Hơn 40 năm chữa bệnh từ thiện

Cập nhật: 13-05-2014 | 00:00:00

 Dù đã ngoài 60 tuổi nhưng hàng ngày ông vẫn cùng vợ đều đặn đến châm cứu chữa bệnh miễn phí cho mọi người tại chùa Thiên Phước (107A, khu phố Đông Tư, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An). Ông chính là lương y đa khoa Lương Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Đông y TX.Thuận An.  

 Đều đặn mỗi sáng, lương y Bình tới chùa châm cứu cho bệnh nhân

Với gương mặt phúc hậu, niềm nở, thầy Bình ân cần hỏi han bệnh tình, châm cứu cho hơn chục bệnh nhân đang ngồi đợi trong khuôn viên nhỏ của chùa. Tại đây, vào năm 2012 sau khi được sự cho phép của chính quyền địa phương thầy Bình cùng vợ - lương y đa khoa Trần Thị Kim Hoàng đã mở phòng khám chữa bệnh miễn phí cho mọi đối tượng. Bệnh nhân đến đây sau khi châm cứu xong còn được phát thêm thuốc thành phẩm uống kèm. “Tôi bị bệnh nhức mỏi của người già. Đông tây y gì cũng đã đi khám hết rồi, mà uống thuốc tây nhiều lại thêm mệt trong người. Tôi tới châm cứu ở phòng khám thầy Bình được khoảng 2 tháng, thấy trong người cũng đỡ hẳn ra” - bà Lê Thị Bo, 84 tuổi, ngụ khu phố Đồng An, phường Bình Hòa, TX.Thuận An cho biết.

Bén duyên với Đông y từ năm 9 tuổi, sau quãng thời gian miệt mài học hỏi, năm 16 tuổi thầy Bình đã có thể tự chữa bệnh cho người khác. Dù vững tay nghề nhưng thầy Bình vẫn tiếp tục học tập, nâng cao trình độ. Hai vợ chồng từ trẻ tới khi đã về già vẫn nguyện đem khả năng của mình giúp đỡ mọi người. Bởi đó như là tâm nguyện duy nhất khi trẻ của thầy, mong làm điều thiện giúp đời, giúp người. Bôn ba suốt từ quê Phú Yên tới đất Bình Dương, mỗi nơi đi qua thầy Bình đều mở phòng khám nhỏ trị bệnh cho dân. Lương y Bình quan niệm “1 cây kim bằng bảy thang thuốc”, điều quan trọng nhất ở người cầm kim là phải biết cảm giác kim đang ở đâu trong cơ thể bệnh nhân để châm cho chính xác, có vậy điều trị mới hiệu quả.

Kể từ khi mở phòng khám từ thiện tại chùa Thiên Phước, cứ thường lệ mỗi buổi sáng 7 ngày trong tuần là thầy Bình có mặt để châm cứu cho bệnh nhân. “Ngoại trừ Tết Nguyên đán còn những ngày lễ trong năm tôi vẫn hoạt động phòng khám bình thường vì chỉ những ngày này công nhân họ mới được nghỉ mà mình nghỉ luôn thì họ đi chữa bệnh với ai?” - thầy Bình tâm sự. Khám xong tùy tâm mọi người mà bỏ vào hòm công đức. Suốt 3 năm nay, không biết đã bao nhiêu lần thầy Bình đã gặp và chữa trị nhiều loại bệnh khó từ viêm xoang, đau nhức đến tai biến, phục hồi trí nhớ, câm điếc… sự kiên trì của bệnh nhân cũng như thầy thuốc nên mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Chẳng vậy mà hơn 40 năm gắn bó nghề y thầy Bình đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen từ Trung ương đến tỉnh; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Đông y, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp khoa học kỹ thuật… Ban ngày lo việc ở phòng khám nhưng tối đến thầy Bình vẫn theo đuổi việc học, nghiên cứu thuốc trị bệnh, suy nghĩ về huyệt châm cứu. “Từ khi thành lập tới nay, phòng khám đã chữa bệnh không chỉ riêng cho bà con phường Lái Thiêu mà cả bà con vùng lân cận. Năm 2013, phòng khám được khen thưởng về hoạt động cũng như nhiều thành tích đạt được. Thầy Bình là tấm gương tiêu biểu cho việc học tập và rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” - ông Huỳnh Ngọc Hưng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Lái Thiêu, TX.Thuận An cho biết.

 LAN HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1207
Quay lên trên