Kinh nghiệm trong xây dựng các mô hình học tập và làm theo Bác

Cập nhật: 24-06-2016 | 07:45:55

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW của Bộ Chính trị, tại nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và nhân dân tham gia. Từ những mô hình, cách làm trên đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể ưu tú làm cho việc học tập và làm theo Bác ngày càng lan tỏa sâu rộng, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển mạnh mẽ.

 Ông Phạm Văn Cành (bìa phải), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa VIII trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03 của TX.Dĩ An. Ảnh: C.SƠN

 Từ định hướng bước đầu

Từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, trong 5 năm qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo như như, mô hình “Gần dân, sát dân” (TX.Bến Cát), “Tiết kiệm vì trách nhiệm và tri ân”, “Tiết kiệm giúp đỡ người hoạn nạn, khó khăn” (huyện Bàu Bàng), “Gần dân, sát dân, giúp dân” (TX.Dĩ An), “Nụ cười công sở” (TX.Tân Uyên), “Mỗi ngày làm một việc tốt” (Đảng ủy Công an tỉnh), “Vì người lao động” (Đảng ủy khối Doanh nghiệp)… Trong nhân dân cũng xuất hiện nhiều gương người tốt, việc tốt xây dựng khu phố, ấp văn hóa, những tấm gương hy sinh lợi ích cá nhân vì công việc chung (hiến đất mở đường, tích cực tham gia các phong trào xã hội, xây dựng nông thôn mới), góp phần tạo sự lan tỏa việc học tập và làm theo Bác trong xã hội. Những mô hình, cách làm hay, cá nhân, tập thể tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác trong thời gian qua thực sự là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa thi đua. Để có được kết quả này, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã có nhiều cố gắng, đúc rút được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trong xây dựng, duy trì, phát triển và nhân rộng được các mô hình, cách làm hay.

Tại TX.Dĩ An, trong 5 năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 03 được CB, ĐV và nhân dân trên địa bàn thị xã tích cực thực hiện với ý thức tự giác cao. Qua đó đã làm xuất hiện hàng chục mô hình hay, cách làm tiêu biểu với hàng trăm điển hình trong học tập và làm theo Bác trên rất nhiều lĩnh vực. Có thể kể đến các mô hình tại đây như: “Gần dân, sát dân và giúp dân”; “Tiếp sức học sinh nghèo đến trường” của Hội Cựu chiến binh; “Gia đình tôi học tập và làm theo lời Bác” của Đoàn Thanh niên thị xã; “Một giờ vàng tiết kiệm” tại phường Tân Đông Hiệp… Để có được số lượng mô hình, cách làm hay kể trên là sự cố gắng liên tục của Ban Thường vụ Thị ủy, các phòng, ban, địa phương của TX.Dĩ An.

Ông Phạm Ngọc Ẩn, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Dĩ An cho biết: “Từ thực tế trong việc học tập và làm theo Bác, trên địa bàn thị xã đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó, Ban Thường vụ Thị ủy đã tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo chọn những mô hình, cách làm tiêu biểu nhất, phù hợp nhất để hướng dẫn, củng cố phát triển đúng hướng. Điều này đòi hỏi phải mang yếu tố sáng tạo cao. Ngay tại Ban Thường vụ Thị ủy cũng phải sáng tạo, nêu gương trong việc học tập và làm theo Bác cả bề rộng lẫn chiều sâu để các cấp, phòng, ban khác thấy để làm theo. Sau khi tập hợp các mô hình lại, Ban Thường vụ Thị ủy thấy các mô hình tuy hay nhưng chưa đủ độ chín muồi thì cần tập trung làm cho chín muồi, hay hơn, phong phú hơn”.

Để có thể xây dựng được các mô hình hiệu quả trong rất nhiều mô hình, bằng cách tổ chức nhiều cuộc họp, Ban Thường vụ Thị ủy, bộ phận giúp việc đưa các mô hình này ra để bàn bạc, góp ý, song song với đó có lấy ý kiến đóng góp của các địa phương. Từ cách làm trên, các mô hình học tập và làm theo Bác tại TX.Dĩ An đã phát triển mạnh hơn và hay hơn. Ông Ẩn nhận định: Có thể nói việc nắm bắt, nêu gương, định hướng của Thị ủy là rất quan trọng để hướng các mô hình phát triển phù hợp với nội dung hướng dẫn của Trung ương. Bên cạnh đó, việc nhân rộng, khen thưởng các mô hình, cách làm hay cũng rất quan trọng, cần phải kịp thời. Song song đó, cần phải đánh giá, nhìn nhận một cách khách quan những mô hình để tránh tình trạng quá tải, gượng ép, hình thức trong thực hiện các mô hình.

Xây dựng mô hình điểm

Tại huyện Phú Giáo, qua đánh giá cho thấy, việc thực tốt các mô hình, cách làm hay, các điển hình trong thực hiện Chỉ thị 03 đã mang lại hiệu ứng tích cực, tạo niềm tin vững chắc của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Để các mô hình tại huyện phát triển tốt, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã chọn 2 đơn vị để chỉ đạo thực hiện điểm là Công an huyện và Đảng bộ xã An Bình nhằm đúc kết kinh nghiệm và nhân rộng. Với Công an huyện là nội dung vận động CB, ĐV không hút thuốc, vì nhân dân phục vụ. Còn tại Đảng bộ xã An Bình là Đảng bộ đông ĐV với nội dung là xây dựng đoàn kết, nhất trí trong toàn Đảng bộ và vận động đồng bào dân tộc thực hiện nếp sống văn minh. Ông Trần Công Quang, Bí thư Đảng ủy xã An Bình, huyện Phú Giáo cho biết, được chọn là mô hình điểm, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện tốt Chỉ thị 03. Định kỳ, Huyện ủy cũng đã tổ chức các đoàn xuống kiểm tra, giám sát để có các định hướng cụ thể để việc thực hiện Chỉ thị 03 tại xã phát triển đúng hướng và hiệu quả. Từ đây việc học tập và làm theo Bác tại xã phát triển sâu rộng, phát huy hiệu quả trong thực tế cuộc sống, được CB, ĐV và nhân dân hưởng ứng tích cực. Sự đoàn kết nhất trí trong Đảng bộ xã đã có sự chuyển biến rõ nét.

Những kinh nghiệm trong xây dựng các mô hình tại các địa phương, cơ quan, đơn vị trong thực hiện Chỉ thị 03 trên địa bàn tỉnh mang nhiều ý nghĩa quan trọng. Những kinh nghiệm này chính là tiền đề, yếu tố quan trọng giúp cho việc thực hiện Chỉ thị 05 trong thời gian tới tại các địa phương, cơ quan, đơn vị đạt kết quả tốt, mang tính hiệu quả cao.

 

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên