Kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ở TP.TDM: Không nể nang, né tránh

Cập nhật: 03-12-2012 | 00:00:00

Tính đến nay, đợt kiểm điểm của tập thể và cá nhân cấp ủy các chi, Đảng bộ cơ sở và lãnh đạo các cơ quan ban ngành, đoàn thể TP.TDM theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã gần kết thúc. Nhìn chung, công tác kiểm điểm có sự chuẩn bị chu đáo, đạt yêu cầu đề ra. Vấn đề còn lại là sẽ khắc phục, sửa chữa những hạn chế đó như thế nào.

Kiểm điểm đúng phương pháp, trách nhiệm

Phát biểu tại buổi khai mạc hội nghị kiểm điểm, tự phê bình và phê bình tập thể và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy TDM theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy TDM Trần Văn Lợi nêu rõ: Đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình lần này là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa rất quan trọng, là khâu mở đầu mấu chốt trong 4 giải pháp đã nêu trong nghị quyết nhằm tạo ra sự chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nghiêm túc thực hiện kiểm điểm, tự phê bình và phê bình lần này là vì sự trong sạch, vững mạnh của Đảng bộ, vì sự phát triển bền vững của địa phương, đáp ứng mong đợi và lòng tin của nhân dân. Do đó, nên tránh khuynh hướng nể nang, né tránh, hữu khuynh hoặc cực đoan, lợi dụng phê bình để đả kích, gây rối nội bộ… Đặc biệt, không vì lo ngại sợ khuyết điểm, sợ trách nhiệm mà mất đi tính năng động, sáng tạo, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân nhân.  

 Ban Thường vụ Thành ủy TDM kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

Ông Phạm Văn Tấn, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TDM cho biết, trên tinh thần đó, việc kiểm điểm của tập thể và cá nhân cấp ủy các chi, Đảng bộ cơ sở và lãnh đạo các cơ quan ban ngành, đoàn thể TP.TDM được thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, nghiêm túc, cởi mở; chưa có biểu hiện qua loa, chiếu lệ. Việc góp ý cho đồng chí mình thẳng thắn, chân tình; chưa xảy ra hiện tượng lợi dụng kiểm điểm để nói xấu hay hạ uy tín của nhau.

Có thể khẳng định, việc kiểm điểm ở TP.TDM được thực hiện đúng phương châm, phương pháp. Chủ trì hội nghị là người đứng đầu trong tập thể lãnh đạo kiểm điểm. Trình tự tập thể kiểm điểm trước, cá nhân sau. Ông Phạm Văn Tấn cũng cho biết, trong phần kiểm điểm tập thể, đồng chí chủ trì đã gợi ý thêm những mặt còn hạn chế, yếu kém. Việc kiểm điểm cũng xác định rõ ưu điểm cũng như tồn tại của tập thể gắn với trách nhiệm của từng cá nhân, chúng tôi kiên quyết loại trừ tình trạng chung chung, không xác định rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm cá nhân. Còn trong phần cá nhân thì đồng chí đứng đầu kiểm điểm trước để làm gương. Trong quá trình kiểm điểm người đứng đầu hầu hết được các thành viên trong hội nghị có ý kiến đóng góp; số thành viên còn lại có trên 50% có ý kiến đóng góp; những thành viên không ý kiến cũng thể hiện chính kiến của mình bằng “đồng ý” hoặc “nhất trí”.

Khắc phục, sửa chữa yếu kém là quan trọng

Với tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước dân và vận mệnh của đất nước, việc kiểm điểm lần này không dừng lại ở việc nêu rõ ưu, khuyết điểm mà quan trọng hơn là sau khi đã nhận thức rõ những khuyết điểm, tồn tại thì phải khắc phục, sửa chữa ra sao. Ông Phạm Văn Tấn cho biết thêm, kiểm điểm tự phê bình và phê bình không có nghĩa chỉ tìm ra những tồn tại, hạn chế, mà quan trọng hơn là từng tập thể, cá nhân nhận thấy tồn tại, hạn chế để quyết tâm sửa chữa khắc phục tồn tại, hạn chế đó. Đây cũng là điều mà Đảng ta, nhân dân ta cần.

Qua triển khai thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, cán bộ, đảng viên và nhân dân TP.TDM đang tin tưởng và kỳ vọng vào sự chuyển biến mạnh mẽ. Bởi đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, thể hiện quyết tâm của Đảng ta là nhìn thẳng vào sự thật, thực sự cầu thị, coi trọng tự phê bình và phê bình nhằm xây dựng các tổ chức Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=262
Quay lên trên