Giá cao su xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh

Cập nhật: 22-05-2012 | 00:00:00

Theo nguồn tin từ Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (VITIC - Bộ Công Thương), giá cao su thiên nhiên xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái đã bất ngờ giảm mạnh trong tuần qua. Đối với chủ hàng là tư nhân, giá chỉ còn 21.710 NDT/tấn, đối với chủ hàng là công ty quốc doanh thuộc Tập đoàn Cao su Việt Nam giá là 21.790 NDT/tấn, trong khi giá cao su xuất khẩu của tuần trước đó đang ở mức 23.100 NDT/tấn.

Lực lượng nhập khẩu của Trung Quốc mới phân định thành hai mức giá giao dịch này từ cuối tuần đầu tháng 5. Mục đích là để ép các chủ hàng tư nhân phía Việt Nam phải có giấy xác nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) để họ làm thủ tục nhận hàng được dễ dàng và thuận lợi hơn. Do giá cao su giao dịch tại cửa khẩu tiểu ngạch Lục Lầm - La Phù sụt giảm, nên nhiều đơn vị xuất khẩu đã tạm ngừng hoạt động và chuyển hướng tìm khách hàng mới. Do vậy, sản lượng giao dịch trong thời gian này đã giảm xuống còn 500 tấn/ngày thay cho mức 1.000 tấn/ngày của tuần trước đó.

Một số tư nhân có lượng hàng cao su khối SVR3L đạt chất lượng I đã liên hệ tìm được khách hàng mới ở Hải Nam, Hồng Kông thì vẫn giữ mức giá giao dịch hơn 22.000 NDT/tấn. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, vấn đề chính là phải giải quyết suôn sẻ giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa để giao dịch bình thường với các đối tác nhập khẩu.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế ở cửa khẩu quốc tế Móng Cái, nhu cầu nhập khẩu cao su thiên nhiên của thị trường Trung Quốc vẫn ở mức cao. Việc giá giảm dẫn đến giảm sản lượng cao su xuất khẩu chỉ là tạm thời. Bước sang tháng 6, lực lượng nhập khẩu của Trung Quốc sẽ hoạt động mạnh để trữ hàng cho nửa cuối năm nên sản lượng giao dịch dự kiến sẽ hồi phục và đưa giá về mức cao.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên