằm trong danh sách này như: công nghiệp da, khai khoáng, hóa chất, điện tử, tái chế kim loại… Đặc biệt, hệ thống xử lý nước thải công nghiệp tập trung có tiếp nhận nước thải từ các đơn vị hoạt động trong các ngành sản xuất nằm trong danh sách trên cũng được xác định có nước thải chứa kim loại nặng. Danh mục các ngành, lĩnh vực được nêu cụ thể và thông tư có hiệu lực từ ngày 1-7.

Sẽ đóng cửa các website thương mại điện tử không hoạt động

Từ ngày 1-7-2013, các website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (TMĐT) sẽ bị chấm dứt đăng ký nếu quá 30 ngày mà không có hoạt động hoặc không phản hồi thông tin khi được cơ quan quản lý yêu cầu. Nội dung trên được quy định tại Thông tư 12/2013/TT-BCT quy định thủ tục thông báo, đăng ký và công bố thông tin liên quan đến website TMĐT.

Ngoài ra, còn có các trường hợp bị chấm dứt đăng ký website khác như tổ chức thiết lập website ngừng hoạt động hoặc chuyển nhượng cho tổ chức khác; đề nghị chấm dứt đăng ký; tổ chức cung cấp dịch vụ TMĐT bị hủy bỏ đăng ký. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-7-2013 và thay thế Thông tư 46/2010/TT-BTC.

SHB triển khai dịch vụ thu ngân sách Nhà nước

Thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Thuế và Ngân sách Nhà nước (NSNN) với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB), SHB vừa chính thức triển khai “Dịch vụ thu NSNN” qua SHB.

Sử dụng dịch vụ này, khách hàng có thể nộp các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác của NSNN qua hệ thống giao dịch của SHB trên cả nước dựa trên cơ sở kết nối, chia sẻ thông tin và dữ liệu về người nộp thuế. Người nộp có thể lựa chọn hình thức nộp trực tiếp tại các điểm giao dịch của SHB trên toàn quốc hoặc giao dịch qua kênh internet Banking của SHB.

Ưu điểm của dịch vụ thu NSNN qua SHB là thông tin về các khoản thuế của khách hàng như mã chương, mã ngành, số tiền… được lấy ra và đối chiếu trực tiếp từ hệ thống thông tin liên ngành của Kho bạc Nhà nước và Tổng cục Thuế nên có tính đồng bộ, nhất quán và chuẩn hóa cao, tạo điều kiện thuận lợi trong việc theo dõi của khách hàng, hạn chế các thao tác xử lý thủ công khi thực hiện nộp NSNN, nâng cao độ chính xác và giảm thiểu thời gian giao dịch.

Hướng dẫn thuế thu nhập cá nhân 2013

Nhằm cụ thể hóa quy định về thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hiện hành, Nghị định 65/2013/NĐ- CP hướng dẫn một số nội dung quan trọng sau. Trường hợp cá nhân có hợp đồng thuê nhà ở tại Việt Nam hơn 183 ngày nhưng thực tế có mặt tại Việt Nam dưới 183 ngày trong năm tính thuế mà không chứng minh được là đối tượng cư trú của nước nào khác sẽ được xem là đối tượng cư trú tại Việt Nam. Hướng dẫn cụ thể Khoản 4 Điều 1 Luật thuế TNCN sửa đổi về việc tăng mức giảm trừ gia cảnh của đối tượng nộp thuế lên 9 triệu đồng/tháng của người phụ thuộc lên 3,6 triệu đồng/tháng (trước đây là 4 triệu đồng và 1,6 triệu đồng). Tiền lương hưu do Quỹ Hưu trí tự nguyện chi trả hàng tháng được miễn thuế TNCN; Chuyển nhượng BĐS dưới hình thức ủy quyền sử dụng vẫn phải nộp thuế. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1-7.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên