Gian nan dẹp bỏ gia cầm lậu!

Cập nhật: 12-03-2014 | 00:00:00

khống chế dịch cúm gia cầm (GC), lực lượng thú y Bình Dương quyết liệt triển khai nhiều biện pháp kiểm tra, kiểm soát GC lậu. Tuy nhiên, từ mong muốn đến hiệu quả xem ra vẫn còn lắm gian truân…

Kiểm tra đột xuất, nhưng…

Đúng 15 giờ ngày 11-3 đoàn bắt đầu xuất phát từ Chi cục Thú y Bình Dương. Sau khi bàn bạc kỹ lưỡng, đoàn quyết định giữ bí mật đến phút chót. Ông Tạ Trọng Khang, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Bình Dương liên tục nhắc nhở: “Phải giữ bí mật nhé! Kiểm tra bất ngờ để dẹp bỏ GC lậu, GC không rõ nguồn gốc”.

Được biết, khu vực kiểm tra định sẵn là “chợ” GC tự phát của rất nhiều người buôn bán tự do. Trong nhiều năm qua, khu vực công viên Tân Đông Hiệp, nằm trên đường ĐT743 là điểm nóng về buôn bán GC lậu, GC không rõ nguồn gốc. Tại đây, hàng trăm con gà, vịt được bày bán công khai và giết mổ tràn lan ngay trên vỉa hè. Do đặc thù là địa điểm giáp ranh giữa phường An Phú (TX.Thuận An) và phường Tân Đông Hiệp (TX.Dĩ An) nên trong nhiều năm qua, dù lực lượng thú y quyết liệt kiểm soát nhưng vẫn không dẹp nổi điểm mua bán này.

Cần một cơ chế phối hợp tốt hơn giữa các lực lượng để nâng cao hiệu quả phòng chống dịch cúm gia cầm. Trong ảnh: Đoàn kiểm tra liên ngành lập biên bản thu giữ gia cầm lậu tại phường An Phú, TX.Thuận An

Dù đã cố gắng giữ bí mật đến phút chót nhưng thời điểm đoàn kiểm tra tiến hành vẫn chỉ có… 2 tiểu thương hoạt động với vài chục con gà, vịt được bày bán công khai. Số này được bán ngay trên vỉa hè công viên và lề đường. Bà Võ Thị Thu, 1 trong 2 tiểu thương mua bán GC lậu cho biết: “Tôi không hề biết GC ở đây có dịch bệnh gì. Thấy chúng khỏe mạnh thì mua về bán thôi. Còn chuyện dịch bệnh thì… hên xui. Chỉ có người nuôi mới biết chứ người bán như tui làm sao biết được”.

Theo nhiều người dân cho biết, bình thường có rất nhiều GC được bày bán tại khu vực kể trên. Tuy nhiên, không hiểu vì đâu ngay trước thời điểm đoàn kiểm tra đến làm việc, nhiều tiểu thương đã mang gà đi cất giấu. Có lẽ, họ nhận được thông tin sẽ bị kiểm tra từ xa. Khi đoàn kiểm tra lập biên bản tạm giữ GC, nhiều người lạ mặt lởn vởn với ánh mắt dò xét.

Rắc rối chuyện phối hợp

Điều bất ngờ lớn nhất đối với đoàn kiểm tra là việc UBND phường An Phú (TX.Thuận An) cương quyết không cử lực lượng hỗ trợ cho đoàn kiểm tra. Sau khi GC lậu không rõ nguồn gốc được lập biên bản, theo quy định chung, UBND phường An Phú phải có trách nhiệm cử lực lượng tham gia phối hợp, mang tang vật về tiêu hủy. Lý do được Công an phường An Phú thông báo qua điện thoại của cán bộ thú y là xe của phường đã tham gia công tác khác.

Bức xúc, ông Tạ Trọng Khang quyết tìm người có trách nhiệm tại phường nhưng vẫn không nhận được câu trả lời xác đáng. Sau đó, ông Lương Thống Nhất, Trưởng Công an phường An Phú xuất hiện và cho biết không hài lòng với cách làm của lực lượng thú y. “Thú y cứ hứng lên là đi kiểm tra, sau đó GC bị bắt cứ mang về phường bỏ đó không đem đi tiêu hủy”. Ông Nhất còn chỉ tận nơi GC chết bị mang về phường vứt bỏ không xử lý. Theo ghi nhận của chúng tôi, GC được gom vào bao tải nhỏ, đã bị phân hủy nặng và bốc mùi hôi thối. Bà Huỳnh Thị Kim Anh, cán bộ thú y của phường An Phú cho biết: “Đây là lỗi của tôi. Ngày 7-3, Trạm Thú y TX.Thuận An có kiểm tra đột xuất và bàn giao cho thú y phường tiêu hủy. Nhưng do bận việc gia đình nên tôi chưa kịp xử lý”!

Ông Lương Thống Nhất còn cho biết thêm: “Yêu cầu lực lượng thú y khi kiểm tra GC phải lên kế hoạch từ trước và cho chúng tôi biết để chuẩn bị lực lượng”. Tuy nhiên, theo ông Tạ Trọng Khang việc lên phương án trước và thông báo cho địa phương khiến thông tin bị rò rỉ, các tiểu thương tẩu tán GC rất nhanh, gây khó khăn cho công tác kiểm soát, kiểm dịch GC. Chính vì thế, đoàn kiểm tra liên ngành mới tổ chức các đợt kiểm tra đột xuất. Việc làm này ban đầu đã phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, để phát huy tác dụng kiểm soát GC, kiểm soát dịch bệnh, rất cần các lực lượng khác tham gia, hỗ trợ cho cán bộ thú y hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Dịch cúm GC đang diễn biến phức tạp. Bình Dương đang là một trong những tỉnh, thành đã phát hiện có bệnh, bởi vậy không thể lơ là, mất cảnh giác. Được biết, Chính phủ đã vận động cả hệ thống chính trị vào cuộc để khống chế, đẩy lùi dịch bệnh. Mới đây, UBND tỉnh cũng ra hàng loạt văn bản chỉ đạo và tăng cường chống dịch. Tuy nhiên, ngay từ khâu ban đầu là kiểm soát GC lậu, gia cầm không rõ nguồn gốc xem ra đã rất gian nan. Sự gian nan ấy đến từ cơ chế phối hợp!

KHÁNH VINH – CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên