Không để vi rút Zika lây lan

Cập nhật: 10-10-2016 | 08:12:51

Bộ Y tế chính thức thông báo đã có thêm 2 trường hợp bị nhiễm vi rút Zika tại Việt Nam, trong đó 1 trường hợp đang sinh sống ở tại địa phương, cụ thể là TX.Thuận An. Đây là trường hợp người Việt Nam thứ 4 và thứ 5 nhiễm vi rút Zika từ tháng 4 đến nay. Hiện đã có 5 tỉnh, thành trong cả nước có ghi nhận bệnh nhân nhiễm vi rút Zika là TP.Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Trà Vinh, Bình Dương và Phú Yên. Trước diễn biến khó lường của loại vi rút này, cần phải tổ chức triển khai ngay các công tác phòng chống một cách hữu hiệu, không để vi rút này lây lan.

 Được biết, ngay sau khi có thông tin chính thức về ca nhiễm vi rút Zika tại TX.Thuận An, Ban chỉ đạo phòng chống dịch ngành y tế của tỉnh đã có họp khẩn với các viện, bệnh viện đầu ngành như Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh để triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Đây là một hành động nhanh, kịp thời để chủ động phòng chống các khả năng vi rút có thể lây lan, phát tán trong cộng đồng. Theo dự kiến hôm nay (10-10), Sở Y tế sẽ có công bố chính thức về tình hình vi rút Zika trên địa bàn tỉnh.

Vi rút Zika được phát hiện vào năm 1947 tại khu rừng Zika của Uganda, sau đó tiếp tục ghi nhận ở Nigeria vào năm 1954 và trở thành chủng vi rút lưu hành ở nhiều nước khu vực châu Phi, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin chích ngừa. Theo Bộ Y tế, bệnh do vi rút Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây truyền qua muỗi đốt, có thể lây qua quan hệ tình dục; qua đường máu giữa người với người song không phổ biến; truyền từ mẹ sang con khi sinh, song không lây qua đường sữa mẹ. Hai biến chứng được cho có liên quan từ vi rút Zika là tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh do người mẹ bị nhiễm vi rút trong quá trình mang thai và hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh Guillain - Barré, gây ra hiện tượng yếu cơ ở tay và chân, ngứa ran ở tay, chân.

Hiện Bình Dương đã được ghi nhận là địa phương thứ 5 trong cả nước có trường hợp nhiễm vi rút Zika. Do đó, chúng ta cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các khuyến cáo của Bộ Y tế. Đặc biệt, cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nhận thức được khả năng lây lan cũng như các nguy cơ gây bệnh của vi rút này; từ đó áp dụng các biện pháp phòng chống, cụ thể là chống muỗi đốt, diệt muỗi và bọ gậy (lăng quăng) để chủ động phòng chống vi rút Zika cho bản thân, gia đình và xã hội, không để vi rút Zika phát tán, lây lan.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết
Tags
Zika

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=607
Quay lên trên