Giữ gìn an toàn giao thông, an ninh trật tự trước cổng trường: Những cách làm hiệu quả

Cập nhật: 21-12-2015 | 09:32:14

Thời gian qua, Báo Bình Dương nhận được nhiều phản ánh của phụ huynh về vấn đề ùn tắc giao thông, mất tài sản khi đưa rước con em tại các trường mầm non. Qua tìm hiểu, bên cạnh những trường còn xem nhẹ công tác giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông (ATGT) thì vẫn có nhiều trường mầm non, đặc biệt là các trường trong địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức thực hiện tốt công tác này và cần được nhân rộng.

Phụ huynh yên tâm khi xe được trông coi

Tổ trông, giữ xe trường Mầm non Trà My 1 (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) phát thẻ giữ xe cho phụ huynh trước khi vào đón con

Như Báo Bình Dương đã có loạt bài phản ánh, bên cạnh một số trường mầm non, trường tiểu học không có điểm giữ xe, không có người trông giữ xe dẫn đến tình trạng mất tài sản, mất ATGT mỗi buổi đưa rước con em thì trên địa bàn tỉnh vẫn có khá nhiều trường thực hiện tốt công tác này.

Trường Mầm non Hoa Lan (tọa lạc trên đường Nguyễn Trãi, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) là một điển hình. Ông Nguyễn Văn Bằng (57 tuổi) cho biết đã đảm nhận công việc bảo vệ tại trường được 7 năm. Tại trường hiện có 6 lớp với độ tuổi học sinh từ 3 - 5 tuổi. Do số lượng học sinh không quá nhiều nên ngoài những công việc bình thường của nhân viên bảo vệ, ông còn kiêm luôn công việc trông xe cho phụ huynh đến đưa rước con. Hàng ngày, vào mỗi buổi sáng, khi phụ huynh đưa con em đến trường có thể chạy thẳng xe vào sân, ông Bằng sẽ lo việc trông giữ để phụ huynh yên tâm. Đảm nhận luôn công việc trông giữ xe nên mỗi tháng, ngoài tiền lương bảo vệ, ông Bằng được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng được trích từ nguồn quỹ của Hội phụ huynh học sinh. “Tôi làm ở đây đã lâu rồi, học sinh không nhiều nên phần lớn tôi đều nhớ mặt phụ huynh. Vì vậy, tôi không cần phải phát phiếu giữ xe”, ông Bằng chia sẻ về công việc của mình.

 Bảo vệ trường Mầm non Hoa Lan (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) sắp xếp xe phụ huynh ngay ngắn trong sân trường

Trường Mầm non Sơn Ca (nằm trên đường Văn Công Khai, P.Phú Cường) cũng có cách làm tương tự. Trường Sơn Ca có 3 cơ sở đều nằm trên địa bàn phường Phú Cường. Bà Nguyễn Thị Phượng Liên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường ký hợp đồng với hai bảo vệ để coi xe cho phụ huynh và giáo viên trong trường. Trường Mầm non Sơn Ca đi vào hoạt động gần 30 năm qua nhưng hơn 10 năm nay đã triển khai công tác trông giữ xe cho phụ huynh học sinh. Trường hiện có 8 lớp với 180 học sinh từ 3 - 5 tuổi đang học, để minh bạch về mặt kinh phí, việc thu, chi, hỗ trợ chi phí cho bảo vệ (mỗi tháng 2,5 triệu/người/tháng) đều do Hội phụ huynh học sinh đảm nhận. Ngoài cơ sở chính trên, hai cơ sở phụ của trường Mầm non Sơn Ca trên đường Nguyễn Văn Tiết, phường Phú Cường đều có cách tổ chức thực hiện tương tự.

Tại trường Mầm non tư thục Trà My 1 (đường Ngô Quyền, phường Phú Cường), để bảo đảm tài sản cho phụ huynh khi đưa rước con em, tổ trông giữ xe của trường tổ chức phát thẻ xe cho phụ huynh. Ông Trương Văn Cường (63 tuổi), bảo vệ của trường cùng 2 thành viên của tổ trông giữ xe có nhiệm vụ phát thẻ, phân luồng xe trước cổng trường. Ông Cường cho biết: “Mặc dù từ sân trường lên lớp học không xa lắm nhưng nếu sơ ý thì đối tượng xấu có thể trà trộn vào lấy xe. Nhiều khi phụ huynh vào cùng một đợt đông quá, chúng tôi nhớ không hết nên phát mỗi người mỗi phiếu để cả phụ huynh và bảo vệ đều yên tâm”.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hiền, phụ huynh học sinh trường Mầm non tư thục Trà My 1 bộc bạch: “Nhiều phụ huynh do vội nên đôi khi không khóa cổ xe hoặc lơ đễnh quên rút chìa khóa xe. Cũng may, đội giữ xe phát thẻ và trông xe cẩn thận nên chúng tôi cũng yên tâm. Mỗi năm học chúng tôi đóng thêm vài chục ngàn cũng không ảnh hưởng gì. Tôi nghĩ trường khác cũng nên áp dụng điều này”.

Ban giám hiệu tham gia phân luồng xe

Điều thường thấy ở các cổng trường mầm non, tiểu học là tình trạng ùn tắc giao thông mỗi buổi đưa rước học sinh. Để khắc phục tình trạng này, trường Mầm non Sơn Ca (đường Văn Công Khai) đã áp dụng việc phân giờ đưa đón học sinh. Cụ thể, phụ huynh các em lớp mầm sẽ đón con từ 16 giờ 15 phút đến 16 giờ 30 phút; phụ huynh các em lớp chồi sẽ đón con từ 16 giờ 30 phút đến 16 giờ 45 phút; phụ huynh các em lớp lá sẽ đón con từ 16 giờ 45 phút đến 17 giờ mỗi ngày.

Trước trường Mầm non Măng Non là đường Phạm Ngũ Lão khá hẹp nhưng lại đông người qua lại. Để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông vào mỗi buổi đưa rước con em, Ban giám hiệu đã hợp đồng với một cán bộ UBND phường Phú Cường để lập tổ trông giữ xe với mức phí là 3,5 triệu/4 người/tháng. Ngoài việc trông, giữ xe cho phụ huynh, tổ giữ xe sẽ phân luồng, nhắc nhở phụ huynh dựng xe đúng nơi quy định. Điều đáng nói là tại đây, Ban giám hiệu cùng tham gia với tổ giữ xe tổ chức phân luồng xe mỗi chiều. Để nhắc nhở phụ huynh phải nâng cao ý thức trong việc để xe đúng nơi quy định, tránh gây ùn tắc giao thông. Có khi các cô trong Ban giám hiệu cùng các thành viên tổ giữ xe phải vất vả khiêng từng chiếc xe đã khóa cổ để không đúng nơi quy định cho vào ngay hàng thẳng lối.

Bà Lại Thị Phương Tâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường hiện có 12 lớp với 436 bé nên phụ huynh đi đón con em khá đông. Mỗi ngày, 4 thành viên trong Ban giám hiệu đều cùng ra cổng giúp tổ trông, giữ xe phân luồng. Chúng tôi thường nhắc nhở phụ huynh nên tranh thủ đưa con đi học sớm. Với những trường hợp cố tình để xe không đúng nơi quy định, chúng tôi kiên quyết dời xe đi. Qua sự cố gắng của mình, chúng tôi nhận thấy phụ huynh ngày càng ý thức và hợp tác hơn trong việc bảo vệ tài sản và giữ gìn ATGT trước cổng trường”.

 Hiện trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một còn có rất nhiều trường mầm non, tiểu học thực hiện công việc trông giữ xe cho phụ huynh khá nghiêm túc. Chẳng hạn, trường Măng Non (đường Phạm Ngũ Lão), trường Huỳnh Thị Hiếu (đường Hùng Vương, phường Phú Cường), trường Tuổi Ngọc (đường Trần Văn Ơn, phường Phú Hòa), trường Tuổi Xanh và trường 1/6, (đường Bàu Bàng, phường Chánh Nghĩa); trường Họa Mi (đường Lê Hồng Phong, phường Phú Thọ), trường Trúc Xanh (phường Hiệp Thành); trường Hoa Phượng (đường Lê Thị Trung, phường Phú Lợi)… các trường trên đều bố trí bảo vệ trông coi xe cho phụ huynh.

 

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1210
Quay lên trên