Khẩn trương chi gói hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Cập nhật: 12-11-2021 | 08:28:28

Sau 1 tháng thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đến nay Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã giải quyết hỗ trợ cho gần 600.000 NLĐ. Dự kiến đến hết ngày 15-11-2021, Bình Dương sẽ cơ bản hoàn thành xong việc hỗ trợ đối với NLĐ đang tham gia BHTN.

 Tiếp nhận hồ sơ giải quyết hỗ trợ NLĐ từ Quỹ BHTN tại BHXH tỉnh

 Doanh nghiệp, người lao động vui mừng

Dù áp lực rất lớn, nhưng hơn 1 tháng qua, với sự nỗ lực, cố gắng, đồng lòng, quyết tâm của toàn hệ thống, chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ từ Quỹ BHTN đã được triển khai với tinh thần khẩn trương, hiệu quả. Đến hết ngày 5-11, BHXH Bình Dương đã hoàn thành xong việc thông báo số giảm đóng cho 12.851 đơn vị. Đối với NLĐ còn đang tham gia BHTN, cơ quan BHXH Bình Dương đã nhận danh sách 11.105 đơn vị (đạt 83% số đơn vị) với 599.480 lao động (chiếm 94% số lao động). Qua rà soát, BHXH Bình Dương đã giải quyết chi hỗ trợ cho 522.362 người với số tiền đã chi hỗ trợ hơn 1.220 tỷ đồng. Riêng đối với NLĐ đã dừng tham gia BHTN, cơ quan BHXH đã giải quyết chi hỗ trợ cho 37.209 người, số tiền đã chi hỗ trợ hơn 76 tỷ đồng.

Là một trong số những NLĐ được nhận số tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN, chị Nguyễn Thị Phương Thúy, quê tỉnh Phú Yên, đang ở phường Hòa Lợi (TX.Bến Cát), công nhân Công ty CastecVina VN, cho biết chị đã tham gia BHXH hơn 5 năm. Thời gian qua, chị nghỉ việc để phòng, chống dịch bệnh và rất vui mừng khi được nhận tiển hỗ trợ từ Nghị quyết 116 của Chính phủ. Chị nói: “Tôi biết thông tin về chính sách hỗ trợ, nhưng không nghĩ thủ tục nhận hỗ trợ lại nhanh chóng và thuận tiện đến thế. Số tiền này rất có ý nghĩa với tôi, nhất là trong thời điểm còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19”.

Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết để kịp thời triển khai gói hỗ trợ tới NLĐ sớm nhất có thể, từ ngày 1-10, BHXH tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo Hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ chủ động tiếp cận thông tin, nắm bắt, trao đổi, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và NLĐ để kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, NLĐ… Nhờ đó mà theo dự kiến đến hết ngày 15-11-2021, Bình Dương sẽ cơ bản hoàn thành xong việc hỗ trợ đối với NLĐ đang tham gia BHTN.

Gấp rút triển khai

Có thể thấy, Nghị quyết số 116 và Quyết định số 28 đã thể hiện rõ sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước với NLĐ và NSDLĐ trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh Covid-19… Qua đây càng thấy rõ được lợi ích từ việc tham gia BHXH, BHTN đối với NLĐ. Chính sách an sinh này giúp NLĐ có thêm nguồn chi phí để vượt qua khó khăn và củng cố thêm niềm tin vào hệ thống an sinh của đất nước.

Bà Lê Minh Lý cho biết thêm, hiện nay BHXH tỉnh đang tiếp tục thực hiện tiếp nhận hồ sơ để giải quyết và chi trả hỗ trợ kịp thời đối với các trường hợp đã được làm rõ thêm tại Công văn số 3535/ LĐTBXH-VL của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Cụ thể, NLĐ tham gia BHTN trên cơ sở hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết với NSDLĐ. Tại thời điểm ngày 30-9-2021, NLĐ chưa chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có tên trong danh sách tham gia BHTN được coi là đang tham gia BHTN và được hỗ trợ trên cơ sở thời gian đã đóng BHTN nhưng chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, bao gồm cả các trường hợp tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc, việc hưởng chế độ thai sản… trong khoảng thời gian từ ngày 1-1- 2020 đến ngày 30-9-2021 cũng như trước ngày 1-1-2020.

Cũng theo bà Lê Minh Lý, NLĐ và NSDLĐ nằm trong diện được chi trả hỗ trợ từ Quỹ BHTN cần lưu ý hai mốc quan trọng trong tháng 11. Đó là ngày 10-11, sau khi nhận được danh sách NLĐ đủ điều kiện nhận hỗ trợ do cơ quan BHXH gửi mà cần điều chỉnh thông tin thì doanh nghiệp phải hoàn thành trước mốc này để gửi lại cho cơ quan BHXH. Thứ hai là ngày 30- 11, nếu NLĐ đang tham gia chưa nhận được tiền hỗ trợ thì phải tự làm thủ tục trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam, ứng dụng BHXH số (VssID) hoặc có thể gửi thủ tục thông qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp tại cơ quan BHXH cấp tỉnh hoặc cấp huyện. BHXH tỉnh Bình Dương thông báo đến các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được biết và phối hợp thực hiện giải quyết, chi trả kịp thời, công khai, minh bạch chính sách hỗ trợ đến từng NLĐ.

 Dự kiến trên địa bàn tỉnh có hơn 1,4 triệu NLĐ sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ này; trong đó có 842.400 người đang tham gia và 560.484 người đang bảo lưu, với số tiền hỗ trợ khoảng 3.500 tỷ đồng. Có khoảng 12.851 đơn vị được giảm mức đóng BHTN từ 1% xuống 0% với số tiền trên 415 tỷ đồng.

 TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên