Khởi động ôn thi tốt nghiệp sớm

Cập nhật: 27-12-2011 | 00:00:00

Những năm học trước, khi Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) công bố các môn thi tốt nghiệp, thì các trường THPT mới bắt tay vào ôn tập cho học sinh. Nhưng năm nay, ngay từ đầu năm học, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường học đến đâu, ôn, củng cố kiến thức đến đó để bảo đảm chất lượng tốt nghiệp THPT.

Ông Đặng Thành Sang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, nếu đợi đến khi bộ có tài liệu hướng dẫn, sau đó mới triển khai thì hiệu quả sẽ không cao, nên năm nay sở có chủ trương ôn từ đầu năm học. Quyết định này cũng phù hợp với tình hình mới, vì theo thông tin chúng tôi được biết, năm nay Bộ GD-ĐT không ban hành tài liệu ôn tập, tài liệu tốt nhất là sách giáo khoa. Giáo viên ôn tập cho học sinh theo chuẩn kiến thức kỹ năng, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. 

HS cố gắng đầu tư cho việc học, mong đạt kết quả cao ở kỳ thi tốt nghiệp

Để thống nhất nội dung ôn tập, từ năm học trước, tổ nghiệp vụ bộ môn của Sở GD-ĐT đã biên soạn bộ đề ôn thi tốt nghiệp môn văn, toán, năm học này tổ vừa hoàn tất bộ đề môn Anh văn, chuẩn bị triển khai đến giáo viên tất cả các trường. Và đầu tháng 12 vừa qua, sở đã tổ chức bồi dưỡng phương pháp giảng dạy và ôn thi tốt nghiệp môn Anh văn cho tất cả giáo viên lớp 12. Từ khóa bồi dưỡng này, giáo viên sẽ khắc phục được những vấn đề thường gặp trong ôn tập, nắm bắt phương pháp ôn thi, phương pháp khai thác tài liệu đạt hiệu quả. Trên cơ sở bộ đề và tài liệu hướng dẫn, thầy trò các trường thuận lợi hơn trong việc ôn thi tốt nghiệp. Việc làm này đã chứng tỏ được quyết tâm cao của ngành trong việc cải thiện chất lượng tốt nghiệp THPT năm học 2011-2012.

Theo chỉ đạo của sở, hiện tại các trường tập trung dạy tăng tiết, ôn tập ở 8 môn cơ bản: toán, lý, hóa, văn, sử, địa, ngoại ngữ, sinh học. Tùy theo điều kiện và đối tượng học sinh, từng trường có kế hoạch ôn phù hợp với học lực của các em.

Những năm trước, trường THPT Tân Phước Khánh (Tân Uyên) còn hoạt động chung với trường cấp II nên cơ sở vật chất còn khó khăn, năm nay khi cấp II được tách ra, trường đủ điều kiện để tổ chức ôn thi tốt nghiệp cho học sinh. Theo Ban giám hiệu nhà trường, buổi sáng các em học chương trình chính khóa, buổi chiều thầy trò dành thời gian cho việc ôn luyện, tăng cường làm bài tập; những em có học lực yếu được chú ý bồi dưỡng nhiều hơn để các em nhanh chóng lấy lại căn bản, theo kịp chương trình.

Để không mang tiếng năm nào cũng lẹt đẹt đứng cuối bảng xếp hạng thi tốt nghiệp, năm nay Ban giám hiệu trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TX.TDM) đã kịp thời chấn chỉnh, đưa hoạt động dạy - học đi vào nề nếp. Ông Đặng Thái Hưng, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Học sinh trường này vốn tự ti nên không cố gắng vươn lên, vì thế vai trò của người thầy là hết sức quan trọng. Những biện pháp mà chúng tôi thực hiện trong thời gian qua là ổn định nề nếp, tăng cường công tác quản lý, nâng cao tinh thần trách nhiệm của giáo viên, Ban giám hiệu cũng nâng dần trách nhiệm trong công tác quản lý. Để cải thiện kết quả tốt nghiệp, từ đầu tháng 9 nhà trường đã tổ chức dạy tăng tiết cho học sinh (HS) khối 12. Đối với HS yếu, trường thống nhất với phụ huynh dạy phụ đạo cho các em 6 buổi chiều trong tuần, thời gian từ 14 giờ đến 17 giờ.

Đối với trường THPT Thanh Tuyền (Dầu Tiếng), dù thầy trò có cố gắng, nhưng do điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn nên tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT hàng năm chưa cao. Năm học này trường nỗ lực phát huy vai trò các tổ bộ môn, nâng cao ý thức học tập của HS, tăng cường bồi dưỡng, phụ đạo HS yếu kém.

Muốn cho hiệu quả giáo dục cao cần có sự chung sức của toàn ngành. Và thực tế, ngành giáo dục, các trường THPT đang thể hiện điều đó qua nỗ lực tập trung nâng cao chất lượng, tổ chức ôn thi tốt nghiệp sớm hơn mọi năm. Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT cho hay, trước kia, khi Bộ GD-ĐT chưa có chủ trương thi cụm, tỉnh đã tổ chức thi theo hình thức này, năm nay Bình Dương vẫn duy trì thi cụm để bảo đảm tính nghiêm túc. Để bảo đảm chất lượng thi tốt nghiệp THPT, chúng tôi sẽ tăng cường trách nhiệm hơn nữa trong chỉ đạo, kiểm tra hoạt động giảng dạy, ôn thi ở các trường THPT”. Với những cố gắng của ngành, hy vọng kết quả tốt nghiệp năm học này sẽ cao hơn năm trước, giúp nâng cao uy tín của ngành đối với xã hội.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X