Huyện Bàu Bàng: Hiệu quả từ chương trình cho vay nhà ở xã hội

Cập nhật: 04-07-2023 | 09:18:10

Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Bàu Bàng đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương triển khai hiệu quả chương trình cho vay vốn nhà ở xã hội (NƠXH). Nguồn vốn này đã và đang giúp nhiều gia đình chính sách, công chức, viên chức, công nhân lao động thu nhập thấp trên địa bàn huyện có điều kiện xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

 Chương trình cho vay vốn nhà ở xã hội của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bàu Bàng đã giúp cho nhiều hộ gia đình có nhà ở ổn định

Cho vay đúng đối tượng

Là một trong những hộ được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ năm 2021 với số tiền 500 triệu đồng, gia đình anh Hà Viết Tiến ở ấp 5, xã Hưng Hòa đã xây dựng được ngôi nhà khang trang, rộng rãi với diện tích 75m2. Anh Tiến cho biết cả hai vợ chồng đều làm công nhân cạo mủ cao su với tổng thu nhập từ 12 - 14 triệu đồng/tháng, chỉ đủ chi tiêu cho cả gia đình 4 nhân khẩu. Vì vậy, vợ chồng anh không dám mơ đến việc xây dựng căn nhà khang trang, rộng rãi.

“Tôi cũng đã tìm hiểu nhiều gói vay nhưng lãi suất cao nên không dám vay. Sau đó tôi được Hội Nông dân xã giới thiệu gói vay của Ngân hàng CSXH, vay được nhiều mà lãi suất lại thấp nên tôi mới mạnh dạn vay. Tôi thấy gói vay này rất hợp lý, nhân văn, tạo cơ hội cho gia đình tôi có điều kiện xây dựng nhà ở khang trang”, anh Tiến chia sẻ.

Cũng giống gia đình anh Tiến, gia đình chị Lê Thị Ngọc Hoa (phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một) hiện đang làm công nhân trên địa bàn huyện Bàu Bàng cũng đã được tiếp cận nguồn vốn vay hỗ trợ mua NƠXH. Chị Hoa cho biết với thu nhập thấp nên việc mua đất xây nhà đối với vợ chồng mình là điều xa vời. Sau khi biết và tham khảo gói vay NƠXH, chị quyết định vay để mua căn nhà ở Khu NƠXH Định Hòa phù hợp với tài chính của gia đình. “Căn NƠXH này trị giá 308 triệu đồng và được hỗ trợ vay 80% với lãi suất thấp nên rất phù hợp với gia đình tôi. Mặc dù đi làm có xa hơn nhưng rồi vợ chồng tôi cũng quen. Có an cư thì mới lạc nghiệp được”, chị Hoa bộc bạch.

Chương trình cho vay NƠXH theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH đã giúp nhiều gia đình thu nhập thấp của huyện Bàu Bàng có cơ hội tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để xây dựng nhà ở ổn định, góp phần bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương. Lãi suất cho vay của Ngân hàng CSXH áp dụng đối với các khoản vay mua, thuê NƠXH, xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo Nghị định 100 của Chính phủ là 4,8%/năm. Khách hàng được vay mức tối đa 80% giá trị hợp đồng đối với mua NƠXH và 70% giá trị dự toán đối với xây mới, cải tạo nhà ở trong thời gian 15 - 25 năm.

Ông Nguyễn Thành Hiệp, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Bàu Bàng, cho biết: “Chương trình cho vay NƠXH có ý nghĩa thiết thực, góp phần giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân. Đây là nguồn hỗ trợ rất lớn giúp người có thu nhập thấp an cư lạc nghiệp, bảo đảm người có thu nhập thấp có nhà ở ổn định, từng bước nâng cao mức sống, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn”.

Tích cực triển khai

Để thực hiện hiệu quả chương trình cho vay vốn NƠXH, thời gian qua, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Bàu Bàng đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến văn bản, hướng dẫn của ngân hàng để người dân hiểu rõ các quy định, điều kiện được vay vốn... Trên cơ sở danh sách các đối tượng đăng ký, các đoàn thể phối hợp với địa phương tổ chức bình xét, thẩm định, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ vay vốn, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định.

“Hiện nay, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Bàu Bàng đang tập trung giải ngân nguồn vốn được phân bổ theo đúng kế hoạch, bảo đảm an toàn, hiệu quả, giúp các đối tượng thụ hưởng sớm theo đúng tinh thần của Chính phủ. Bên cạnh đó, phòng giao dịch còn phối hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tăng cường kiểm tra sau vay vốn, bảo đảm nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích và hiệu quả”, ông Nguyễn Thành Hiệp cho biết thêm.

Cũng theo ông Nguyễn Thành Hiệp, thời gian tới, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Bàu Bàng tiếp tục tăng cường giải ngân cho vay các chương trình tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn, trong đó đặc biệt quan tâm đến chương trình cho vay NƠXH, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ để cải thiện nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống, từng bước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong cộng đồng dân cư.

 Tính đến hết tháng 6-2023, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Bàu Bàng đã cho vay số tiền 8 tỷ đồng với 15 hộ dân vay vốn. Nguồn vốn này đã và đang giúp nhiều gia đình trên địa bàn huyện có điều kiện xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên