Hãy giữ nét cổ truyền dân tộc

Cập nhật: 07-09-2014 | 08:26:17

Theo các nhà nghiên cứu, Tết Trung thu ở Việt Nam có nguồn gốc từ nền văn minh lúa nước, khởi nguồn từ đồng bằng sông Hồng. Ấy là thời điểm nông nhàn, tiết trời mát mẻ, dễ chịu, vầng trăng tròn vành vạnh giữa bầu trời thu cao lồng lộng và gió mát mơn man từ những dòng sông... Tết Trung thu, không chỉ các em nhỏ háo hức với những mâm cỗ bằng chính hoa trái, sản vật quê hương; rước đèn ông sao, đèn kéo quân, múa lân, múa sư tử...; người lớn cũng đón chờ trong nhiều tâm trạng, mà tựu trung nhất, vẫn là cảm giác yên bình, thanh thản sau những ngày lao động, mưu sinh nhọc nhằn. Vì thế từ lâu, Tết Trung thu đã trở thành một sinh hoạt văn hóa mang tính cộng đồng đặc sắc được lưu truyền qua nhiều thế kỷ. Hình ảnh Tết Trung thu ở Việt Nam đã được khắc trên mặt trống đồng Ngọc Lũ, đó chính là những giá trị nhân bản, luôn được lưu truyền và tiếp biến, dù cuộc sống đang diễn ra nhiều thay đổi lớn lao.

Trong những thay đổi lớn lao và hoàn toàn khách quan đó, đáng tiếc thay những nét truyền thống cổ truyền Tết Trung thu đang dần phai nhạt. Những người có tuổi lại nhớ điệu hát “Trống quân” vui tươi, dân dã, mộc mạc thấm đẫm hồn dân tộc, giờ chỉ còn nghe được từ trên sân khấu “hoành tráng” hoặc từ các thiết bị nghe nhìn hiện đại! Tục tặng quà rất đẹp, rất văn hóa dịp Tết Trung thu có từ ngàn năm nay, cũng đã bị biến tướng…

Từ thành phố đến nông thôn giờ đây khó nhìn thấy trăng rằm khi Tết Trung thu đến, bởi ánh đèn đường, đèn điện sáng rõ “lấn lướt” cả ánh trăng. Thế nhưng, vẫn còn đó ở những nơi xa xôi, các em nhỏ được đón nhận tình thương yêu của các thầy giáo, cô giáo, cha mẹ, các anh chị đoàn viên thanh niên. Những món quà đồ chơi tự làm, đơn giản và nhất là đêm trông trăng, phá cỗ, rước đèn quanh xóm thật sự đã trở thành những đêm hội của trẻ em…

Trăng rằm Trung thu sẽ sáng rực trên bầu trời và tỏa khắp nơi nơi… Chỉ có trăng là muôn đời vẫn thế, còn Trung thu truyền thống thì đang dần mai một. Vì thế để các em có những mùa Tết Trung thu trọn vẹn, đúng nghĩa, mong rằng các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng với tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa, hãy quan tâm đến giữ nét cổ truyền dân tộc.

NGỌC THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên