Học bổng Heeap: Tiếp sức cho nữ sinh ngành kỹ thuật

Cập nhật: 26-01-2018 | 09:38:07

Được tài trợ từ năm 2012, chương trình Học bổng nữ sinh kỹ thuật HEEAP nhằm hỗ trợ tài chính cho các nữ sinh viên ngành kỹ thuật hệ cao đẳng, trung cấp tại các trường nghề trong cả nước. Riêng Bình Dương, học bổng đã tiếp sức cho hơn 100 nữ sinh viên trường nghề có điều kiện thực hiện ước mơ trở thành kỹ sư giỏi, có công việc ổn định.

 Niềm vui được hỗ trợ

Là sinh viên năm 2 Khoa Điện tử trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An, bạn Phạm Cao Thu Thảo nhiều lúc phải vượt qua hoàn cảnh khó khăn để tiếp tục học nghề. May mắn, Thảo được nhà trường chọn xét học bổng HEEAP. Số tiền không lớn nhưng nó là niềm động viên cho Thảo thực hiện ước mơ của mình. Thảo nói, gia đình khó khăn nên từ Lâm Đồng vào Bình Dương học nghề em phải vừa học vừa làm để có thêm tiền trang trải cuộc sống. Năm nay, em rất mừng khi được trường xét cho nhận học bổng. Số tiền đó giúp em rất nhiều. Em hy vọng có những tổ chức như vậy để hỗ trợ cho sinh viên trường nghề, nhất là sinh viên nữ khó khăn, thực hiện ước mơ của mình.

Sinh viên trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An nhận học bổng

Trong gia đình có người làm ngành điện nên đã khơi dậy niềm đam mê trở thành kỹ sư điện của Đoàn Thị Hoài Thương. Chính vì vậy, cô gái đến từ Bình Phước đã vượt qua sự cấm cản của ba mẹ để thi đậu Khoa Điện tử trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Singapore. Vượt qua tất cả, Thương nỗ lực học tập, chứng minh cho gia đình thấy được đam mê của mình với kết quả học tập tốt. Đó cũng là cơ sở để Thương nhận được học bổng từ HEEAP. Với số tiền được tài trợ đã phần nào giúp Thương có thêm điều kiện đầu tư mua các thiết bị điện để nghiên cứu, sáng tạo. “Mình chỉ nghĩ đơn giản những việc nam làm được thì nữ cũng sẽ làm được. Với ngành điện tử mình được thỏa sức sáng tạo, có thể làm ra những sản phẩm công nghệ tự động. Ở năm cuối, chủ yếu thực hành để vững tay nghề nên được nhận học bổng, em rất mừng. Nhờ có học bổng em mua thêm được nhiều thiết bị”, Thương nói.

Kêu gọi tài trợ

Nói về học bổng HEEAP, thầy Nguyễn Trung Thành, Trưởng phòng Công tác sinh viên trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An cho biết, chương trình học bổng làmột cấu phần của Dựán “Chương trình Hợp tác giáo dục đại học ngành kỹ thuật - Higher Engineering Education Alliance Program - HEEAP” do Intel, Cơ quan Phát triển Quốc tếHoa Kỳ - USAID, Đại học bang Arizona Hoa kỳ, Tập đoàn Siemens, Danaher, Cadence, National Instrument, Pearson đồng tài trợ. Học bổng làtiền mặt trịgiá6,5 triệu đồng cho một sinh viên/1 năm. Riêng trường Đồng An mỗi năm được hỗ trợ từ 7 đến 15 suất học bổng cho sinh viên.

Đối với trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Singapore, để nữ sinh trong trường được hỗ trợ, mỗi năm trường xem xét, rà soát lại thành tích học tập, hoàn cảnh gia đình các em để đề nghị xét. Từ năm 2013 đến nay, trường đã có 37 em được xét học bổng. Các phần học bổng được trao tận tay các em để trang trải chi phí học tập. Ông Lý Ngọc Quang, Trưởng phòng Đối ngoại trường cho biết, việc tham gia tiếp nhận học bổng HEEAP là một trong những hoạt động thường niên của trường nhằm hỗ trợ, khích lệ các bạn nữ sinh viên trong các khối ngành kỹ thuật không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện bản thân, xây dựng một tương lai tươi sáng sau khi tốt nghiệp ra trường.

Bên cạnh học bổng từ HEEAP, sinh viên các trường nghề trong tỉnh còn được tài trợ từ những doanh nghiệp, tổ chức khác để vững tin học nghề. Ông Võ Đông Duy, Trưởng phòng Dạy nghề Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nói, với nhu cầu về nhân lực cho nền công nghiệp 4.0, Việt Nam nói chung, tỉnh Bình Dương hiện có nhiều nữ giới tham gia vào lực lượng lao động có trình độ và tay nghề trong lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật. Do đó, học bổng HEEAP là một chương trình nhằm nâng cao nhận thức của xã hội và trao cơ hội cho nữ sinh theo đuổi các công việc liên quan đến kỹ thuật và công nghệ.

 Chương trình Học bổng nữ sinh kỹ thuật HEEAP hỗ trợ cho nữ sinh viên đang học hệ cao đẳng, trung cấp tại các Khoa Điện, Điện tử, Tự động hóa, Cơ khí, Cơ điện tử thuộc 13 trường cao đẳng, đại học trong cả nước. Riêng Bình Dương có 2 trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An và Cao đẳng nghề Việt Nam - Singapore.

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X