Đồng hành, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, kinh doanh

Cập nhật: 31-05-2024 | 07:14:05

Sau gần 7 năm triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017- 2025” theo Quyết định số 939/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các cấp Hội LHPN trên địa bàn tỉnh đã giúp nhiều chị em thực hiện được ý tưởng kinh doanh, vươn lên làm giàu và khẳng định vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Khởi nghiệp từ loài hoa yêu thích

Từ bỏ công việc văn phòng, rẽ sang khởi nghiệp ở lĩnh vực nông nghiệp, chị Nguyễn Thị Minh Tâm (ấp Phú Thuận, xã Phú An, TP.Bến Cát) đã thành công với mô hình trồng hoa đa lộc. Khởi nghiệp với loài hoa yêu thích, chị Tâm từng gặp không ít khó khăn về kinh nghiệm, thị trường tiêu thụ, nguồn vốn… Nhờ sự giúp đỡ của Hội LHPN TP.Bến Cát, chị được tham gia các lớp tập huấn về khởi nghiệp, được giới thiệu vay vốn từ Ngân hàng Chính sách - xã hội TP.Bến Cát nên những khó khăn dần dần được tháo gỡ. Từ trồng thử nghiệm, chị đã trồng đại trà và mở rộng quy mô thành lập hợp tác xã (HTX). Năm 2019, chị đã chủ động cùng với 9 thành viên khác là hội viên, phụ nữ thành lập HTX Nông nghiệp Hoa Đa Lộc.

Từ cuộn rơm để trồng nấm, sau khi thu hoạch chị Hồng tận dụng để làm giá thể trồng rau mầm, rồi làm nguồn dinh dưỡng nuôi trùn quế

Bằng ý chí vươn lên và sự nhạy bén, chị Nguyễn Thị Minh Tâm đã cùng các thành viên HTX đưa ra ý tưởng dùng hoa chế biến thực phẩm, nước uống và tạo đầu ra cho sản phẩm ổn định. Thực hiện mục tiêu này, chị Tâm đã thành lập Công ty TNHH MTV Tâm Hoàng Lộc vào tháng 9-2020, đưa sản phẩm hoa đa lộc sang một bước phát triển mới.

Bà Nguyễn Kim Chi, Chủ tịch Hội LHPN xã Phú An, cho biết ngoài kinh doanh, sản xuất giỏi, chị Tâm còn tích cực tham gia nhiều hoạt động của Hội LHPN, xứng đáng là tấm gương điển hình hội viên phụ nữ vừa làm kinh tế giỏi, vừa nhiệt tình trong các hoạt động hội.

Trồng nấm rơm “tuần hoàn”

Cách đây vài năm, chị Nguyễn Thị Bảo Hồng, ấp Bàu Cừ, xã An Long, huyện Phú Giáo nhen nhóm ý tưởng trồng nấm rơm vì loại thực phẩm này rất tốt cho sức khỏe. Tháng 6-2022, chị bắt tay xây dựng 2 nhà nấm với tổng diện tích hơn 100m2; diện tích nhà mát trồng rau mầm là 18m2 với hệ thống phun sương tự động.

Chị Hồng cho biết: “Trong những ngày mang bầu, tôi không đi làm được, trong khi đó rơm thì cứ thải ra, hạt giống thì đã mua sẵn nên tôi bắt tay vào làm ngay, kết quả là thu được những khay rau mầm rất tốt. Vì là mô hình nuôi trồng tuần hoàn khép kín, tôi tận dụng rơm để trồng nấm, sau khi thu hoạch nấm dùng rơm thải ra kết hợp ủ trichoderma để làm giá thể trồng rau mầm, giá thể trồng rau mầm sau khi thải ra làm nguồn dinh dưỡng nuôi trùn quế. Đó là 1 vòng kinh tế tuần hoàn, vừa giúp gia đình tôi tăng thu nhập vừa ra thị trường sản phẩm sạch an toàn, đồng thời giảm ô nhiễm cho môi trường xung quanh”.

Được biết thời gian qua, chị Hồng được Hội LHPN huyện hỗ trợ, tạo điều kiện vay vốn để khởi nghiệp; hỗ trợ nâng cao kiến thức trong khởi nghiệp thông qua các lớp tập huấn, hội thi. Điều này đã giúp chị thực hiện thành công mô hình trồng nấm theo hướng kinh tế tuần hoàn. Một số cuộc thi hướng tới hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp kinh doanh có thể kể đến, như: “Phụ nữ Phú Giáo khởi nghiệp trên nền tảng số”, “Kỹ năng kinh doanh online - khởi nghiệp số”… với nhiều nội dung tư vấn và hướng dẫn xây dựng mô hình kinh doanh, quảng cáo trực tuyến, tạo nội dung hấp dẫn trên không gian mạng; cung cấp tài liệu và nguồn kiến thức kinh doanh trên nền tảng số; tìm kiếm nguồn lực và cơ hội hợp tác; xây dựng mạng lưới và kết nối, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trên nền tảng số…

Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện Phú Giáo còn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp thông qua thành lập các nhóm Zalo, chuyên trang Facebook đào tạo hỗ trợ kiến thức kinh doanh dành cho cuộc thi khởi nghiệp số và nhóm kinh doanh online - khởi nghiệp số…

Thời gian qua, Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” đã hỗ trợ, nâng cao năng lực cho 866 doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác (THT) do nữ làm chủ và cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã thực hiện hỗ trợ, giúp đỡ 467 hội viên, phụ nữ có ý tưởng khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp thành công bằng nhiều hình thức khác nhau như: Vốn, khoa học kỹ thuật, tư vấn đào tạo nghề… với tổng số tiền gần 25 tỷ đồng. Hàng năm, Hội LHPN các cấp còn tổ chức lồng ghép lễ phát động “Ngày phụ nữ khởi nghiệp”; phát động hội viên, phụ nữ tham gia cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức… Bên cạnh đó, các cấp hội cũng đã hỗ trợ thành lập mới 3 HTX, 19 THT, 8 tổ liên kết do phụ nữ làm chủ hoặc tham gia quản lý. Hiện toàn tỉnh có 12 HTX do phụ nữ quản lý với 97 thành viên; 78 THT với 510 thành viên; 50 tổ liên kết với 502 thành viên…

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=585
Quay lên trên