Kinh nghiệm phát triển kinh tế hợp tác xã ở Thanh An

Cập nhật: 10-12-2012 | 00:00:00

Tính đến nay trên địa bàn xã Thanh An có 3 mô hình kinh tế HTX hoạt động hiệu quả, bao gồm: HTX dịch vụ nông nghiệp Thanh Tân, HTX dịch vụ nông nghiệp Quý Phát; HTX bánh tráng Danh Lễ và Tổ hợp tác sản xuất bánh tráng Phương Thảo. Tổng số xã viên tham gia góp vốn các HTX và tổ hợp tác nói trên là 48 người. Thời gian qua, các HTX và tổ hợp tác trên địa bàn xãThanh An đã đáp ứng được một phần nhu cầu của các hộ gia đình và người lao động, tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn; tạo được việc làm, tăng thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo.    Xã viên HTX bánh tráng Danh Lễ thu gom bánh tráng sau khi phơi

Trao đổi về kinh nghiệm xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế HTX tại địa phương, Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Tấn, cho biết kinh tế HTX là bộ phận nòng cốt của loại hình kinh tế tập thể. Trong giai đoạn đẩy mạnh hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, vai trò của kinh tế HTX lại càng quan trọng. Nhận thức rõ tầm quan trọng này, Đảng bộ và chính quyền xã luôn quan tâm, chú trọng phát triển các mô hình kinh tế HTX và động viên, tạo điều kiện để các HTX hoạt động đạt hiệu quả cao. “Chúng tôi quan tâm xây dựng HTX là vì các HTX ngoài việc bảo đảm cho xã viên tham gia góp vốn có mức thu nhập hợp lý, còn tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện xóa đói giảm nghèo, góp phần vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xây dựng NTM tại địa phương”, ông Tấn nói.

Ông Hoàng Văn Tấn còn cho biết thêm, các HTX của địa phương thời gian qua hoạt động rất hiệu quả. HTX dịch vụ nông nghiệp Thanh Tân có 15 xã viên, thực lãi năm 2011 là 121,5 triệu đồng, nộp thuế Nhà nước 40 triệu đồng, thu nhập bình quân mỗi xã viên đạt 4,5 triệu đồng/tháng. HTX bánh tráng Danh Lễ có 11 xã viên, thu nhập bình quân mỗi xã viên 3,2 triệu đồng/tháng. Riêng HTX dịch vụ nông nghiệp Quý Phát tuy mới thành lập với 7 xã viên, nhưng bước đầu cho thấy hoạt động rất hiệu quả, thu nhập bình quân mỗi xã viên đạt 4 triệu đồng/tháng. Hiện HTX Quý Phát chọn lĩnh vực mua bán phân bón, vận chuyển hàng cho các hộ trên địa bàn. Các HTX đang góp phần giải quyết việc làm cho gần 200 lao động ở nông thôn. Nhờ vậy, địa phương đã hoàn thành tiêu chí 13 (hình thức tổ chức sản xuất) trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM.

Như vậy sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Thanh An là một trong những xã trong toàn tỉnh hoàn thành sớm nhất tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất. Điều đó cho thấy, nếu có sựquan tâm hỗtrợvềnhiều mặt của cấp ủy vàchính quyền địa phương, thì một tiêu chí được cho là khó như tiêu chí 13 có thể dễ dàng hoàn thành. Đây chính là kinh nghiệm thực tế để các xã xây dựng NTM học tập.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên