Tồng kết thi hành án dân sự năm 2016:

Hiệu quả từ công tác phối hợp, tuyên truyền

Cập nhật: 21-12-2016 | 07:23:55

Bình Dương là địa phương có tốc độ phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, thu hút nhiều nhà đầu tư cũng như lượng lao động trong và ngoài nước đến làm việc, sinh sống. Cũng từ đó phát sinh nhiều án tranh chấp nên số lượng án thụ lý có chiều hướng tăng cao về việc và tiền. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo, sự phối hợp có hiệu quả của các cơ quan, ban ngành, cùng với sự đoàn kết, thống nhất và nỗ lực phấn đấu, cơ quan Thi hành án Dân sự (THADS) tỉnh đã hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.

Chú trọng công tác phối hợp, tuyên truyền

Thời gian qua, Cục THADS tỉnh đã phối hợp với các ngành liên quan xây dựng xong các quy chế, gồm: Quy chế phối hợp với Ngân hàng Nhà nước; Chương trình phối hợp với Bảo hiểm xã hội; Quy chế phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường… đồng thời đã chỉ đạo các chi cục thực hiện nghiêm các Quy chế phối hợp này và Quy chế phối hợp liên ngành ngày 9-10-2014 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao.

Cục THADS tỉnh khen thưởng các cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm 2016

Trên cơ sở thực hiện tốt các quy chế này, công tác THADS ngày càng đạt kết quả cao. Đã tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết án. Cụ thể: Công tác giao nhận bản án được kịp thời; việc lập danh sách án tuyên không rõ, khó thi hành đúng quy định; công tác kiểm sát THADS được thường xuyên, qua đó các cơ quan THA kịp thời khắc phục một số thiếu sót về thủ tục; việc cung cấp thông tin của các tổ chức tín dụng ngân hàng được thực hiện tốt; việc tham gia và bảo vệ cưỡng chế được bảo đảm. Phối hợp tiến hành rà soát, xử lý giải quyết vật chứng, tài sản có án nhưng chưa chuyển giao và vật chứng tồn kho lâu năm.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về THADS cũng được quan tâm, chú trọng và chỉ đạo thực hiện. Thông qua các cuộc họp giao ban hàng tuần và giao ban định kỳ hàng quý, các cơ quan THADS trong tỉnh, cục đã triển khai, phổ biến hướng dẫn việc áp dụng những văn bản pháp luật mới, văn bản chỉ đạo của cấp trên nhằm tạo điều kiện để thuận lợi cho cán bộ, công chức nắm bắt, vận dụng kịp thời vào công tác chuyên môn nghiệp vụ. Tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức như tham gia các hội thi, cuộc thi tìm hiểu pháp luật... nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc tuân thủ và thực thi pháp luật.

Trong quá trình tiếp dân hoặc làm việc với đương sự, cán bộ, công chức cũng đã lồng ghép việc tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu rõ các quy định của pháp luật; đồng thời tận tình hướng dẫn cho người dân khi đến liên hệ công việc.

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

Trong năm 2016, các cơ quan THADS tỉnh đứng trước những khó khăn, thách thức với số việc và tiền thụ lý mới đều tăng so với cùng kỳ năm 2015. Ngay từ đầu năm, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động các cơ quan THADS trong tỉnh đã tập trung bám sát các nhiệm vụ trọng tâm trong năm, thực hiện tốt công tác phối hợp, công tác xác minh, phân loại án.

Kết quả thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, các cơ quan THADS toàn tỉnh đạt được 5/6 chỉ tiêu. Kết quả nêu trên thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động các cơ quan THADS tỉnh góp phần ổn định an sinh xã hội, kinh tế, chính trị tại địa phương, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các cá nhân và cơ quan tổ chức.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Cục trưởng Cục THADS tỉnh, cho biết: “Thời gian tới, cục sẽ tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các phòng chuyên môn và chi cục trực thuộc, thực hiện việc tăng cường, chuyển đổi vị trí công tác của chấp hành viên để hỗ trợ cho các chi cục phát sinh lượng án lớn; thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện phẩm chất đạo đức cho cán bộ, công chức; tăng cường công tác kiểm tra về mọi mặt. Qua đó chấn chỉnh những tồn tại hạn chế và ngăn chặn kịp thời các biểu hiện vi phạm. Từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ, khắc phục những thiếu sót không đáng có. Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân, hạn chế để phát sinh vượt cấp, phức tạp, kéo dài...”. 

THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên