Mất xe trước cổng trường: Biện pháp khắc phục 

Cập nhật: 19-12-2015 | 08:51:51

Trong khi nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đang “nóng” về tình trạng trộm cắp tài sản trước cổng trường khiến nhiều phụ huynh bức xúc, thì hiện nay có một số trường đã chủ động trong việc bố trí khu giữ xe cho phụ huynh đến rước con, lắp đặt hệ thống camera quan sát trước cổng trường, tăng cường sự có mặt của các lực lượng như dân quân, dân phòng, bảo vệ khu phố… Nhờ đó, tình trạng trộm cắp trước cổng các trường học này đã được kéo giảm.

 

 Ngoài việc trang bị hệ thống camera tại cổng trường để giữ gìn ANTT, Ban Giám hiệu trường Mẫu giáo Hoa Mai 5 (phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) cũng bố trí bãi giữ xe và nhân viên giữ xe của phụ huynh học sinh khi đưa rước con em

 Bố trí khu vực để xe cho phụ huynh

Trước sự việc nhiều đối tượng phi pháp trà trộn vào trường Mẫu giáo Hoa Mai 5, (phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) để trộm cắp tài sản của phụ huynh trong giờ đưa rước con em, đầu năm học 2015-2016, Ban Giám hiệu trường này đã triển khai công tác xã hội hóa việc lắp đặt hệ thống camera để theo dõi về tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại cổng trường. Sau ngày hệ thống “mắt thần” được đưa vào hoạt động, đến nay tình trạng trộm cắp tài sản ở trường Mẫu giáo Hoa Mai 5 đã được kéo giảm đáng kể.

 

Giả làm phụ huynh để đón con

“Hiệp sĩ” Nguyễn Tấn Huy, thuộc CLB Phòng chống tội phạm phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên, cho biết cách đây không lâu anh cùng đồng đội đã bắt quả tang 2 đối tượng trộm xe máy của phụ huynh đang đón con tại một trường học trên địa bàn phường.

Thủ đoạn của hai đối tượng này là chạy xe máy trà trộn vào những phụ huynh đang chờ đón con, để tránh bị phát hiện, chúng còn giả vờ như đang đón người nhà, đồng thời quan sát thấy người nào sơ hở thì bẻ khóa trộm xe. Sau khi bị bắt, các đối tượng này thừa nhận chuyên rình rập tại các trường tiểu học, trường mẫu giáo để hành động vì những phụ huynh ở các trường này hay chủ quan khi đón con.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Hoa Mai 5, cho biết: “Nhằm ngăn chặn việc mất trộm tài sản, bảo đảm ANTT tại cổng trường vào thời gian cao điểm, bằng nguồn công tác xã hội hóa giáo dục, năm học 2015-2016, nhà trường đã lắp đặt 2 camera an ninh ngay cổng trường để tiện theo dõi diễn biến ANTT tại đây. Thông qua hệ thống dữ liệu từ camera, nhà trường nắm được tình hình ANTT và cung cấp thông tin về những đối tượng lạ mặt tại cổng trường cho cơ quan công an theo dõi. Sau ngày “mắt thần” được đưa vào hoạt động, tình hình trộm cắp trước cổng trường đã được kéo giảm so với trước đây”. Cũng theo bà Dung, ngoài việc lắp đặt hệ thống camera an ninh trước cổng trường, năm học 2012-2013, bằng nguồn xã hội hóa giáo dục, trường Mẫu giáo Hoa Mai 5 đã xây dựng được khu giữ xe rộng trên 1.200m2 trước cổng trường để phụ huynh có không gian đậu đỗ xe khi đưa rước con em.

 

 

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay mặt bằng khu giữ xe đã được bê tông hóa và kẻ vạch, phân lô để phụ huynh đưa xe vào đó ngay hàng thẳng lối. Xung quanh khu giữ xe được rào bởi thép B40 kiên cố và có 3 bảo vệ thường xuyên túc trực tại bãi giữ xe này để ghi số, phát phiếu giữ xe cho phụ huynh khi đến đưa rước con em của mình. “Nhờ làm tốt công tác giữ gìn ANTT nên thời gian qua tại trường không xảy ra tình trạng mất cắp tài sản của phụ huynh trong lúc đón con. Tuy nhiên, chúng tôi cần phải làm tốt hơn nữa đối với công tác này trong thời gian tới để tạo an tâm cho phụ huynh học sinh”, bà Dung nói.

Trong khi đó, bà Trần Lê Nhật Thảo, Phó Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Bình Chuẩn (phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An), cho biết: “Để tránh tình trạng phụ huynh đưa rước con em đậu xe dưới lòng đường ĐT743 gây ách tắc giao thông trong thời gian cao điểm, cũng như ngăn ngừa nạn trộm cắp có thể xảy ra, trong năm học 2014-2015, qua công tác xã hội hóa, nhà trường đã huy động được gần 40 triệu đồng để xây dựng 2 khu giữ xe kiên cố trước cổng trường với diện tích trên 1.000m2. Tại 2 bãi giữ xe này có sức chứa hàng trăm xe máy của phụ huynh. Kể từ ngày thành lập bãi giữ xe cho phụ huynh và lắp đặt hệ thống camera theo dõi, đến nay nhà trường không để xảy ra nạn mất cắp tài sản của phụ huynh khi đưa rước con em. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện công tác xã hội hóa theo đúng quy trình thủ tục nhằm vận động phụ huynh ủng hộ vật chất giúp nhà trường có thêm điều kiện để bê tông hóa mặt nền khu giữ xe cho phụ huynh”.

Lắp đặt hệ thống camera giám sát

Là trường đạt chuẩn quốc gia, hiện nay trường Tiểu học Lái Thiêu (phường Lái Thiêu, TX.Thuận An) cũng đã trang bị 28 camera quan sát trong khuôn viên nhà trường. Nhà trường cũng lắp 1 “mắt thần” ngay cổng trường để tiện quan sát nhằm ngăn ngừa nạn trộm cắp. Bà Hồ Thị Diệp Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hiện nay, tại không gian trong trường và trước cổng trường chúng tôi đã lắp hệ thống camera an ninh để theo dõi mọi hoạt động. Với cách theo dõi, quản lý bằng hệ thống camera, thời gian qua đơn vị chúng tôi không để xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản của phụ huynh, học sinh và cán bộ giáo viên trong trường”.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo TX.Thuận An, cho biết nhằm theo dõi và quản lý về tình hình ANTT trước cổng trường, thời gian qua Phòng Giáo dục TX.Thuận An đã khuyến cáo cho các trường học đầu tư lắp đặt hệ thống camera theo dõi trước cổng trường. Theo bà Ngân, hiện nay trên địa bàn TX.Thuận An đã có gần 10 trường học triển khai việc lắp đặt camera an ninh trước cổng trường và mang lại những hiệu quả tích cực trong công tác phòng ngừa trộm cắp.

 Bắt đối tượng trộm cắp qua camera an ninh của trường

 Khoảng 7 giờ ngày 22-10, thấy chiếc giỏ xách của bà Trần Thị Nhị (giáo viên trường Tiểu học Bình Chuẩn) đang để trong khuôn viên nhà trường, không người trông coi, đối tượng Nguyễn Thị Thanh Tâm (SN 1973, quê Khánh Hòa) đã nhanh tay trộm cắp giỏ xách. Trong giỏ xách có gần 3 triệu đồng tiền mặt, 1 chiếc điện thoại trị giá 6 triệu đồng. Sau khi lấy tài sản, đối tượng đã dùng chiếc áo khoác đem theo quấn lại để giấu tài sản đem ra ngoài. Tuy nhiên, mọi hành vi của đối tượng Tâm đều bị những “mắt thần” của trường học ghi hình.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng Công an phường Bình Chuẩn nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tra, truy bắt thủ phạm để xử lý theo luật định. Lực lượng công an đã đề nghị nhà trường cung cấp dữ liệu của hệ thống camera trong ngày xảy ra vụ việc. Từ những hình ảnh trong đoạn video đã thể hiện hành vi trộm cắp của đối tượng. Đến trưa cùng ngày, lực lượng công an đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Thanh Tâm để xử lý.

 THANH QUANG - HƯNG PHƯỚC

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=999
Quay lên trên