Khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU

Cập nhật: 27-06-2012 | 00:00:00

Hôm qua (26-6), Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Cao Ủy Thương mại EU Karel De Gucht đã có buổi làm việc tại Brussels, Bỉ, chính thức tuyên bố khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Trong chuyến thăm Ủy ban châu Âu nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao ASEM lần thứ 8 vào tháng 10-2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch EU José Manuel Barroso đã nhất trí sẽ khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do song phương (EVFTA) sau khi hoàn tất công việc của nhóm công tác kỹ thuật.

  Nhu cầu nhập khẩu của EU từ Việt Nam phần lớn là giày da, dệt may...Sau khi hoàn tất các thủ tục trong nước, hôm qua Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Cao Ủy Thương mại EU Karel De Gucht đã có buổi làm việc tại Brussels, Bỉ, chính thức ra tuyên bố khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Hiệp định EVFTA sẽ là một Hiệp định thương mại tự do toàn diện, phù hợp với các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và đem lại lợi ích cho cả hai bên. Hiệp định sẽ bao gồm các lĩnh vực như thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư và các lĩnh vực khác mà hai bên quan tâm. Trong quá trình đàm phán và thực hiện Hiệp định, hai bên cũng sẽ cân nhắc tới sự chênh lệch về trình độ phát triển giữa Việt Nam và EU.

EU là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam và ngược lại, Việt Nam cũng là một nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng, một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Nhu cầu nhập khẩu của EU từ Việt Nam phần lớn là giày da, dệt may, cà phê, đồ gỗ, thủy sản -những mặt hàng Việt Nam có lợi thế so sánh và đã tạo được uy tín khá vững chắc đối với người tiêu dùng EU.

Trong khi đó, Việt Nam cần nhập khẩu các mặt hàng máy móc thiết bị, dược phẩm, nguyên phụ liệu dệt may da giày, sắt thép, phân bón, v.v từ EU. Do đó, các thỏa thuận hợp tác kinh tế, đặc biệt là một Hiệp định FTA trong tương lai, sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cả hai bên.

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên