Hồi sinh trên vùng đất kiên cường

Cập nhật: 30-07-2012 | 00:00:00

Vùng đất anh hùng Phước Sang (Phú Giáo) với những căn cứ như Đồng Trâm, Bàu Tre hay còn gọi là căn cứ Quốc Tế, nơi đây là địa điểm dừng chân của rất nhiều cán bộ huyện, tỉnh, cũng như của bộ đội quân khu và bộ đội chủ lực, là nơi chuẩn bị lực lượng cho những trận đánh lớn... Hôm nay, vùng đất Phước Sang đã hồi sinh.

 Bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ được xây dựng trang trọng Ôn lại chặng đường lịch sử hào hùng của địa phương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phước Sang Trần Trung Tín tâm sự, trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, người dân Phước Sang gánh chịu nhiều khó khăn mất mát. Sống cực khổ lam lũ trong rừng sâu, lấy củ chụp, củ mài lót dạ thay cơm. Song họ vẫn một lòng kiên trung theo Đảng, làm cách mạng, trường kỳ kháng chiến, sống chiến đấu để giành lại từng tấc đất cho quê nhà.

Ngược dòng lịch sử, mảnh đất Phước Sang từng là nơi tranh chấp quyết liệt giữa ta và địch. Kẻ thù luôn tìm mọi cách đánh phá vùng rừng núi Phước Sang, vì đây là một phần của Chiến khu Đ; là nơi dừng chân của các đơn vị bộ đội từ Chiến khu Đ về Chiến khu Dương Minh Châu, qua Trung ương cục (Tây Ninh). Lực lượng du kích Phước Sang với cách đánh linh hoạt, sáng tạo đã tổ chức nhiều trận đánh làm tiêu hao sinh lực địch và thu nhiều chiến lợi phẩm, làm thay đổi cục diện chiến trường Phú Giáo. Trong các chiến dịch lớn, người dân Phước Sang hăng hái, hiên ngang mưu trí tham gia trong các đoàn dân công liên xã làm nhiệm vụ tiếp lương tải đạn và chuyển thương, đã biết bao người con ưu tú của Phước Sang đã ngã xuống vì độc lập tự do cho dân tộc. Theo thống kê, toàn xã có 79 gia đình tham gia hoạt động cách mạng, trong đó có 3 gia đình mẹ Việt Nam anh hùng, 70 gia đình liệt sĩ, thương binh, 6 gia đình có công với cách mạng.

Trong chiến tranh, có những lúc khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua nhưng với một lòng tin sắt son vào cách mạng, vào sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, họ đã vượt qua để làm nên những chiến thắng vẻ vang như Đồng Xoài, Bàu Bàng, Phước Thành...

Sau ngày giải phóng, Đảng bộ và nhân dân Phước Sang tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết một lòng thực hiện công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục sản xuất. Kết quả ngày nay, Phước Sang đã phủ đầy màu xanh của cây cao su - một loại cây có giá trị cao trong các loại cây công nghiệp. Hiện toàn xã có 2.600 ha trồng trọt, thì cây cao su đã chiếm trên 2.000 ha.

Cơ sở hạ tầng được đầu tư có hiệu quả phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt và hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhân dân; bộ mặt nông thôn không ngừng được cải thiện, thu nhập người dân không ngừng được tăng lên. Tất cả con em trong xã đều được đến trường, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp hàng năm trên 95%. Công tác khám chữa bệnh cho nhân dân và gia đình chính sách luôn được quan tâm, chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao. Những thành tựu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh là niềm tự hào để Đảng bộ và nhân dân Phước Sang phấn đấu thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới của Đảng, xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, góp phần tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

HÒA NHÂN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên