Khởi công xây dựng cầu vượt biển lớn nhất Việt Nam

Cập nhật: 15-02-2014 | 00:00:00

  Thủ tướng phát lệnh khởi công dự án

Sáng 15-2, tại KCN Nam Đình Vũ (Hải Phòng), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công Dự án xây dựng đường ô-tô Tân Vũ - Lạch Huyện, một trong hai hợp phần chính của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện - cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên của miền bắc nước ta.

Đường Tân Vũ - Lạch Huyện dài 15,63km (gồm 5,44km cầu vượt biển và 10,19 m đường dẫn), điểm đầu tại nút giao Tân Vũ trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đi qua KCN Nam Đình Vũ, vượt kênh Nam Triệu, điểm cuối tại cổng cảng Lạch Huyện.

Điểm nhấn của dự án là cầu Tân Vũ - Lạch Huyện dài 5,44km, cây cầu vượt biển có chiều dài lớn nhất Việt Nam và là một trong những cây cầu vượt biển lớn nhất Đông - Nam Á. Cây cầu này được thi công theo công nghệ lắp ghép hoàn thiện từng nhịp, có chiều dài khối lắp ghép 60m, lần đầu được áp dụng tại Việt Nam, với ưu điểm thi công nhanh, kiểm soát chặt chẽ được chất lượng công trình.

Tổng mức đầu tư của dự án 11.849 tỷ đồng; trong đó, phần vốn vay ODA Nhật Bản 10.049 tỷ đồng, phần vốn đối ứng Việt Nam 1.800 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 làm đại diện chủ đầu tư, nhà thầu thi công Liên danh Sumitomo Mitsui - Trường Sơn và Cienco 4, thời gian thực hiện hợp đồng 36 tháng.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ kết nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, QL 5, QL 18, đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long tạo thành mạng giao thông hoàn chỉnh phục vụ vận tải hàng hóa khu vực tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Đối với TP Hải Phòng, dự án sẽ kết nối và phát triển kinh tế ven biển, phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, phát triển du lịch quần đảo Cát Bà, giảm chi phí và thời gian đi lại, giảm tai nạn và rủi ro do vận chuyển bằng sà lan và phà, giảm tai nạn và tắc nghẽn giao thông hàng hải tại luồng Nam Triệu hiện nay.

Phát lệnh khởi công dự án, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh: Đây là công trình tiêu biểu cho tình hữu nghị và hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Nhật Bản, vì vậy chủ đầu tư Bộ GTVT, các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công cần thực hiện đúng các quy định của pháp luật và các cam kết theo hợp đồng, tập trung thi công công trình bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn và đồng bộ với Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đối với TP Hải Phòng, với lợi thế có đường cao tốc, cảng biển, sân bay quốc tế, cần phải khẩn trương điều chỉnh quy hoạch, tập trung đào tạo nguồn nhân lực, đẩy mạnh thu hút đầu tư và triển khai các dự án để phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng với tiềm năng, lợi thế của TP cảng công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên