Hỏi đáp chính sách lao động - việc làm ngày 19-11

Cập nhật: 19-11-2016 | 08:01:12

 Hỏi: Tôi làm công ty dịch vụ bảo vệ được 8 năm. Sau đó, tôi xin nghỉ vì có công việc riêng, nhưng công ty không giải quyết nên tôi đã nghỉ ngang và không lấy tiền lương. Tôi được biết, dù đơn phương xin nghỉ thì công ty cũng phải trả lại sổ bảo hiểm xã hội (BHXH). Tuy nhiên, đến nay đã 2 năm, tôi có đến hỏi thì công ty hẹn hết lần này đến lần khác. Tôi rất mong được sự giúp đỡ bên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội?

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 3 Điều 47 Bộ luật Lao động, khi chấm dứt hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động (NLĐ). Để giải quyết quyền lợi cho mình, bạn liên hệ trực tiếp với Ban giám đốc công ty để được giải quyết hoặc BHXH tỉnh để được can thiệp bảo vệ quyền lợi.

Hỏi: Theo Điều 43 Luật Lao động 2012, NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng lương hợp đồng và những ngày lương không báo trước (30 ngày đối với hợp đồng xác định thời hạn; 45 ngày đối với hợp đồng vô thời hạn), chi phí đào tạo (nếu có) và công ty phải hoàn trả sổ BHXH không quá 30 ngày. Nhưng đối với trường hợp NLĐ nghỉ ngang, không thực hiện nghĩa vụ bồi thường cho công ty những khoản trên, vẫn đến công ty lấy lại sổ BHXH thì giải quyết như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại khoản 3 Điều 47 của Bộ luật Lao động thì, người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của NLĐ. Trường hợp NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, không thực hiện việc thanh lý hợp đồng lao động và bồi thường theo quy định của pháp luật lao động, công ty có quyền khởi tố NLĐ tại Tòa án nhân dân huyện, thị, thành phố - nơi công ty đóng trụ sở để được bảo vệ quyền lợi hợp pháp.

Hỏi: Công ty ghi trong bảng lương, tiền phụ cấp của tôi là 4,2 triệu đồng, nhưng thực lãnh nếu làm đủ hết tháng thì chỉ nhận được 3,640 triệu đồng; nghĩa là tiền phụ cấp phải chia cho 30 ngày. Xin hỏi, công ty tính như vậy có đúng không?

Trả lời: Trong thư bạn trình bày không rõ ý, trong 4,2 triệu đồng tiền phụ cấp là các loại, mức hưởng của từng loại. Theo quy định tại Điều 102 Bộ luật Lao động thì, việc thực hiện trả tiền lương và các khoản phụ cấp bổ sung cho NLĐ được thực hiện theo quy chế trả lương, trả thưởng (hoặc được thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể) được xây dựng trên cơ sở thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và NLĐ tại doanh nghiệp, được công khai và thực hiện tại doanh nghiệp. Để giải quyết quyền lợi của bạn, bạn đề nghị công ty giải thích về việc trả lương cho bạn. Trường hợp công ty vi phạm quyền lợi của bạn, bạn làm đơn gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để được can thiệp.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên