Hội thảo cung cấp thông tin và các văn bản nghiêm cấm lựa chọn giới tính khi sinh

Cập nhật: 15-11-2013 | 00:00:00

(BDO) Sáng 15-11, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã tổ chức hội thảo cung cấp thông tin và các văn bản nghiêm cấm lựa chọn giới tính khi sinh.

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) là mối quan tâm của toàn xã hội. Theo số liệu thống kê năm 2012, tỷ số giới tính khi sinh (số trẻ em trai được sinh ra còn sống trên 100 em gái được sinh ra còn sống) ở Việt Nam là 112. Bình thường, tỷ số giới tính khi sinh dao động từ 103-108; từ 110 trở lên là biểu hiện của sự MCBGTKS.

Như vậy, Việt Nam đang ở giai đoạn đầu của MCBGTKS. MCBGTKS sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, như: khó khăn trong việc kết hôn, gia tăng tội phạm xã hội. Ngoài ra, theo dự báo của UNFPA, sau năm 2020, tỷ số giới tính khi sinh hiện nay ở nước ta sẽ có tác động lên cấu trúc giới tính và độ tuổi của người trưởng thành. Chênh lệch giữa quy mô dân số nam và nữ tiếp tục tăng lên và sự dư thừa nam giới sẽ đạt tới 12% vào năm 2040…

Vì thế, nếu không có những biện pháp can thiệp hiệu quả  và kịp thời nhằm khắc phục tình trạng này, chắc chắn nó sẽ gây ra những tác động xấu đến sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội của đất nước. Nghiêm cấm lựa chọn giới tính khi sinh dưới mọi hình thức là biện pháp đóng vai trò then chốt.

Hồng Thuận
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=345
Quay lên trên