Dự phòng dị tật bẩm sinh

Cập nhật: 15-11-2022 | 08:41:48

 Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Thanh Tú, Chuyên khoa Sản - Phụ - Kế hoạch hóa gia đình, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, cho biết hiện mỗi năm cả nước có khoảng từ 2 - 3% trẻ mắc phải các dị tật bẩm sinh. Sàng lọc trước sinh giúp nhận biết tình trạng sức khỏe của thai nhi và nên thực hiện khi thai nhi từ 11 tuần 4 ngày đến 13 tuần 6 ngày. Xét nghiệm máu mẹ kết hợp với siêu âm đo độ mờ da gáy cho phép đánh giá nguy cơ thai nhi bị mắc hội chứng Down hoặc thể tam nhiễm sắc thể 18 hay 13.

Đây là những bất thường do dư thừa một nhiễm sắc thể trong mỗi tế bào. Sự dư thừa nhiễm sắc thể này gây ra các dị tật bẩm sinh ở thai nhi và chậm phát triển tâm thần. Tuổi mẹ càng cao, nguy cơ sinh con bị thừa nhiễm sắc thể càng lớn. Kết quả của các xét nghiệm sàng lọc trước sinh có thể giúp cho cha mẹ và các bác sĩ lập kế hoạch cho việc theo dõi sự phát triển của thai nhi. Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Thanh Tú khuyến cáo các gia đình trước khi quyết định mang thai cần khám sức khỏe cả vợ và chồng. Phụ nữ khi trễ kinh cần đi khám thai, nhất là trong 3 tháng đầu để được làm xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Phụ nữ khi nghi ngờ có thai không nên can thiệp bằng thuốc, hóa chất, phóng xạ; sử dụng acid folic và muối iod trước và trong lúc mang thai giúp hạn chế tình trạng dị tật ống thần kinh, suy giáp bẩm sinh ở thai nhi và trẻ sơ sinh.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên