Học tập làm theo Bác, thi đua “Dân vận khéo”

Cập nhật: 03-09-2019 | 08:18:05

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa chúng ta tròn 50 năm nhưng tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người vẫn luôn soi đường cho toàn Đảng, toàn dân trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong thực hiện công tác dân vận (CTDV) của Đảng, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đơn vị của tỉnh đã gắn chặt với việc học tập và làm theo Bác, đưa phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Dân vận chính quyền” phát huy hiệu quả trong thực tiễn đời sống xã hội.

 Trong công tác dân vận chính quyền, các địa phương, đơn vị đã gắn với cải cách TTHC tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Trong ảnh: Cán bộ bộ phận “một cửa” tại TX.Thuận An tận tình hướng dẫn người dân điền các biểu mẫu TTHC

 “Dân vận khéo việc gì cũng thành công”

Trong bài báo “Dân vận” đăng trên báo Sự Thật ngày 15-10-1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thực hiện lời dạy của Bác, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện CTDV trên nhiều lĩnh vực. Trong đó phong trào thi đua “Dân vận khéo” đạt nhiều kết quả nổi bật. Vừa qua, các địa phương Phú Giáo, Dầu Tiếng, Dĩ An vui mừng kỷ niệm 20 năm tái lập huyện. Trong thành tích chung các của các địa phương, vai trò đóng góp của người dân là rất lớn. Trong đó, CTDV, nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã huy động được nhiều nguồn lực trong nhân dân đóng góp vào quá trình phát triển các địa phương.

Để có thể huy động được nguồn lực trong nhân dân, thông qua phong trào thi đua “Dân vận khéo” các địa phương trong tỉnh đã xây dựng được các mô hình, cách làm sáng tạo trong tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân cùng chung tay giải quyết các vấn đề của địa phương. Ông Nguyễn Thanh Ngân, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Phú Giáo, cho biết CTDV trên địa bàn huyện đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc huy động được nguồn lực trong nhân dân đóng góp cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện. Điển hình như trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), người dân đã hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công lao động để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Tính đến nay, người dân đã đóng góp với tổng nguồn vốn hơn 3.000 tỷ đồng. Trong đó, người dân đã hiến hàng ngàn mét vuông đất để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội; đóng góp hàng chục ngàn ngày công lao động, tu sửa, dặm vá, nâng cấp, nạo vét hàng trăm km đường giao thông nông thôn. Từ sự đóng góp tích cực của nhân dân đã góp phần đưa huyện Phú Giáo có 10/10 xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018.

Hay như tại TP.Thủ Dầu Một, thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng đô thị văn minh, chính quyền địa phương nơi đây đã xây dựng được các mô hình tự quản hiệu quả trong nhân dân. Đến nay, 100% khu phố trên địa bàn thành phố có tổ tự quản bảo vệ môi trường ở khu dân cư. Các tổ tự quản ngoài công tác tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường còn gắn thực hiện các công trình cụ thể xây dựng tuyến phố xanh, thường xuyên ra quân tháo dỡ quảng cáo rao vặt sai quy định, dọn dẹp vệ sinh các tuyến hẻm, trồng cây xanh; tích cực góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp. MTTQ thành phố còn vận động các tổ chức, đơn vị và cộng đồng dân cư thực hiện quy chế văn hóa, chấp hành các quy định của pháp luật về vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông, không buôn bán lấn chiếm hành lang, vỉa hè, xây dựng nếp sống văn hóa, hành vi ứng xử thể hiện nét văn hóa nơi cộng cộng, thực hiện xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, bài trừ các hủ tục mê tín dị đoan, xây dựng gia đình tiến bộ, mẫu mực.

Gần gũi với nhân dân

Trong quá trình hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nêu rõ: “Tất cả cán bộ chính quyền, tất cả cán bộ đoàn thể và tất cả hội viên của các tổ chức nhân dân… đều phải phụ trách dân vận”. Thực hiện theo lời Bác, thời gian qua, các cấp chính quyền của tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện công tác “Dân vận chính quyền” và đã đem lại kết quả tích cực. Thông qua mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân các địa phương đã nâng cao nhận thức về công tác dân vận chính quyền. Trong đó, điểm nổi bật nhất là công tác cải cách hành chính có nhiều tiến bộ, quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được các cơ quan chuyên môn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến liên hệ giải quyết TTHC. Nhiều loại TTHC được đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ giải quyết công việc.

Các địa phương đang hướng đến xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả. Thực hiện công tác này, chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, đền bù giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm; đẩy nhanh các dự án nhà ở xã hội, khu dân cư, nhà ở thương mại. Các địa phương tiếp tục tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân; chỉ đạo các ngành tiếp tục tổ chức các diễn đàn “Lắng nghe ý kiến của nhân dân”, đồng thời quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan xem xét, giải quyết, trả lời các khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị thuộc thẩm quyền theo quy định. Hiệu quả của công tác “Dân vận chính quyền” đã góp phần đưa chính quyền đến gần với nhân dân, tạo được niềm tin và sự đồng thuận xã hội.

Nhận thức được vai trò, vị trí của nhân dân theo lời dạy của Bác là “quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân”, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã và đang tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận chính quyền”, qua đó huy động và phát huy sức dân vào việc xây dựng địa phương ngày càng văn minh, giàu đẹp, nâng cao đời sống nhân dân về mọi mặt.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên