Kinh tế phát triển ổn định, an sinh xã hội bảo đảm

Cập nhật: 21-11-2013 | 00:00:00

Năm 2013, trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn nhưng theo UBND tỉnh, tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP) vẫn tăng 12,8%, vượt kế hoạch đề ra từ đầu năm (kế hoạch là 12,5%); thu nhập bình quân đầu người tiếp tục được nâng cao. Kết quả này cho thấy sự lãnh đạo, giám sát, điều hành quyết liệt, năng động của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, cùng với những nỗ lực của các cấp, các ngành, doanh nghiệp (DN) và nhân dân trong việc thực hiện mục tiêu chung...

Kinh tế tăng trưởng

Năm 2013, trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn nhưng kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh vẫn tiếp tục phát triển ổn định. GDP của tỉnh tăng 12,8%, thu nhập bình quân đầu người đạt 52,7 triệu đồng.

Sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển ổn định và đạt mức tăng trưởng khá, ước đạt 162.177 tỷ đồng, tăng 15,1%; tổng mức hàng hóa và dịch vụ ước đạt 89.544 tỷ đồng, tăng 24,3%; tổng thu ngân sách đạt 29.000 tỷ đồng, đạt 100% dự toán của tỉnh; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 14,443 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 11,580 tỷ USD; thu hút thêm 122 dự án đầu tư nước ngoài và 123 lượt dự án tăng vốn với tổng số vốn 1,229 tỷ USD. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 2.206 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn 18,660 tỷ USD; đầu tư trong nước thu hút thêm 1.610 lượt DN đăng ký mới và 364 lượt DN bổ sung vốn với số vốn 14.387 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 15.050 DN trong nước với số vốn đăng ký 117.413 tỷ đồng.  

Lĩnh vực công nghiệp tiếp tục đóng góp quan trọng cho nền kinh tế của tỉnh

Về phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao, tỉnh đang tiếp tục triển khai 4 khu nông nghiệp công nghệ cao với diện tích 991 ha. Hiện các khu này đang đi vào hoạt động với tổng vốn đầu tư khoảng 336 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Minh Thủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tính đến nay, xã An Sơn (TX. Thuận An) đã đạt 19 tiêu chí xã điểm nông thôn mới (NTM), 4 xã còn lại của tỉnh sẽ bảo đảm công nhận đạt 19 tiêu chí vào cuối năm 2013 theo kế hoạch. Đến nay, toàn tỉnh có 30 xã hoàn thành phê duyệt đồ án xây dựng NTM, trong đó có 7 xã đạt từ 14 đến 18 tiêu chí, 35 xã đạt từ 9 đến 13 tiêu chí, 17 xã đạt từ 5 đến 8 tiêu chí.

Ông Võ Văn Cư, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, một trong những yếu tố giúp tỉnh giữ vững tăng trưởng kinh tế là các DN có vốn đầu tư nước ngoài phát triển ổn định, giữ vững được tốc độ tăng trưởng. Song song đó, tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai kịp thời các nhóm giải pháp về tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thị trường, xử lý nợ xấu, giúp DN ổn định và phát triển. Các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế của Chính phủ được tỉnh áp dụng kịp thời, đã có tác động trực tiếp đến tình hình hoạt động của DN...

Bảo đảm an sinh xã hội

Mặc dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, song tỉnh đã thực hiện hiệu quả các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, huy động nhiều nguồn lực để chăm lo đời sống nhân dân, giải quyết việc làm, thực hiện nâng mức hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ cận nghèo từ 70 lên 100%.

Trong năm, tỉnh đã huy động 635 tỷ đồng, trong đó 479 tỷ đồng từ ngân sách cho hoạt động chăm lo người có công, các đối tượng xã hội. Các ngành đã tổ chức 28 phiên giới thiệu việc làm thu hút 1.180 DN và gần 40.000 lao động tham gia. Tỉnh cũng đã thực hiện nhiều buổi gặp gỡ, trao đổi với công nhân, DN nên tình hình tranh chấp lao động tập thể và đình công đã giảm rõ rệt.

Công tác chăm lo sức khỏe nhân dân cũng được quan tâm chu đáo, tổng số lượt người đến khám và chữa bệnh trong năm là hơn 6,46 triệu lượt người. Lĩnh vực giáo dục ngày càng được nâng cao chất lượng, đáp ứng cơ bản nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực.

Các hoạt động vui chơi giải trí được tổ chức rộng khắp với nhiều hình thức phong phú, thiết thực. Quốc phòng - an ninh luôn được giữ vững ổn định. Công tác cải cách hành chính, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm được triển khai tích cực và đạt nhiều kết quả tốt…

Tại cuộc họp thông qua báo cáo tình hình KT-XH, quốc phòng - an ninh năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2014 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung lưu ý các cấp, các ngành cần chú ý đến những khó khăn, hạn chế trong năm 2014, như: DN còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn, tình hình nợ xấu còn cao, đời sống nông dân gặp nhiều khó khăn do giá cả nông sản đi xuống; công tác quản lý quy hoạch và quản lý xây dựng chưa đạt yêu cầu, tình trạng phân lô bán nền không theo quy hoạch chưa được giải quyết triệt để; tình trạng quá tải bệnh viện vẫn còn; giải quyết các thủ tục hành chính có nơi còn “hành” dân và DN; tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp…

“Các cấp, các ngành cần thực hiện các giải pháp đồng bộ trong năm 2014. Trong đó tập trung cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh, chú trọng đến phát triển ngành dịch vụ thương mại chất lượng cao, gắn với phát triển của ngành nông nghiệp kỹ thuật cao và nông nghiệp đô thị; tiếp tục đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng KT-XH, phát triển đô thị, dịch vụ theo hướng văn minh, hiện đại; chú trọng chất lượng công tác quy hoạch, đặc biệt là quản lý quy hoạch và quản lý xây dựng; đồng thời, quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và DN.

Quan tâm giải quyết có hiệu quả chỉ tiêu về thu - chi ngân sách năm 2014; chú trọng hơn đến công tác đầu tư xây dựng cơ bản, trong đó có những công trình xây dựng cơ bản trọng điểm trong lĩnh vực y tế; thực hiện tốt các chính sách tháo gỡ khó khăn cho DN, triển khai đồng bộ và có hiệu quả công tác an sinh xã hội; thực hiện có hiệu quả chính sách cho các đối tượng chính sách, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014”, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung yêu cầu.

• HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=204
Quay lên trên