Người lao động đặt câu hỏi - cơ quan bảo hiểm xã hội trả lời

Cập nhật: 18-11-2016 | 07:20:26

- Phải chăng do chưa cập nhật kịp thời quy định lương tối thiểu chung nên doanh nghiệp phải báo cáo nhiều lần? Đề xuất: Cần cập nhật kịp thời lương tối thiểu chung của Nhà nước để không mất công làm báo cáo nhiều lần.

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương: Rất mong phía đơn vị chia sẻ và thông cảm với cơ quan BHXH vì trong trường hợp này: Nghị định số47/2016/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 26-5-2016, áp dụng cho thời gian từ ngày 1-5-2016 nhưng có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15-7-2016. Đến ngày 3-6-2016, BHXH Việt Nam có Văn bản số 2026/BHXH-BT hướng dẫn áp dụng mức lương cơ sở 1.210.000 đồng từ ngày 1-5-2016.

- Báo cáo đề nghị hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, chứng từ có thể bổ sung lại hoặc có thể thay thế được ngay nhưng BHXH không hỗ trợ đơn vị bổ sung ngay trong tháng đó nên một số trường hợp đề nghị không được giải quyết mà bị trả về? Đề xuất: BHXH hỗ trợ gửi email thông báo nhắc nhở đơn vị bổ sung những chứng từ có thể thay thế được ngay để báo cáo không bị trả về như gửi bằng file scan lên trước để duyệt báo cáo hoặc gửi bản cứng lên sau để bổ túc hồ sơ.

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Theo Quyết định số 636/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam thì thời hạn giải quyết chế độ ốm đau, thai sản của bộ phận chế độ chỉ có 5 ngày, với số lượng hồ sơ lớn, quản lý nhiều đơn vị, thời gian thì ngắn nên chuyên quản xử lý hồ sơ sát ngày hẹn trả. Do đó, khi phát hiện trường hợp thiếu hồ sơ hay hồ sơ chưa đúng quy định thì sẽ xuất toán để đơn vị bổ sung giải quyết lần sau (nếu gọi đơn vị để bổ sung thì sẽ không kịp thời gian để giao trả đúng quy định), mong đơn vị thông cảm.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên