Học sinh Bình Dương: Biển đảo là quê hương

Cập nhật: 07-01-2013 | 00:00:00

Trong 2 ngày 4 và 5-1, Sở Giáo dục - Đào tạo phối hợp với các sở ngành tổ chức hội trại thân thiện với chủ đề “Hướng về biển Đông Việt Nam”. Hội trại có sự tham gia của 790 trại sinh là học sinh (HS) các trường THCS và 100 sinh viên của 8 trường trung cấp chuyên nghiệp và 2 trường đại học trong tỉnh.

 Điểm nhấn ấn tượng tại hội trại là các lều trại đều mang tên một hòn đảo của Việt Nam. Biển đảo quê hương mến yêu như hiện ra trước mắt các em, nào là Trường Sa, Hoàng Sa, Song Tử, Phú Quốc, Cô Tô, Bạch Long Vĩ… Từ lâu, các em biết đến những cái tên ấy qua những bài học mà thầy cô đã giảng trên lớp, nay một lần được nhắc lại tại hội trại. Đâu chỉ giáo dục HS tình yêu quê hương, biển đảo qua những cái tên, các em còn được hiểu biết tường tận lịch sử của từng hòn đảo.  

 Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Trần Thị Sơn nhận bảng tượng trưng tiền ủng hộ xây dựng trường học ở Trường Sa từ các đơn vị

Việt Nam là một quốc gia có bờ biển dài, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong khu vực Đông Nam Á và trên thế giới. Bảo vệ, giữ gìn Tổ quốc nói chung, biển đảo nói riêng có ý nghĩa chiến lược quan trọng. Tự hào về quê hương, các em HS, những chủ nhân tương lai của đất nước càng phải ra sức học tập, rèn luyện, như lời tâm sự của em Nguyễn Thế Vương, HS trường THCS Lê Thị Trung (Tân Uyên): “Hiểu biết nhiều về biển đảo, em càng thêm tự hào về đất nước mình. Ngoài khơi xa, các anh vững tay súng bảo vệ sự bình yên của Tổ quốc, thì ở đất liền chúng em hứa sẽ học tập tốt để xứng đáng là cháu ngoan của Bác Hồ”.

Mỗi hoạt động diễn ra ở hội trại đều có ý nghĩa sâu sắc, các phần thi tìm hiểu kiến thức, thi ghép tranh về biển đảo Việt Nam, cắm cờ giành chủ quyền một lần nữa giáo dục lòng yêu nước của HS. Ngoài ra các em còn được xem băng ghi hình về biển đảo để hiểu hơn cuộc sống của lính đảo, sự cống hiến quên mình của các chiến sĩ nhà giàn nhằm bảo vệ biên cương Tổ quốc. Để các em nhớ lâu, hiểu nhiều về biển đảo, ban tổ chức còn đặt ra những câu hỏi về biển đảo Việt Nam và được các em hưởng ứng tích cực.

Dân tộc ta nói chung có lòng yêu nước nồng nàn, ở mỗi giai đoạn, mọi người có cách thể hiện tình yêu quê hương phù hợp với giai đoạn ấy. Bày tỏ tình yêu biển đảo, các em đội viên trong toàn tỉnh đã nhịn một bữa ăn sáng để “góp đá xây dựng trường học ở Trường Sa”. Đến nay HS trong toàn tỉnh đã đóng góp được 249.523.000 đồng. Tại hội trại này, đại diện các đơn vị đã trao số tiền tượng trưng cho Ủy ban MTTQVN tỉnh. Ông Đặng Thành Sang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT chia sẻ, góp đá xây Trường Sa thể hiện ý chí kiên cường và quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Với HS tỉnh nhà, “góp đá xây dựng trường học ở Trường Sa” là thể hiện tình yêu, trách nhiệm của chúng ta với đất nước bằng việc làm cụ thể, thiết thực, thể hiện tình yêu đối với quê hương, đất nước, biển đảo của Tổ quốc.

Ngoài những hoạt động hướng về biển đảo, hội trại còn diễn ra sôi động, náo nhiệt với nhiều hoạt động vui tươi như: thi dựng lều trại, thi kiến thức, thi ghép tranh về biển đảo Việt Nam, thi trò chơi dân gian, hát múa dân ca; thực hiện các trò chơi lớn như cắm cờ giành chủ quyền, hành quân nấu cơm. Các hoạt động đã thu hút sự tham gia hào hứng của các trại sinh, tạo không khí vui tươi, lành mạnh. Thông qua các hoạt động nhằm giáo dục đạo đức, truyền thống, rèn luyện kỹ năng sống, tạo sự đoàn kết, thân thiện, góp phần thực hiện phong trào “xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”. Tại hội trại lần này, các trường trung cấp chuyên nghiệp, đại học đã cùng đồng hành, hỗ trợ trong suốt quá trình diễn ra hội trại, đồng thời lồng ghép tư vấn hướng nghiệp cho HS lớp 9.

Thời gian qua, ngành GD-ĐT tổ chức các hoạt động hướng về biển đảo Việt Nam với nhiều hình thức như: thi ghép tranh về biển, đảo; thi trắc nghiệm những kiến thức về địa lý bờ biển Việt Nam; tuyên truyền vận động ủng hộ xây dựng trường học ở Trường Sa. Và trong hội trại này, ngành đã vận động được 249.523.000 đồng do mỗi đội viên khối THCS nhín 1 suất ăn sáng khoảng 5.000 đồng để xây dựng trường học cho học sinh ở Trường Sa.

  H.THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X