Hỏi đáp chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Cập nhật: 05-11-2016 | 08:33:13

Hỏi: Chồng tôi là đối tượng thương binh, tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật 65%. Tháng 8-2013, do lâm bệnh nặng nên chồng tôi đã từ trần, khi đó tôi 53 tuổi. Vậy, tôi có được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng không?

Trả lời: Theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 32 Nghị định số 31/2013/ NĐ-CP ngày 9-4-2013 thì, thương binh suy giảm khả năng lao động do thương tật từ 61% trở lên chết, thân nhân được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng; “Trường hợp khi thương binh chết mà cha đẻ, mẹ đẻ; vợ hoặc chồng chưa đủ 60 tuổi đối với nam, 55 tuổi đối với nữ thì được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng khi đủ 60 tuổi đối với nam, 55 tuổi đối với nữ”. Như vậy, trường hợp của bà đến khi đủ 55 tuổi thì được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng.

 

Hỏi: Để được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) người thất nghiệp phải có các điều kiện gì?

 

Trả lời: Theo quy định tại Điều 81 của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Điều 15 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12-12-2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về bảo hiểm thất nghiệp đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 100/2012/NĐ-CP ngày 21-11-2012 thì người thất nghiệp là người đang đóng BHTN mà bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc được hưởng BHTN khi có đủ các điều kiện: Đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật. Tháng đóng BHTN của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đó đóng BHTN, người lao động đó thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc ít nhất 1 ngày trong tháng đó.

Đăng ký thất nghiệp với cơ quan lao động khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày đăng ký với cơ quan lao động theo quy định.

 

Hỏi: Chi phí quản lý BHTN được tính như thế nào theo quy định của Luật BHXH?

 

Trả lời: Theo quy định tại Điều 104 của Luật BHXH thì tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN được tính như quy định tại Điều 94 của Luật BHXH. Điều 94 của Luật BHXH quy định: Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng BHXH là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có). Tiền lương này được tính trên cơ sở mức lương tối thiểu chung.

Đối với người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH là mức tiền lương, tiền công ghi trong hợp đồng lao động. Trường hợp mức tiền lương, tiền công quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều này cao hơn 20 tháng lương tối thiểu chung thì mức tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH bằng 20 tháng lương tối thiểu chung.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên