Gìn giữ bản sắc quê hương

Cập nhật: 25-02-2020 | 09:54:14

Mùa xuân nghe bài vọng cổ “Quê hương” do nhạc sĩ Võ Đông Điền sáng tác và lắng nghe những chia sẻ của các nghệ nhân, nghệ sĩ, tài tử của Câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử (ĐCTT) Bình Dương, chúng tôi càng trân quý thêm những con người luôn gìn giữ và phát huy những giá trị độc đáo của bộ môn nghệ thuật truyền thống này.


Nghệ nhân nhân dân Thu Hồng và Phương Thảo (Quán quân giải Bông lúa vàng 2018) biểu diễn bài vọng cổ “Quê hương”

Từ sau khi Bình Dương đăng cai tổ chức thành công Festival ĐCTT Quốc gia lần 2 - năm 2017, bộ môn nghệ thuật truyền thống này luôn được tỉnh quan tâm. Từ đó, ngành sân khấu Bình Dương nói chung, ĐCTT nói riêng đã có những bước phát triển vững chắc, trên nhiều mặt về năng lực và chuyên môn. Với một đội ngũ tác giả hùng hậu hoạt động thường xuyên đã cho ra đời nhiều bài bản mới trong 20 bài bản Tổ và một đội ngũ diễn viên trẻ có nhiều tài năng đạt danh hiệu cao và thường xuyên giao lưu nghệ thuật trong và ngoài tỉnh.

Nghệ nhân nhân dân Thu Hồng, Chủ nhiệm CLB ĐCTT Bình Dương chia sẻ: “Ngoài Phương Thảo, Bình Dương còn có Thanh Hoàng (giải tư Chuông vàng vọng cổ 2018) và mới đây là Huỳnh Kim Thoa (tốp 7 giải Bông lúa vàng 2019). Có được những thành tích đáng kể trên là nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo ngành và sâu sát nhất là Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh đã tạo điều kiện cho Phân hội Sân khấu và CLB ĐCTT Bình Dương hoạt động”.

Nhằm tiếp tục bảo tồn và phát huy những giá trị độc đáo của nghệ thuật ĐCTT, CLB ĐCTT Bình Dương trực thuộc Phân hội Sân khấu tỉnh được hình thành và chính thức hoạt động sau khi tổ chức hội nghị thành lập Hội Liên hiệp các CLB ĐCTT tỉnh vào năm 2018. Theo đó, Ban chủ nhiệm gồm 15 thành viên; trong đó, thường trực là 5 nghệ nhân là hội viên thuộc Chi hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và Phân hội Sân khấu Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, 10 thành viên còn lại là đại diện cho CLB ĐCTT của 9 huyện, thị, thành phố. Và để lại nhiều dư âm trong giới mộ điệu là chương trình giao lưu ĐCTT “Hội ngộ tri âm” được tổ chức vào cuối năm 2019, nhân dịp hội nghị tổng kết hoạt động năm 2019 của CLB ĐCTT tỉnh. Chương trình quy tụ những giọng ca và những ngón đờn tiêu biểu của các nghệ nhân, nghệ sĩ, tài tử ca của 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Theo nghệ nhân nhân dân Thu Hồng, trong năm 2019, tuy chưa có kinh phí hoạt động nhưng CLB ĐCTT Bình Dương cũng đã cố gắng để duy trì hoạt động dàn dựng chương trình và tổ chức giao lưu với các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Ngoài các cuộc giao lưu trong tỉnh, CLB ĐCTT Bình Dương cùng Phân hội Sân khấu tỉnh, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức giao lưu và tiếp đón nhiều tỉnh đến giao lưu như: Vĩnh Long, Long An, Bạc Liêu, Cần Thơ…

Về thực hiện Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2018-2020”, CLB ĐCTT Bình Dương đã kết hợp với Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức các lớp truyền dạy nghệ thuật ĐCTT giúp cho các học viên tiếp cận và cập nhật đầy đủ 20 bài bản Tổ trong âm nhạc ĐCTT Nam bộ gồm: 3 Nam, 6 Bắc, 7 Lễ, 4 Oán) và vọng cổ nhịp 8, nhịp 16, nhịp 32. Riêng năm 2019, đã tổ chức một lớp nâng cao với 34 học viên tham gia. Tính đến nay, CLB đã tổ chức được 3 khóa tại trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên