Hội hữu nghị Việt - Lào: Thắt chặt tình cảm nhân dân hai nước

Cập nhật: 20-12-2011 | 00:00:00

Sau một thời gian tích cực chuẩn bị, những người đã từng có thời gian công tác hoặc gắn bó với nước bạn Lào đã vô cùng phấn khởi khi Hội hữu nghị Việt - Lào chính thức được thành lập vào ngày 10-12-2011. Bởi vì từ đây, họ sẽ có một môi trường thuận lợi để cùng trao đổi, chia sẻ, thể hiện mối quan hệ bang giao tốt đẹp với nhân dân nước bạn Lào, cũng như thực hiện các dự án hợp tác, phát triển kinh tế trên đất bạn.

Tình bạn trên đất Việt

Khi nhắc đến nước bạn Lào, những người từng trải qua những năm tháng chiến tranh hẳn sẽ không quên tình cảm kề vai sát cánh trong chiến đấu của hai nước. Hòa bình lập lại đã bao nhiêu năm, những người con của đất Bình Dương đã luôn tha thiết, mong chờ có một tổ chức hội để cùng tham gia sinh hoạt để “ôn cố tri tân”. Chính vì lẽ đó, Hội hữu nghị Việt - Lào mới được ra đời. Ông Trần Văn Du, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Chủ tịch hội nói: “Trước đây hai nước đã có mối quan hệ gắn bó, khi hòa bình lại cùng nhau hợp tác phát triển kinh tế, điều đó đã chứng minh được tình đoàn kết Việt - Lào là nguồn sức mạnh để xây dựng đời sống mới. Hội ra đời cũng chính là lời khẳng định tình cảm đặc biệt mà người Việt nói chung và những người con đất Bình Dương nói riêng dành cho nước bạn Lào”.

 Ban chấp hành Hội hữu nghị Việt - Lào trong buổi lễ ra mắt  Hiện nay, trên đất nước bạn đã có nhiều người con đất Việt đến sinh sống, làm việc hoặc hợp tác các dự án phát triển kinh tế. Điển hình là sự hợp tác trồng cao su giữa Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng và tỉnh Chămpasắc trong thời gian gần đây đã tiến triển tốt đẹp. “Đó chính là khởi nguồn cho sự giữ gìn và phát huy truyền thống đầy ý nghĩa trong mối quan hệ bằng hữu, hợp tác này. Cũng như người Việt, nhân dân nước bạn Lào vẫn luôn dành cho đất Việt nhiều tình cảm thương mến và tri ân sâu sắc. Có lần cùng đoàn sang thăm nước bạn, chúng tôi cảm thấy rất xúc động khi người hướng dẫn viên du lịch Lào kể rằng, người dân Lào và dân Việt nhớ đến nhau như những người đồng chí. Vì thế, khi biết được có một hội hữu nghị Việt - Lào ra đời ngay trên đất Bình Dương, chúng tôi vô cùng đồng cảm được với niềm vui và sự phấn khởi của 98 hội viên”, ông Du nói thêm.

Xây dựng và phát triển 

Do mới thành lập nên công tác xây dựng và kiện toàn tổ chức luôn được hội viên quan tâm trước hết. Đồng thời, nhiệm vụ và phương hướng hoạt động cũng được cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực và ý nghĩa. Theo đó, trong nhiệm kỳ đầu tiên 2011-2016, hội sẽ thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như đẩy mạnh công tác đối ngoại theo chủ trương, chính sách của tỉnh, tổ chức các hoạt động hữu nghị nhân các ngày lễ kỷ niệm của nước bạn Lào, ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Lào. Bên cạnh việc tổ chức các sự kiện chính trị ngoại giao, kinh tế đối ngoại là những hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật, hội thảo, nói chuyện thời sự... Trong đó, nhấn mạnh đến mối quan hệ phát triển giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Chămpasắc trên các mặt nói chung và hợp tác kinh tế trên lĩnh vực trồng cao su nói riêng. “Chúng tôi cũng sẽ chú trọng thực hiện các hoạt động để tạo nguồn kinh phí hoạt động cho hội, tuyên truyền phát triển hội viên cho hội. Trong tương lai nếu đủ điều kiện thuận lợi sẽ tiến tới thành lập các chi hội Hội hữu nghị Việt - Lào ở các cơ sở có điều kiện và có mối quan hệ hợp tác nhiều mặt với phía nước bạn”, ông Du cho biết.

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nguyễn Tấn Lộc đánh giá: “Sự ra đời của hội đã góp phần nhắc nhở truyền thống và khẳng định mối quan hệ giữa nhân dân hai nước Việt - Lào. Chúng tôi tin rằng, Ban Chấp hành hội sẽ tổ chức được những hoạt động thiết thực, tổ chức nhiều sự kiện ý nghĩa, giúp cho các hội viên được thỏa mãn nhu cầu giao lưu, học hỏi của mình”.

Trong cái tiết trời se se lạnh trước thềm xuân mới, niềm vui của những người con Việt từng sống và chiến đấu trên đất bạn hoặc những thế hệ trẻ hôm nay tiếp nối truyền thống, hướng về nước bạn Lào với niềm tin tưởng ở tương lai phía trước như được nhân đôi. Sự ra đời của hội đánh dấu một mốc lịch sử quan hệ hữu nghị hết sức ý nghĩa giữa hai nước Việt - Lào tiếp nối từ quá khứ đến hiện tại và cả tương lai.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=344
Quay lên trên