Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thanh Tuyền (Dầu Tiếng): Hỗ trợ nhiều gia đình phát triển kinh tế

Cập nhật: 24-09-2011 | 00:00:00

Xã Thanh Tuyền (Dầu Tiếng) được xác định là vùng phát triển nông nghiệp, phụ nữ (PN) ở đây đa số là nông dân, công nhân cao su... Trong nhiều năm qua, nhờ những chương trình hỗ trợ PN phát triển kinh tế gia đình và quỹ tín dụng tại chỗ của xã mà đời sống nhân dân Thanh Tuyền nói chung và PN nói riêng đã từng bước đi vào ổn định.

Chương trình hỗ trợ PN phát triển kinh tế gia đình là chương trình trọng tâm nhằm thu hút chị em PN tham gia vào tổ chức hội. Hội luôn duy trì và đẩy mạnh phong trào PN giúp nhau làm kinh tế gia đình, giúp chị em cải thiện mức sống để có điều kiện, thời gian chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình. Phong trào đã đáp ứng tâm tư nguyện vọng và đem lại quyền lợi thiết thực cho PN bằng nhiều hình thức như cho mượn tiền vốn, giống cây trồng, vật nuôi, cám thực phẩm, phân diêm, gạo, ngày công lao động... Huy động các nguồn lực: vốn, kiến thức, kinh nghiệm, giúp cho PN nghèo thông qua các hình thức tổ, nhóm, câu lạc bộ. Trong 6 tháng đầu năm, hội đã vận động được 195 lượt chị khá cho 214 lượt chị khó với tổng số tiền là 652.160.000 đồng.

 Nguồn vốn vay từ Hội PN đã hỗ trợ chị em rất lớn trong phát triển kinh tế gia đình. Trong ảnh: Chị Nguyễn Thị Lụa (ấp Suối Cát) đoạt giải nhì về mẫu trái cây sầu riêng RI6 trong Hội thi trái cây ngon an toàn Nam bộ 2011

Hưởng ứng phong trào “Ngày tiết kiệm vì PN nghèo” được duy trì từ năm 2001 đến nay, hàng năm hội luôn vận động nộp về huyện vượt chỉ tiêu bình quân 110%. Hiện nay đã vận động về huyện số tiền là 8 triệu đồng. Phối hợp với Hội Nông dân, đội tình nguyện tổ chức lớp cạo mủ cao su với 32 nữ/59 học viên. Hội đã tăng số tổ tín dụng tiết kiệm từ năm 2001 là 17 tổ với số tiền 62 triệu đồng lên 1.259.000.000 đồng năm 2011. Duy trì được 27 tổ xoay vòng vốn trong vòng 10 năm với số tiền từ 18,5 triệu đồng lên 77.450.000 đồng. Phối hợp cho vay vốn Ngân hàng Chính sách dự án nước sạch và vệ sinh môi trường cho 17 hộ vay số tiền là 136 triệu đồng, trong đó 6 nữ đứng chủ hộ vay 24 triệu đồng. Tính đến nay dư nợ 8.830.142.000 đồng do Hội PN quản lý. Cùng với việc xây dựng mô hình hỗ trợ PN phát triển kinh tế gia đình thì hội cũng khảo sát nắm vững hộ hội viên nghèo, hộ nghèo do nữ làm chủ, tập trung các nguồn vốn vay và hướng dẫn kinh nghiệm, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh sản xuất giúp PN thoát nghèo, chống tái nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm 2,5%.

Bên cạnh đó, Thanh Tuyền còn có nguồn vốn tại chỗ của quỹ tín dụng (QTD), quỹ thường xuyên được xét thẩm định cho nhân dân vay vốn kịp thời phục vụ sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh. QTD Thanh Tuyền cần thế chấp có số thành viên cho vay 1.167/4.467 thành viên, tổng nguồn vốn hoạt động trên 110,8 tỷ đồng, tổng dư nợ 59,3 tỷ đồng, kinh doanh lãi 736 triệu đồng. Trong đó, nguồn vốn QTD của Hội PN ước đạt 3 tỷ đồng, quỹ  huy động cho nhiều chị em buôn bán được vay mỗi người 5 triệu đồng với lãi suất 2%/tháng.

Từ các nguồn vốn trên, hội đã góp phần tích cực thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo, tạo điều kiện cho chị em nghèo vươn lên làm giàu chính đáng nhờ nguồn vốn giúp nhau của hội. Điển hình như chị Nguyễn Thị Huỳnh Hoa ấp Lâm Vồ, Phan Thị Hạnh ấp Rạch kiến... Đồng thời, hội đã thành lập Câu lạc bộ “buôn bán nhỏ” với gần 20 thành viên sinh hoạt hàng quý rất bổ ích.

Phát huy những kết quả đạt được, trong những tháng cuối năm 2011, Hội LHPN xã Thanh Tuyền tiếp tục phát huy và đẩy mạnh các phong trào hoạt động vay vốn cho chị em, hướng dẫn và quản lý sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu quả trên cơ sở tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm và hoàn thiện mô hình tín dụng - tiết kiệm của hội. Phấn đấu 70% hộ nghèo do PN làm chủ hộ nhận được sự giúp đỡ của tổ chức bằng nhiều cách như: vay vốn, hướng dẫn kiến thức, kinh nghiệm, giúp đỡ cây giống, con giống... để xóa đói giảm nghèo theo tiêu chí mới. Bảo đảm từ 90 - 100% số PN vay vốn tham gia sinh hoạt hội và tổ chức tín dụng tiết kiệm theo quy định, 100% số PN được vay vốn có khả năng hoàn trả đúng thời gian quy định. Tiếp tục duy trì cuộc vận động “Ngày tiết kiệm vì PN nghèo”, các nhóm PN tín dụng tiết kiệm, các tổ xoay vòng vốn hoạt động có hiệu quả.

Chị Dương Tuyết Hường, Chủ tịch Hội PN xã Thanh Tuyền chia sẻ: “QTD của Hội PN trong những năm qua đã được phát huy rất hiệu quả và điều đặc biệt ở chỗ các chị em vay vốn không cần thế chấp mà được hội bảo lãnh cho vay, điều này là một sự hỗ trợ rất lớn cho những chị em nghèo có đủ điều kiện để vay vốn tham gia sản xuất - kinh doanh vươn lên thoát nghèo”.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=386
Quay lên trên