Hội Nông dân huyện Phú Giáo: Hỗ trợ nông dân trong sản xuất phát huy hiệu quả cao

Cập nhật: 19-10-2011 | 00:00:00

Cùng với những hỗ trợ phù hợp, kịp thời từ Hội Nông dân (ND) huyện, nhiều ND trên địa bàn Phú Giáo (PG) đã có thêm điều kiện thuận lợi xây dựng nên những mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chú ý đến hiệu quả thực tế

Trong những năm qua, kinh tế nông nghiệp huyện PG tiếp tục phát triển ổn định. ND trên địa bàn huyện đã chú trọng đến việc xây dựng nên những mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của vùng đất này. Hiện nay cây công nghiệp, chủ yếu là cao su tiểu điền là thế mạnh của nông nghiệp PG với diện tích hơn 25.000 ha, trong đó có khoảng 18.000 ha đang trong giai đoạn khai thác. Bên cạnh đó, lĩnh vực chăn nuôi tại đây cũng phát triển rất mạnh với loại hình chăn nuôi trang trại quy mô lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong 9 tháng năm 2011, đàn heo của huyện có hơn 57.000 con, tăng hơn 56% so với cùng kỳ; gia cầm có hơn 800.000 con, tăng gấp đôi so với cùng kỳ; đàn trâu bò có khoảng 5.000 con. Hiện nay ND trên địa bàn huyện cũng đang chú trọng phát triển chăn nuôi thủy sản, chủ yếu là cá nước ngọt. Đây là lĩnh vực hứa hẹn sẽ mang lại thu nhập cao cho người chăn nuôi với những loài thủy sản có giá trị kinh tế cao. 

Trại nuôi heo rừng lai của hộ nông dân Phú Giáo

Đến nay số hội viên nông dân (HVND) trên địa bàn PG là hơn 9.000 người, với tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt hội luôn duy trì ở mức trên 80%. Nhằm khuyến khích hội viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, Hội ND huyện PG tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực, gần gũi với ND. Phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng là một trong những chương trình được chú trọng và đạt hiệu quả cao. Việc phát động phong trào này ngay từ đầu năm đã thu hút được đông đảo HVND tham gia. Qua 9 tháng năm 2011, tỷ lệ HVND đăng ký tham gia đạt 89,4% so với tổng hội viên. Phong trào này đã tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn, kích thích được nhiều thành phần kinh tế tham gia, góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp một cách mạnh mẽ. Qua phong trào, các mô hình sản xuất, chăn nuôi trên địa bàn huyện phát triển hết sức đa dạng, phong phú; góp phần giải quyết lao động ở nông thôn, tăng thu nhập hộ và thực hiện hiệu quả mục tiêu xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Hội ND huyện PG cũng đã tích cực tạo nhiều nguồn vốn để hỗ trợ và đầu tư cho HVND phát triển sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bằng nhiều hình thức. Trong 9 tháng năm 2011, tổng số nguồn vốn do hội quản lý đạt hơn 35 tỷ đồng. Các nguồn vốn 120, xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn, vốn hỗ trợ học sinh, sinh viên, vốn thương nhân và nguồn vốn tương trợ đã phát huy hiệu quả tích cực với số hội viên được tham gia trên 3.000 người. Các chương trình khác như: chuyển giao khoa học kỹ thuật, tập huấn cho ND về kỹ thuật sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên cây rau, kỹ thuật phun thuốc trên cây điều, phòng trừ rầy nâu; chăm sóc cây cao su... đã góp phần làm cho các mô hình sản xuất của HVND phát triển ổn định. Anh Lê Trung Tính, ngụ thị trấn Phước Vĩnh cho biết, các chương trình tập huấn, các buổi hội thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp cho ND chúng tôi nắm vững hơn các kỹ thuật sản xuất. Người ND chúng tôi mong rằng trong thời gian tới tiếp tục được nhận các hỗ trợ về khoa học kỹ thuật phù hợp với ngành nghề cụ thể của từng hộ gia đình.

Coi trọng dạy nghề cho nông dân

Công tác dạy nghề cho ND trong thời gian qua đã được các cấp HND trên địa bàn huyện PG chú trọng và đã phát huy hiệu quả tích cực. Nhiều thanh niên nông thôn đã có việc làm ổn định từ các lớp như: cá cảnh, cây kiểng, khai thác cao su, nấu ăn, trồng nấm... Đây là những ngành nghề được ND quan tâm và phù hợp với yêu cầu sản xuất trên địa bàn huyện. Theo đánh giá chung, hầu hết các ND khi tham gia các lớp học đã nắm vững kiến thức và áp dụng tốt vào thực tế đời sống sản xuất. Ông Trịnh Đức Dũng, Phó Chủ tịch HND huyện Phú Giáo cho biết, trong thời gian tới công tác dạy nghề, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho HVND sẽ được các cấp hội chú trọng đẩy mạnh. Ngoài ra hội cũng sẽ phối hợp với các đơn vị khác tổ chức cho ND tham gia các chương trình mới, thiết thực với nhu cầu sản xuất của ND như chương trình tập huấn cho ND làm phân bón vi sinh từ chất thải trong chăn nuôi, bảo vệ môi trường, bảo vệ quyền lợi nhà sản xuất...

Với những kết quả đạt được của các chương trình được triển khai trong thời gian qua, phong trào sản xuất của ND huyện PG đã được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả kinh tế cao. Hộ ND nghèo giảm đi đáng kể và hộ khá, giàu xuất hiện ngày càng nhiều. Với những chương trình mới trong thời gian tới, ND PG sẽ tiếp tục có điều kiện tiếp nhận các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới đem áp dụng vào thực tế sản xuất. Qua đó giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm nông nghiệp địa phương.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=216
Quay lên trên