Kinh tế tập thể ở Phú Giáo: Phát triển chưa tương xứng với tiềm năng

Cập nhật: 19-11-2011 | 00:00:00

Việc phát triển kinh tế tập thể (KTTT) tại huyện Phú Giáo trong thời gian qua vẫn còn gặp nhiều khó khăn do các điều kiện chủ quan và khách quan. KTTT tại Phú Giáo vẫn chưa phát triển đúng với tiềm năng của huyện này.

Thực trạng khó khăn

 Với xu hướng chung của sự liên kết nhằm tạo ra hiệu quả cao hơn trong các hoạt động sản xuất - kinh doanh, thời gian qua, người dân trên địa bàn huyện Phú Giáo đã chú ý đến việc hình thành nên các tổ hợp tác (THT), câu lạc bộ (CLB), hợp tác xã (HTX). Trong đó, việc hình thành nên các tổ THT, CLB, HTX trong lĩnh vực nông nghiệp nếu được phát huy tốt sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế nông nghiệp của Phú Giáo phát triển thuận lợi hơn và thông qua đó thu nhập của người dân trên địa bàn huyện cũng sẽ được nâng cao.

 Nuôi cá nước ngọt của HTX tại huyện Phú Giáo

Hiện nay, toàn huyện có 23 CLB hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp tại các xã, thị trấn với 810 hội viên tham gia. So với năm 2010 tăng 5 CLB, trong đó có 11 CLB nhà nông với 428 thành viên, 3 CLB trang trại với 99 thành viên, 5 CLB chăn nuôi với 173 thành viên... Theo đánh giá của Phòng Kinh tế huyện, hầu hết các CLB đều sinh hoạt định kỳ đầy đủ, phát huy tốt vai trò của mình trong việc chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cũng như gắn kết cộng đồng, hỗ trợ vốn và áp dụng chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Tuy nhiên, do tính chất các tổ nhóm hợp tác đều được hình thành trên cơ sở tự nguyện, mục đích hỗ trợ giúp đỡ nhau, hình thức hợp tác giản đơn theo mùa vụ, theo nhu cầu sử dụng vốn vay từng thời điểm, vì thế các tổ nhóm hợp tác này không đủ điều kiện để chuyển hoạt động thành mô hình kinh tế HTX. Ông La Văn Bình - Chủ nhiệm CLB nuôi cá nước ngọt Phú Giáo cho biết, chúng tôi cũng rất mong muốn chuyển hoạt động từ hình thức CLB lên thành HTX nhưng còn gặp nhiều khó khăn, nhất là do các thành viên chưa có điều kiện để tìm hiểu nhiều về hoạt động của mô hình HTX. Bên cạnh đó, tiềm lực kinh tế của các thành viên trong CLB là khác nhau vì vậy để vận động các thành viên phát triển thành HTX là điều hết sức khó khăn do họ chưa nhận ra lợi ích qua việc hợp tác sản xuất KTTT.

Tăng cường các giải pháp

Trong tháng 11 năm nay, Phòng Kinh tế huyện Phú Giáo đã làm thủ tục giải thể 4 HTX hoạt động không hiệu quả. Qua thực tế khảo sát hiện trên địa bàn huyện có 5 HTX đã ngưng hoạt động. Các HTX không có phương án kinh doanh, không có kế toán, thủ quỹ, không tổ chức đại hội xã viên. Các HTX tồn tại hình thức chứ không hoạt động, sai luật HTX năm 2003 nên nằm trong diện giải thể bắt buộc. Với những điều kiện thuận lợi, tưởng rằng việc thành lập và hoạt động của các hình thức KTTT trên địa bàn huyện sẽ gặp thuận lợi nhưng thực tế thì cho thấy ngược lại. Anh Trần Tuấn Anh - cán bộ Phòng Kinh tế huyện Phú Giáo cho biết, thực tế trong từng mô hình KTTT trên địa bàn huyện đã tồn tại những hạn chế và yếu kém nhất định. Các HTX vận tải chủ yếu hoạt động trong các đoạn đường ngắn không thể cạnh tranh nổi với các HTX hoạt động đường dài; các HTX nông nghiệp thì lại gặp khó khăn về đầu ra cho nông sản. Hạn chế dễ thấy nhất là đa số cán bộ  quản lý các CLB, HTX trình độ năng lực quản lý, điều hành còn yếu, thiếu phương pháp giải quyết công việc trong quá trình hoạt động.

Trong hoạt động kinh tế mở như hiện nay việc thiếu trình độ chuyên môn nghiệp vụ, không bắt kịp được nhịp độ hoạt động sôi nổi của nền kinh tế thị trường nên cán bộ quản lý của các CLB, HTX chưa tạo ra được hướng đi phù hợp nhất cho hoạt động của đơn vị mình. Do vậy, trong quá trình quản lý họ còn lúng túng, thiếu tính thuyết phục, thiếu khoa học, thiếu kinh nghiệm trong quản lý tập thể. Từ đó hiệu quả sản xuất kinh doanh không cao hoặc không có lãi hoặc chỉ giảm được giá thành chi phí cho xã viên; chủ yếu mang lại lợi ích cho xã viên, còn lợi ích cho tập thể không được bao nhiêu. Thực tế cho thấy đa số các HTX hoạt động tại Phú Giáo có quy mô nhỏ, thiếu vốn đầu tư mở rộng sản xuất - kinh doanh, dịch vụ, chưa tiếp cận được các nguồn vốn vay ưu đãi; một số cơ quan thẩm quyền chưa nhận thức đúng vai trò của KTTT, bản chất và mô hình HTX kiểu mới chưa đầy đủ. Bên cạnh đó, tư tưởng của người dân còn mang đậm hoạt động của mô hình HTX kiểu cũ nên chưa mạnh dạn đầu tư hợp tác một cách nhiệt tình.

Huyện Phú Giáo đã đề ra một số giải pháp thiết thực nhằm tạo điều kiện cho việc hình thành và phát triển của các mô hình KTTT trên địa bàn như: đẩy mạnh kiểm tra, giám sát hoạt động; khuyến khích, hỗ trợ cho các mô hình mới, phù hợp và hiệu quả; phối hợp tập huấn cho cán bộ quản lý về các chủ trương chính sách cũng như nâng cao trình độ của các cán bộ quản lý... Hy vọng với các chính sách cụ thể như trên, hoạt động của các mô hình KTTT trên địa bàn Phú Giáo sẽ giảm bớt khó khăn. Qua đó thu hút nhiều người tham quan để đẩy mạnh nhịp phát triển chung của kinh tế Phú Giáo.

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=444
Quay lên trên