Hỏi đáp chính sách lao động – việc làm

Cập nhật: 27-07-2016 | 07:30:08

 Hỏi: Công ty tôi ra quy chế bình bầu A, B, C bằng cách tính thang điểm để làm cơ sở tính lương cho người lao động. Trong đó, nếu như đi làm muộn hoặc công việc không hiệu quả thì bị trừ điểm dẫn đến ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động. Xin hỏi công ty tôi làm quy chế có đúng luật không?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 102 Bộ luật Lao động thì, các chế độ phụ cấp, trợ cấp, nâng bậc, nâng lương và các chế độ khuyến khích đối với người lao động được thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc quy định trong quy chế của người sử dụng lao động. Như vậy, việc công ty thỏa thuận với người lao động ban hành và thực hiện việc bình bầu A, B, C trong quy chế là phù hợp với quy định của pháp luật lao động.

Hỏi: Hiện tại, đơn vị tôi có sử dụng lao động là người nước ngoài đã được công ty mẹ tại Pháp đóng bảo hiểm thất nghiệp tại nước Pháp theo quy định của luật pháp nước Pháp. Số tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp tại Pháp có bao gồm cả phần thu nhập được trả tại Việt Nam. Như vậy, trong trường hợp này, đơn vị tôi có phải trả trợ cấp thôi việc cho người nước ngoài công tác tại công ty tôi khi họ nghỉ việc theo quy định của luật Việt Nam không?

Trả lời: Theo quy định tại khoản 3 Điều 2 của Bộ luật Lao động 2012 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-5- 2013 thì người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc đối tượng áp dụng của Bộ luật Lao động. Vì vậy, công ty phải trả trợ cấp thôi việc cho người lao động nước ngoài công tác tại công ty khi họ chấm dứt hợp đồng lao động theo đúng quy định tại Điều 48 của Bộ luật Lao động.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên