Giúp các hợp tác xã vượt khó, vươn lên

Cập nhật: 13-07-2012 | 00:00:00

Nhiều HTX hoạt động hiệu quả

Ông Trần Văn Lực, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2012, Thường trực Liên minh HTX tỉnh tổ chức triển khai thực hiện theo kế hoạch đã đề ra. Các HTX, Quỹ tín dụng (QTD) đã tổ chức hoạt động theo kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đạt kết quả tốt. Trong 6 tháng qua, Liên minh HTX tỉnh đã tuyên truyền, vận động thành lập mới được 7/13 HTX với 77 xã viên, vốn điều lệ 38,3 tỷ đồng và 15,3 tỷ đồng vốn hoạt động. 7 HTX đó gồm: HTX Vạn Cát Tường, HTX Xây dựng Phú Cường, HTX Trường Quang, HTX Nông nghiệp - Dịch vụ An Lạc, HTX Nông nghiệp Phước Sang, HTX Vận tải hàng hóa, hành khách số 7 và HTX Dầu Tiếng. Như vậy, tính đến nay, toàn tỉnh có 110 HTX với 45.924 xã viên, vốn điều lệ 212,6 tỷ đồng, tăng 18,37%; nguồn vốn huy động đưa vào hoạt động 1.716,2 tỷ đồng, tăng 8,77%. Riêng các THT không phát triển mới mà vẫn giữ nguyên 3.834 THT với 57.215 thành viên tham gia; trong đó 613 tổ chăn nuôi, 612 tổ trồng trọt, 99 CLB nhà nông, 18 CLB chăn nuôi bò, 4 CLB trang trại, 2 CLB làm vườn, 4 THT sản xuất, kinh doanh. Số tổ còn lại hoạt động theo hình thức hỗ trợ, giúp đỡ nhau về vốn. Nhìn chung, các THT thể hiện được vai trò là một trong những hình thức kinh tế tập thể, tự nguyện hoạt động trên cơ sở hợp đồng hợp tác được UBND xã, phường chứng thực, tương trợ nhau về vốn, giúp nhau kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho đông đảo lao động phổ thông, đồng thời là nơi tuyên truyền, triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước.

Qua ghi nhận của chúng tôi, mặc dù chịu nhiều áp lực của cuộc khủng hoảng kinh tế, lạm phát tăng cao nhưng các HTX, THT đã vượt khó, hoàn thành các mục tiêu đề ra, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế -xã hội tại địa phương. Nhận định về điều này, ông Trần Văn Lực cho hay, trong 110 HTX hiện có của toàn tỉnh thì 10 QTD đều hoạt động hiệu quả, là loại hình hoạt động mang tính chất HTX rất rõ nét, có khả năng huy động và sử dụng nguồn vốn tại chỗ đạt hiệu quả. Trong 6 tháng đầu năm, các QTD ước dư nợ cho vay là 704 tỷ đồng, tăng 24,6% so cùng kỳ năm 2011. Các QTD đã trang bị đầy đủ các trang thiết bị và phương tiện làm việc, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đến nay, có 100% số cán bộ QTD có trình độ đạt chuẩn theo quy định. Cái cốt yếu nhất là các QTD đã giải quyết được nhu cầu vốn cho dân cư trên địa bàn, mở rộng nghề nghiệp phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giải quyết việc làm, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi ở địa phương.

Trong nhiều HTX thuộc lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, thương mại - dịch vụ, vận tải - bốc xếp cũng vượt khó hoạt động hiệu quả. Cụ thể, ở lĩnh vực nông nghiệp có HTX Thanh Tân, HTX An Lạc, HTX Hiệp Lực hoạt động hiệu quả. Ở lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp có HTX Phước Thành, HTX bánh tráng Danh Lễ hoạt động có lãi với thu nhập bình quân của người lao động từ 2,5 - 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Lĩnh vực vận tải, người lao động có thu nhập cao, bình quân từ 5 triệu đến 5,5 triệu đồng/người/tháng ở các HTX Vận tải Bình Dương, HTX Vận tải đường bộ, HTX Minh Giang, HTX Bến Cát. Ở lĩnh vực thương mại - dịch vụ có HTX Cao su Nhật Hưng làm các dịch vụ, cung ứng vật tư cần thiết cho các hộ xã viên chuyên trồng cây cao su; đồng thời, tổ chức thu mua chế biến và tiêu thụ mủ cao su của các hộ xã viên, các trang trại, cao su tiểu điền trong và ngoài địa bàn huyện Tân Uyên. Còn lĩnh vực xây dựng thì có HTX Thanh Long, HTX Công Minh, HTX Công Thành luôn biết cách vượt qua khó khăn chung để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ HTX, THT

Ông Trần Văn Lực cho biết, trong thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã xây dựng và tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tuyên truyền tập huấn, đào tạo bồi dưỡng Ban chỉ đạo KTTT các huyện, thị và các đoàn thể của tỉnh, các nội dung tuyên truyền kinh tế tập thể năm 2012; tổ chức tuyên truyền Ngày HTX Việt Nam 11-4 và Năm Quốc tế HTX; tổ chức phát hành bản tin kinh tế tập thể quý I và quý II-2012; cung cấp thông tin về khu vực KTTT trong tỉnh, phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về hoạt động các HTX, QTD làm ăn có hiệu quả, nhân rộng những điển hình tốt ở địa phương. Ngoài ra, để tư vấn, hỗ trợ cho các HTX, Liên minh HTX tỉnh đã mở các lớp tập huấn, tổ chức khảo sát tại các HTX để nắm tình hình, tiếp tục tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ các HTX tiếp tục làm ăn hiệu quả. Cũng trong thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã xây dựng và tổ chức triển khai tiêu chí thi đua cán bộ công nhân viên và tiêu chí thi đua các HTX, QTD thành viên; đồng thời phát động phong trào thi đua với chủ đề “Đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, liên hiệp HTX” và “HTX tiên phong trong xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới”.

Theo nhìn nhận của ông Trần Văn Lực, các HTX hoạt động có hiệu quả là nhờ sự hỗ trợ tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự hỗ trợ tích cực từ Liên minh HTX tỉnh và sự nỗ lực vươn lên từ chính các thành viên trong từng HTX. Song, nhìn chung còn không ít HTX, THT hạn chế về nhiều mặt như: Nhiều THT sản xuất theo mô hình thuần nông, khả năng sản xuất hàng hóa không đồng đều và còn nhiều khó khăn trong tổ chức sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm; một số HTX tổ chức và hoạt động chưa tuân thủ đầy đủ các quy định của Luật HTX, các quan hệ sở hữu tổ chức quản lý, phân phối ở một số HTX còn biểu hiện xa rời bản chất và các giá trị của HTX; một số HTX trong hoạt động sản xuất, kinh doanh còn hạn chế về thị trường tiêu thụ và việc liên kết với các doanh nghiệp; một số HTX chưa tiếp cận được các chính sách hỗ trợ vốn vay ưu đãi của tỉnh...

Ông Trần Văn Lực khẳng định, để khắc phục những hạn chế này, trong thời gian tới, Liên Minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục củng cố bộ máy tổ chức, tích cực tuyên truyền, tập huấn và hỗ trợ cho các HTX, THT trong tỉnh. Song song đó, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các đoàn thể, huyện, thị tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để thu hút sự tham gia của các cá nhân, hộ gia đình, các cơ sở kinh doanh vừa và nhỏ, các chủ trang trại vào các loại hình hợp tác và HTX với nhiều hình thức để đến cuối năm thành lập mới 6 HTX theo kế hoạch đề ra. Đồng thời phối hợp với các đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn cho THT, phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Công Thương mở các lớp tập huấn về bảo vệ môi trường cho cán bộ HTX, THT và kỹ năng xúc tiến thương mại cho cán bộ HTX; tổ chức tư vấn hỗ trợ cho các HTX về vốn vay, kinh phí thành lập mới HTX, hoàn thành thủ tục pháp lý, cơ sở vật chất để Quỹ hỗ trợ đi vào hoạt động; phối hợp với các sở, ngành, huyện, thị, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc thi hành Luật HTX. Qua đó phát hiện những thiếu sót, sai phạm để hướng dẫn uốn nắn các HTX, QTD khắc phục kịp thời; đồng thời phối hợp rà soát và kiên quyết xử lý đối với những HTX yếu kém kéo dài, hoạt động cầm chừng hoặc không hoạt động theo đúng Luật HTX.

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Trần Văn Lực cho biết, để tổ chức tốt kỷ niệm Năm Quốc tế HTX 2012, Liên Minh HTX tỉnh đã tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo KTTT tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ban chỉ đạo KTTT các huyện, thị, thành phố và xã, phường, thị trấn, các THT, HTX, cán bộ xã viên, người lao động và nhân dân trong tỉnh. Công tác tuyên truyền, cổ động kỷ niệm Ngày HTX Việt Nam và Năm Quốc tế HTX 2012 có tác dụng động viên phong trào thi đua xây dựng và phát triển KTTT ở Bình Dương. Do vậy, điểm nhấn quan trọng là chúng tôi tổ chức tuyên truyền, cổ động về phong trào HTX Việt Nam qua các thời kỳ, nhất là tuyên truyền tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về HTX, để mọi tầng lớp nhân dân hiểu rõ về bản chất, giá trị, những nguyên tắc cơ bản và tính ưu việt của mô hình HTX trong xây dựng và phát triển đất nước.

 SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên