Gắn kết tình đồng hương trong học tập

Cập nhật: 04-01-2014 | 00:00:00

Đó là mô hình Câu lạc bộ (CLB) Đồng hương học hành của trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương (ĐHKTKTBD). Ngoài tổ chức sinh hoạt, trao đổi môn học theo định kỳ, các thành viên còn được trau dồi kỹ năng xã hội từ những hoạt động xã hội mang tính cộng đồng cao.

Hiện trường ĐHKTKTBD có gần 7.570 học sinh, sinh viên (HSSV) đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của tuổi trẻ nhà trường, CLB Đồng hương học hành được thành lập ngày 15-5-2012 nhằm mục đích quy tụ những người con xa quê về một “mái nhà” để cùng chia sẻ, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống. Đây cũng là nơi để HSSV cùng quê giao lưu học hỏi, rèn luyện kỹ năng, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Thông qua hoạt động của các CLB, nhà trường có thể nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống, học tập và rèn luyện. CLB cũng là cầu nối giữa cựu HSSV và doanh nghiệp, tạo cơ hội để người học tiếp cận với doanh nghiệp về thực hành và việc làm sau tốt nghiệp.

CLB Đồng hương học hành tạo sân chơi cho các bạn HSSV tham gia trao đổi kinh nghiệm học tập và rèn luyện kỹ năng xã hội

Xuất phát từ những mặt tích cực trên, chỉ trong thời gian ngắn nhưng mô hình CLB Đồng hương học hành ra đời đã quy tụ được 5.766 thành viên, tham gia 16 CLB (có CLB trên 500 thành viên). Ban Chủ nhiệm CLB là những cán bộ, giáo viên đang làm việc, giảng dạy tại trường làm nòng cốt. Hơn 1 năm qua, CLB đã có nhiều hoạt động tích cực như tổ chức các sân chơi văn hóa, thể thao cho các hội viên, giao lưu giữa các CLB, tổ chức nhiều hoạt động xã hội có tính nhân văn như thăm hỏi các trung tâm nhân đạo, trung tâm nuôi dạy người khuyết tật, thăm hỏi các gia đình có công với cách mạng, gia đình bị bão lụt, thiên tai... Riêng trong năm học 2013, Hội Sinh viên trường đã phối hợp với Ban Chấp hành Đoàn trường tổ chức 2 hoạt động lớn là hội thi văn hóa thể thao các CLB Đồng hương học hành nhân kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đoàn; hội thảo khoa học với chủ đề “Hoạt động của các CLB Đồng hương học hành” hiệu quả đối với nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển quy mô HSSV… Từ đó tạo không khí thi đua giữa các CLB, góp phần đưa hoạt động của Hội Sinh viên trường nói riêng và của nhà trường nói chung ngày một phát triển.

Anh Nguyễn Quyết Thắng, thành viên CLB Đồng hương học hành Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình, một trong những CLB được đánh giá hoạt động hiệu quả nhất, chia sẻ chỉ trong thời gian ngắn CLB đã có 118 bạn đăng ký tham gia sinh hoạt có nề nếp. Các hoạt động xã hội liên tục được tổ chức gắn với từng chủ đề thiết thực như phong trào “Cổng trường xanh - sạch - đẹp, an toàn giao thông”, tham gia hiến máu nhân đạo, dự các kỳ thi olympic do trường và tỉnh tổ chức. Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, CLB đã tổ chức cho 56 hội viên đi thăm và tặng quà Trung tâm Nhân đạo Quê Hương với 50 bộ quần áo, 6 thùng sữa, 6 thùng bánh kẹo. Ban chủ nhiệm CLB đã vận động các thầy cô, các Mạnh Thường Quân là đồng hương đóng góp xây dựng quỹ dùng trao thưởng cho các em đạt thành tích cao trong học tập, giúp đỡ các em có hoàn cảnh đặc biệt...

Thầy Phan Thanh Nhạn, Trưởng phòng Công tác HSSV, cho biết khi mới thành lập trường có 27 CLB, sau đó sát nhập lại thành 16 CLB. Các CLB được tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng, hàng quý để chia sẻ những kinh nghiệm trong học tập và cuộc sống, cùng nhau học nhóm hoặc mời giáo viên ôn bài. Các CLB có thể giao lưu, chia sẻ với nhau. Dự kiến trong thời gian tới, các CLB Đồng hương học hành của nhà trường sẽ hướng đến các hoạt động học thuật, nghiên cứu khoa học trong sinh viên, tổ chức các hội thi mang tính chuyên môn để tạo ra cơ hội mới về nghề nghiệp và việc làm cho hội viên; đồng thời mở rộng quy mô và đối tượng tập hợp hội viên để tăng cường giao lưu với các nhà đầu tư, doanh nghiệp cùng quê và các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường.

Hội Sinh viên Bình Dương hiện có hơn 16.000 hội viên; có 5 trường cao đẳng, đại học có tổ chức Hội Sinh viên, 2 trường đang trong giai đoạn tiến hành thành lập Ban vận động thành lập Hội Sinh viên (gồm trường Đại học Quốc tế Miền Đông và trường Đại học Việt Đức).

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X