Hội thi thiết bị đào tạo tự làm: Khơi sức sáng tạo của giáo viên nghề

Cập nhật: 19-08-2016 | 10:04:58

Hội thi thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Bình Dương năm 2016 tổ chức tại trường Trung cấp nghề Dĩ An vừa khép lại. Hội thi quy tụ nhiều mô hình hay, mang tính sáng tạo, góp phần động viên giáo viên trường nghề nghiên cứu, tự làm các thiết bị dạy nghề áp dụng trong công tác giảng dạy.

 

Ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trao giải nhất cho các tác giả, nhóm tác giả

Đa dạng, phong phú

Hội thi năm nay thu hút 8 đơn vị tham gia với 25 thiết bị dự thi của 65 tác giả, nhóm tác giả. Về cơ cấu nhóm nghề của các thiết bị dự thi cũng rất đa dạng, như: Nhóm nghề Công nghệ kỹ thuật cơ khí; nhóm nghề Điện dân dụng và Điện công nghiệp; nhóm Cơ điện tử và Điện tử công nghiệp; nhóm nghề khác và phần mềm. Qua các mô hình dự thi, Ban tổ chức đánh giá cao sự đầu tư của các tác giả, nhóm tác giả các trường hết sức kỹ lưỡng, công phu. Nhiều cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh đã triển khai tổ chức hội thi cấp cơ sở, tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp nhằm đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học nghề tại đơn vị mình.

Ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Trưởng ban tổ chức hội thi, cho biết công tác dạy nghề và học nghề tại Bình Dương đã từng bước được nâng cao, thu hút số lượng học sinh, sinh viên tham gia học tập, các cơ sở dạy nghề trên toàn tỉnh hiện nay với quy mô đào tạo hàng năm từ 30.000 đến 35.000 lao động/năm. Đội ngũ học sinh, sinh viên tham gia học tập trên nhiều lĩnh vực nghề khác nhau, trong đó chú trọng vào các chuyên ngành kỹ thuật tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất, kinh doanh và dịch vụ tại các doanh nghiệp.

Việc tạo điều kiện cho các cơ sở dạy nghề cũng như giáo viên dạy nghề được giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo trong giai đoạn hiện nay là một nhiệm vụ thường xuyên và phải được thực hiện một cách nghiêm túc. Do đó, sở đã tích cực tổ chức các hội thi để các giáo viên trường nghề có dịp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.

Riêng Hội thi thiết bị đào tạo tự làm tạo cơ hội để các giáo viên trường nghề phát huy tính sáng tạo, cải tiến thiết bị dạy nghề. Thông qua hội thi, các cơ quan chức năng có thể đánh giá đúng về thực trạng thiết bị dạy nghề tại các cơ sở trên địa bàn tỉnh. Từ đó, có những giải pháp đầu tư trang thiết bị một cách phù hợp, đáp ứng được yêu cầu của công nghệ sản xuất hiện đại và sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật.

Tính ứng dụng cao

Qua các mô hình dự thi, dễ dàng nhận thấy điểm chung là hầu hết những thầy cô giáo, tác giả của các thiết bị ngày càng chuyên nghiệp hơn, sáng tạo hơn trong nghiên cứu. Các tác giả, nhóm tác giả có sự đầu tư lớn về trí tuệ trong việc sáng chế, cải tiến thiết bị dạy nghề, đáp ứng các tiêu chí cơ bản gồm tính sư phạm, tính khoa học kỹ thuật và tính ứng dụng.

Về tính sư phạm, có thể kể đến những thiết bị như “Mô hình thực hành kỹ năng nghề Cơ điện tử” của nhóm tác giả trường Cao đẳng nghề (CĐN) Công nghệ cao Đồng An; “Phần mềm hỗ trợ giảng dạy nghề quản trị mạng” của nhóm tác giả trường CĐN Việt Nam - Singapore; hay “Hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến” của nhóm tác giả trường CĐN Công nghệ cao Đồng An…

Với độ bền cao, giá thành phù hợp, có khả năng thay thế được thiết bị ngoại nhập, các mô hình trong hội thi đã tạo được dấu ấn tốt. Nhiều thiết bị có thể được sử dụng trong giảng dạy, cũng như mở rộng phục vụ cho thực tiễn sản xuất và nhu cầu sử dụng của xã hội. Điển hình như “Mô hình máy phay CNC 4 phục vụ giảng dạy”. Mô hình này được nhóm tác giả trường CĐN Công nghệ cao Đồng An nghiên cứu, lắp ráp trong vòng 3,5 tháng với kinh phí khá thấp so với máy nhập. Anh Nguyễn Văn Hưng, trưởng nhóm Mô hình máy phay CNC 4 phục vụ giảng dạy tâm sự, ngoài thị trường nếu mua máy này để giảng dạy trên dưới 1 tỷ đồng, chính vì vậy nhóm nghiên cứu nhằm phục vụ giảng dạy tốt hơn. Máy này có thể làm nên những sản phẩm điêu khắc, tiện những khối sắt thành những hình nổi sống động. Mô hình này, nhóm sẽ đăng ký bản quyền, nghiên cứu thêm và có thể phối hợp để sản xuất thương mại.

 

 THIÊN LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X