Ước mơ lập nghiệp

Cập nhật: 23-07-2016 | 09:39:27

Trong mỗi chúng ta, ai cũng mong muốn mình có một công việc ổn định. Ước mơ tuy nhỏ bé nhưng đối với một số công nhân xa quê thì đó là cả quãng đường dài trên con đường mưu sinh và là khát vọng để họ không ngừng vươn tới.

6 giờ 30 phút, những khu nhà trọ nằm nép mình sau con hẻm dài thuộc khu phố Bình Đường, phường An Bình, TX.Thuận An vắng tiếng bước chân người qua. Những căn phòng nối tiếp cửa đóng then cài trong sự cẩn trọng của từng gia chủ. Để gặp anh chị em công nhân ở đây không phải dễ, bởi mọi người đều bận đi làm từ sáng sớm và tăng ca cho tới tận khuya mới trở về.

Là những công nhân xa xứ, từ các miền xa vào Bình Dương lập nghiệp họ mong muốn tìm cho mình cơ hội nghề nghiệp trong các công ty, xí nghiệp để thoát khỏi cảnh ruộng vườn nhà quê. Vì vậy, nhiều bạn trẻ đã sống ở đây từ rất lâu. Chị Nguyễn Thị Thúy, quê Thanh Hóa cho biết: “Các bạn trẻ ở quê hương tôi đều rời làng vào đây lập nghiệp. Có những xóm chỉ còn người già và trẻ nhỏ ở lại quê hương, trung thành với những cánh đồng lúa xanh ngát”. Quan điểm làm nông đối với chị là ý tưởng xa vời. Bởi làm nông khổ cực, thu nhập bấp bênh trong khi làm công nhân chí ít 1 tháng trừ chi phí vẫn còn có dư để gửi về nhà.

Không chỉ có chị Thúy, nhiều TNCN khác cũng chung quan điểm như chị. Sau kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học được một tháng, Phạm Thị Hồng ở Quảng Nam cũng chuẩn bị hành trang vào Bình Dương làm công nhân may. Theo Hồng kể thì “ở quê em rất nghèo, kiếm được đồng tiền là rất khó. Vào trong này, em sẽ cố gắng tăng ca kiếm tiền đi học thêm tin học, Anh văn để sau này có việc làm tốt hơn nhằm ổn định cuộc sống”.

Theo số liệu thống kê, đa phần TNCN làm việc trong các công ty, xí nghiệp là lao động phổ thông, không tay nghề. Chị Vân Anh, công nhân Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore so sánh: “Là công nhân xa quê khổ cực, khó khăn trăm bề nhưng so với làm ruộng ở quê thì vẫn khấm khá hơn. Nhiều bạn trong công ty tích cực tăng ca, hăng hái làm việc vào ngày chủ nhật để có thêm thu nhập làm vốn lận lưng khi mình còn sức”.

Hy vọng, ước mơ lập nghiệp sẽ khiến TNCN gắn bó hơn với quê hương Bình Dương không chỉ bởi một việc làm ổn định, khấm khá mà còn bởi tình người xa xứ, sự quan tâm chăm lo đời sống vật chất tinh thần của các cấp, các ngành, đoàn thể dành cho TNCN.

K.HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên