Gỡ khó cho công nhân lỡ dính “tín dụng đen”

Cập nhật: 27-03-2021 | 08:38:46

Các đối tượng cho vay tung ra nhiều lời chào hấp dẫn, khi “con mồi” đặt bút ký hợp đồng vay thì chúng lộ ra là “tín dụng đen” với lãi suất cắt cổ, thậm chí chúng còn dọa dẫm nếu người vay trả chậm…

 

Công nhân làm thủ tục vay vốn từ quỹ CEP

 Anh K.M., một bạn trẻ đến Bình Dương lập nghiệp cho biết do mới đi làm và cần tiền trang trải nên vay qua lời chào mời trên điện thoại. Anh chỉ cần cung cấp điện thoại bàn của nơi làm việc, nơi ở trọ của mình, ghi lại số điện thoại hai người thân nhất để bảo đảm, sau đó chụp hình chứng minh nhân dân gửi cho họ qua điện thoại là vay tiền được ngay mà không cần giấy tờ rườm rà.

Khi anh K.M. làm các thủ tục trên để vay 5 triệu đồng, khoảng 2 tiếng sau là nhận tiền nhưng chỉ có 4.750.000 đồng. Anh K.M. thắc mắc thì được giải thích: Mượn 5 triệu đồng, tiền lãi là 20%/tháng nên mỗi ngày góp 200.000 đồng. Khi cho mượn, K.M. bị thu tiền gốc trả trước, tiền lãi và 50.000 đồng tiền phí hồ sơ. Cứ như vậy, mỗi ngày K.M. phải trả 200.000 đồng và trong vòng 30 ngày thì hết nợ. Mười ngày đầu anh K.M. còn trả, sau đó vì nhiều khoản phải chi và lương chưa được lãnh nên anh khất lại. Bên cho vay lại giở giọng: Nếu không trả được tiền cũ thì họ sẽ cho nợ, cộng thêm tiền mới và sẽ chịu khoản lãi 20% trên tổng tiền nợ. Đồng thời bên cho vay cũng tạo áp lực cho K.M. bằng cách gọi vào công ty và người thân của K.M. để thông báo khoản vay…

Anh K.M. chua chát cho biết: “Trong vòng một tháng rưỡi mà tôi phải trả tổng cộng 9 triệu đồng. Đến nước này tôi chỉ còn cách “cầu cứu” người thân của mình vì hết cách và cũng không muốn “ngập chìm” trong nợ nần nữa”.

Một chiêu khác cũng núp bóng “tín dụng đen” và dụ dỗ người lao động là vay qua ứng dụng F.C. Anh H.K.A., một nạn nhân của loại hình vay này cho biết thu nhập hàng tháng của hai vợ chồng anh khoảng 12 triệu đồng, số tiền này vừa đủ cho hai vợ chồng và hai đứa con nhỏ trang trải. Khi đứa con thứ 2 bị bệnh cần tiền chữa bệnh, vợ chồng anh vay 30 triệu đồng với lãi suất 10%/tháng. Mỗi tháng gia đình anh phải trả 5,5 triệu đồng, có tháng trả chậm anh bị gọi nhắc nợ, chửi bới và đe dọa. Mới đây anh phải bán chiếc xe máy để trả cho xong món nợ này vì làm bao nhiêu cũng chỉ đủ đóng tiền lãi mà nợ thì… vẫn nợ.

Ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX.Tân Uyên, cho biết trước đây rất nhiều người lao động “dính bẫy” cho vay “tín dụng đen”. Tuy nhiên nhờ sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an cũng như các cấp, các ngành tuyên truyền rất nhiều nên hiện nay không còn rầm rộ nữa. Tuy nhiên người lao động đừng nhẹ dạ tin vào những lời mời chào hấp dẫn mà đi vay nóng rồi lương bao nhiêu cũng không đủ trả nợ.

Trước thực trạng trên, tổ chức tài chính vi mô CEP với cách làm linh hoạt của mình là chủ động tiếp cận đến các doanh nghiệp khi công nhân có nhu cầu vay vốn thông qua tổ chức công đoàn, đoàn thể xã hội và chính quyền địa phương để tìm hiểu nhu cầu vay vốn, tư vấn cho người lao động vay với thủ tục đơn giản, nhanh gọn, mức lãi suất ưu đãi cho người lao động từ 0,4 - 0,65/tháng với mức vay tối đa là 50 triệu đồng…

 Hiện nay hoạt động “tín dụng đen” đa dạng và hoạt động rất tinh vi. Họ cho vay với lãi suất cao và thường nhắm vào những người dân nghèo, công nhân đang gặp khó khăn, tiểu thương đang cần vốn để làm ăn… Lãi suất cho vay từ 0,67%/ngày, 20,1%/tháng và 241,2%/năm. Đặc biệt hình thức vay qua các ứng dụng công nghệ, app trên điện thoại di động mức lãi suất có thể lên đến 1.600%/năm. Phương thức hoạt động vẫn chủ yếu là phát tờ rơi, dán quảng cáo ở các nơi công cộng, quảng bá cho vay ghi hình lại các ứng dụng công nghệ, để người dân biết số điện thoại liên hệ khi cần vay. Người dân cần cảnh giác trước những lời chào mời cho vay tiền, nếu không sẽ trở thành con nợ suốt đời.

 QUỲNH NHƯ - QUỲNH ANH   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên