Hội Cựu chiến binh huyện Phú Giáo: Điển hình trong phong trào giúp nhau vượt khó, làm kinh tế giỏi

Cập nhật: 23-03-2016 | 08:27:45

Để xây dựng, củng cố tổ chức Hội Cựu chiến binh (CCB) vững mạnh, thời gian qua, các cấp Hội CCB ở huyện Phú Giáo đã chú trọng công tác tập hợp, thu hút hội viên (HV), đồng thời hướng mọi hoạt động về cơ sở, gắn kết với phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”.

 Mô hình chăn nuôi heo hiệu quả của hộ CCB Vũ Ngọc Đàn, xã Phước Sang, huyện Phú Giáo. Ảnh: T.LIÊM

 Những năm qua, vận dụng sáng tạo chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, thông qua các phong trào, cuộc vận động, đặc biệt là trong 5 năm (2011-2015), hưởng ứng phong trào thi đua “CCB giúp nhau vượt khó, làm kinh tế giỏi”, các CCB huyện Phú Giáo đã bước vào mặt trận làm kinh tế với những mô hình đạt hiệu quả, vừa bảo đảm nâng cao đời sống gia đình, đồng thời góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Nếu như năm 2011, tỷ lệ CCB khá, giàu ở huyện Phú Giáo còn rất khiêm tốn, tỷ lệ hộ trung bình, cận nghèo và hộ nghèo chiếm trên 30% trong số 1.623 hộ CCB toàn huyện, thì đến nay tỷ lệ hộ CCB khá, giàu ở huyện Phú Giáo đã tăng trên 89%; tỷ lệ hộ cận nghèo và hộ nghèo chỉ còn dưới 0,82%, theo tiêu chí của tỉnh. Để đạt được kết quả này, ngoài những nỗ lực của các CCB đoàn kết và hỗ trợ nhau trong lao động sản xuất, phải kể đến vai trò của Hội CCB huyện Phú Giáo trong việc đẩy mạnh các phong trào, cuộc vận động cho toàn thể cán bộ, HV trên địa bàn.

Theo ông Phạm Văn Trung, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Phú Giáo, cùng với phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, Hội CCB huyện còn tuyên truyền, giáo dục và hưởng ứng thực hiện nhiều phong trào, cuộc vận động khác do cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể phát động. Bên cạnh đó, tổ chức hội và HV CCB huyện cũng đã thực hiện nhiều chương trình hoạt động thiết thực như: Vận động xây dựng quỹ hội hợp lý, công khai, dân chủ; bảo lãnh cho các CCB được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội; thường xuyên tổ chức tham quan học tập, tập huấn, hội thảo, truyền đạt ứng dụng khoa học kỹ thật vào sản xuất, chăn nuôi. Nhờ đó trên địa bàn huyện Phú Giáo ngày càng xuất hiện nhiều mô hình làm kinh tế giỏi, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống và trong phát triển kinh tế gia đình của các CCB.

Nhờ những chủ trương, chính sách của Nhà nước và tinh thần đoàn kết hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống, sự vượt khó, cần cù sáng tạo trong lao động, sản xuất kinh doanh, nên các CCB trên địa bàn xã Phước Sang đã thoát nghèo, đang phấn đấu vươn lên khá, giàu. Theo bà Lê Thị Hoa, Chủ tịch Hội CCB xã Phước Sang, trong 81 hộ CCB trên địa bàn, có 89% hộ thuộc diện khá và giàu, chỉ còn 2 hộ cận nghèo. Điển hình như CCB Vũ Ngọc Đàn (xã Phước Sang) với bản chất truyền thống bộ đội Cụ Hồ, tinh thần chịu thương chịu khó, đồng thời được sự hỗ trợ, giúp đỡ về vốn, kỹ thuật chăn nuôi trồng trọt, hiện nay, ông có hệ thống chăn nuôi heo khép kín, một năm 2 lứa, xuất chuồng hơn 20 tấn heo thịt. Mô hình của ông sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận đạt trên 100 triệu đồng/ năm, giúp ổn định cuộc sống gia đình.

Cũng với tinh thần đoàn kết, phát huy truyền thống của người lính Cụ Hồ, CCB Nguyễn Hữu Vận (ấp 1A, xã Phước Hòa) đã sáng tạo và nỗ lực vươn lên trong lao động. Qua nhiều năm phấn đấu, đến nay ông đã sở hữu nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả. Ngoài việc phát triển hơn 130 ha cao su tiểu điền, mỗi năm cho nguồn thu hàng tỷ đồng, ông còn thực hiện mô hình trồng rau sạch cung cấp cho thị trường và đồng thời phát triển vườn bưởi 3 ha trên địa bàn xã Vĩnh Hòa. Ông được nhiều người dân địa phương thán phục kính nể bởi tinh thần say mê trong lao động sản xuất. Theo ông Võ Văn Chinh, Chủ tịch Hội CCB xã Phước Hòa, ông Vận không chỉ biết làm kinh tế giỏi mà còn tích cực tham gia các hoạt động nghĩa tình và từ thiện xã hội. Ông Vận luôn dành nhiều thời gian để thực hiện nghĩa cử với đồng chí đồng đội, người nghèo và những người đã cống hiến, hy sinh vì độc lập tự do cho Tổ quốc.

Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đặc biệt là có những hỗ trợ sẻ chia thắm tình đồng chí đồng đội, nên 5 năm qua Hội CCB huyện Phú Giáo đã trở thành đơn vị điển hình trong phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Ngoài ra, các CCB của huyện còn hưởng ứng và thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động. Chính điều này đã ngày càng khẳng định phẩm chất truyền thống tự lực tự cường của những người lính bộ đội Cụ Hồ trong công cuộc xây dựng, phát triển, làm đẹp giàu cho quê hương đất nước hôm nay.

 THANH LIÊM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên