Giá sữa: Bộ nói giảm, đại lý nói chưa 

Cập nhật: 16-10-2015 | 08:12:42

Theo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), giá bán lẻ các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi hiện đã giảm từ 0,1 - 34% so với thời điểm trước khi Nhà nước áp dụng biện pháp bình ổn giá (1-6-2014). Tuy nhiên, khảo sát giá sữa tại thị trường Bình Dương cho thấy, chưa doanh nghiệp nào có động thái giảm giá sữa.


Khách mua sữa tại cửa hàng Ngọc Nga (đường Đoàn Trần Nghiệp, TP.Thủ Dầu Một).
Ảnh: TRÚC HUỲNH

Giá sữa “án binh bất động”

Chị Nga, chủ cửa hàng sữa trên đường Đoàn Trần Nghiệp, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một cho biết, từ đầu tháng 10 đến nay, chị chưa nhận được thông tin điều chỉnh giảm giá của doanh nghiệp hay nhà phân phối nào, do đó các nhãn hiệu sữa như Abbott, Enfa, Nuti food, Dutch Lady... vẫn được bán theo giá cũ. Ngoại trừ Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đang có chương trình khuyến mại dành cho đại lý nên giá bán lẻ một số sản phẩm của công ty này tại cửa hàng giảm khoảng 5.000 đồng/hộp.

Các chủ cửa hàng sữa trên đường Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Thái Học của TP.Thủ Dầu Một, khu vực TX.Thuận An đều khẳng định giá sữa được giao sỉ từ các công ty, nhà phân phối vẫn “án binh bất động” hơn 2 tháng nay. Chị Hoa, chủ cửa hàng sữa tại chợ Lái Thiêu (TX.Thuận An) cho biết, từ 2 tháng trở lại đây nhân viên các hãng sữa vẫn chưa phổ biến chính sách hỗ trợ giá cho người tiêu dùng lẫn đại lý. Vì vậy, các sản phẩm sữa bột tại cửa hàng vẫn bán theo giá cũ.

Giá không giảm vì bị cắt hoa hồng?

Anh Lý Quang Hải, khách hàng thường mua sữa tại các cửa hàng sữa trên đường Đoàn Trần Nghiệp (TP.Thủ Dầu Một) bức xúc cho biết, là người tiêu dùng ai cũng mong muốn được mua sản phẩm với giá hợp lý. Đáng ra người tiêu dùng phải được hưởng giá sản phẩm đúng theo quy định, nhưng trên thực tế họ không được quyền lợi ấy.

Tìm hiểu tại nhiều cửa hàng sữa trên địa bàn tỉnh chúng tôi thấy, các sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi được bán lẻ có mức giá bán khác nhau và trọng lượng một số sản phẩm sữa cũng giảm từ 900gr xuống còn 850gr. Cụ thể, sữa Nuti Plus Grow đỏ loại 900gr có nơi bán 270.000 đồng/hộp nhưng có nơi bán 280.000 đồng/hộp; nhiều dòng sữa bột khác dành cho trẻ cũng có mức giá bán lẻ chênh lệch nhau từ 5.000 - 10.000 đồng/hộp, tùy nơi bán, tùy sản phẩm.

Lý giải về tình trạng giá sữa bán chênh lệch lớn, chị Liên, chủ một cửa hàng sữa trên đường Đoàn Trần Nghiệp cho hay, hiện các hãng sữa đưa ra mức giá không giảm nên đại lý cũng không thể giảm giá bán lẻ sản phẩm. Hiện nay, bên cạnh việc không giảm giá bán sỉ, các hãng sữa còn cắt giảm hoa hồng, chiết khấu ngày càng ít, khuyến mại giảm dành cho đại lý nên các cửa hàng phải giữ nguyên giá hoặc thậm chí phải nâng giá bán để giảm thua lỗ.

Chị Nga, chủ cửa hàng sữa Ngọc Nga trên đường Đoàn Trần Nghiệp nói: “Để thúc đẩy doanh số bán lẻ, tạo điều kiện cho người tiêu dùng, hiện chúng tôi chấp nhận giảm lợi nhuận, hạ giá bán tối đa cho người tiêu dùng”. Cũng theo chị Nga, nhiều hãng sữa trước đây chiết khấu cho đại lý lên đến vài chục ngàn đồng/hộp. Từ đó, đại lý cân đối để giảm giá cho khách hàng nên có những sản phẩm khách hàng được mua với giá thấp hơn giá nêm yết của công ty. Nay các hãng sữa cắt giảm mạnh chi phí chiết khấu hoặc có khuyến mại quà tặng kèm cho người tiêu dùng nhưng giá không giảm thì cửa hàng sữa không thể làm được gì. Như vậy, giá sữa chỉ có thể giữ nguyên hoặc tăng, khó có thể giảm.

 

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=673
Quay lên trên