Kinh tế - xã hội phát triển ổn định, tạo đà cho Bình Dương hoàn thành kế hoạch năm

Cập nhật: 14-06-2017 | 08:33:54

Sáng qua (13-6), UBND tỉnh đã tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 6-2017 thông qua nhiều nội dung trình kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh, như: Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017; báo cáo tình hình và kết quả thực hiện đầu tư công 6 tháng đầu năm... Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp, cùng sự tham dự của lãnh đạo HĐND tỉnh, các phó chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

 

 

6 tháng đầu năm, kinh tế - xã hội của Bình Dương tiếp tục phát triển ổn định. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty May mặc ChuTex (Khu công nghiệp Sóng Thần, TX.Dĩ An). Ảnh: XUÂN THI

 Nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng khá

Theo báo cáo, trong 6 tháng qua tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP) tăng 7,85% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó công nghiệp - xây dựng tăng 8,41%, dịch vụ tăng 7,61%, nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,76%. Lĩnh vực công nghiệp của tỉnh tiếp tục phát triển ổn định. Chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng qua ước tăng 8,53% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó công nghiệp khai khoáng tăng 5,86%, công nghiệp chế biến tăng 8,58%, sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước tăng 10,88%. Một số ngành hàng có chỉ số tăng cao so với cùng kỳ như: Sản xuất kim loại tăng 14,96%, sản xuất các sản phẩm đúc từ kim loại đúc sẵn tăng 13,68%, thiết bị điện tăng 12,66%, sản phẩm điện tử tăng 17,05%, sản xuất da tăng 15,11%...

Hiện toàn tỉnh có 28 khu công nghiệp với diện tích 10.560 ha, tỷ lệ cho thuê đạt 71% và 11 cụm công nghiệp, diện tích 802 ha, tỷ lệ cho thuê đạt 54,9%. Trong 6 tháng đầu năm, các khu công nghiệp đã cho thuê lại đất và nhà xưởng với tổng diện tích 174 ha, thu hút đầu tư nước ngoài đạt 1,51 tỷ USD, chiếm đến 93,3% số vốn thu hút đầu tư của toàn tỉnh. Bình Dương cũng đang triển khai xây dựng một số khu công nghiệp mới và chấp thuận đầu tư Cụm công nghiệp An Lập (Dầu Tiếng). Chủ đầu tư các khu, cụm công nghiệp cũng đã duy trì tiến độ đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, tăng cường tiếp thị thu hút đầu tư.

Trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ, xuất nhập khẩu của tỉnh cũng ghi nhận nhiều chỉ tiêu đạt cao; thương mại nội địa hoạt động ổn định, hàng hóa dồi dào, phong phú và giá cả hợp lý. Tỉnh tiếp tục triển khai chương trình bình ổn thị trường, thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, các khu dân cư, khu cụm công nghiệp. 6 tháng qua, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh ước đạt hơn 80.000 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2016. Chỉ số giá tiêu dùng của tỉnh bình quân trong 6 tháng đầu năm tăng 3,3%. Đối với kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 13,08 tỷ USD, tăng 16,7%; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 9,8 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2016. Về thu hút đầu tư, tỉnh đã thu hút được 18.494 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, tăng 41,6% so với cùng kỳ và 1 tỷ 618 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài, đạt 115,6% kế hoạch năm 2017.

6 tháng qua, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội của tỉnh ước thực hiện được 29.883 tỷ đồng, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2016; tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công là 982,7 tỷ đồng, đạt 13,7% kế hoạch năm. Bình Dương đã thực hiện tốt những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp; nhờ đó các chỉ số về năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính của tỉnh đã cải thiện đáng kể.

Bảo đảm an sinh xã hội

Từ đầu năm đến nay, công tác chăm lo cho người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo và công nhân lao động được các cấp, các ngành trong tỉnh triển khai thực hiện chu đáo, đầy đủ và kịp thời. Toàn tỉnh đã huy động khoảng 821 tỷ đồng từ nhiều nguồn để chăm lo cho hoạt động an sinh xã hội, xây dựng, sửa chữa 48 căn nhà tình nghĩa và 54 căn nhà đại đoàn kết; cùng với đó tập trung giải quyết các vấn đề tồn đọng trong việc thực hiện chính sách người có công và chăm lo gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng. Các chế độ, chính sách bảo hiểm được tỉnh thực hiện kịp thời và đầy đủ; đồng thời tiếp tục mở rộng, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân.

Trong 6 tháng qua, ngành chức năng của tỉnh đã tổ chức được 8 phiên giao dịch việc làm, thu hút 1.276 doanh nghiệp và 42.378 lao động; kết quả đã giải quyết việc làm cho 25.692 lao động, đạt 57% kế hoạch cả năm. Các chế độ, chính sách đối với người lao động được các ngành chức năng trong tỉnh thực hiện tốt. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ở các tuyến cũng được thực hiện xuyên suốt; các bệnh viện, cơ sở y tế luôn quan tâm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Ngành y tế của tỉnh cũng đã triển khai các chiến dịch truyền thông, tổng vệ sinh môi trường, tăng cường giám sát, phòng chống các loại dịch bệnh, Tháng hành động về an toàn vệ sinh thực phẩm.

6 tháng qua, một trong những hoạt động đáng kể nhất của Bình Dương chính là việc tổ chức thành công Festival đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II - 2017. Qua đó đã góp phần tôn vinh bộ môn nghệ thuật độc đáo của dân tộc và góp phần quảng bá vùng đất, con người Bình Dương đến với bạn bè trong cả nước. Ngoài ra, phong trào thể dục, thể thao của quần chúng trong tỉnh được duy trì; các đội tuyển thể thao thành tích cao của tỉnh tham gia thi đấu đạt nhiều giải thưởng. Cùng vời đó, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh trong dịp tết, Rằm tháng giêng, dịp lễ 30-4, 1-5... trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi nổi, ý nghĩa...

Ngoài việc đánh giá cao những kết quả đạt được trong 6 tháng qua, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, từ nay đến cuối năm, các ngành, các cấp cần nâng cao trách nhiệm, tích cực, chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành; tập trung chỉ đạo quyết liệt những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Bên cạnh đó, cần tích cực huy động nhiều nguồn vốn, mở rộng các hình thức xã hội hóa trong đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh; thực hiện Đề án thành phố thông minh Bình Dương, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, tái cơ cấu ngành nông nghiệp. ..

 Tại Phiên họp thường kỳ tháng 6-2017 của UBND tỉnh còn thông qua một số nội dung trình kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh như: Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về quy định nhiệm vụ chi bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh (thay thế Nghị quyết số 21/2012/NQ-HĐND8 ngày 3-10-2012); Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về Phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh (thay thế Nghị quyết số 33/2016/NQ-HĐND8 ngày 12-8-2016); Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về danh mục các dự án công trình thuộc diện thu hồi đất và dự án có sử dụng đất lúa được điều chỉnh, bổ sung trong năm 2017.

Hôm nay, theo chương trình phiên họp của UBND tỉnh tiếp tục thảo luận, thông qua các nội dung quan trọng như: Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về mức chi cho công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh; Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về quy định định mức phân bổ kinh phí bảo đảm cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND các cấp trên địa bàn tỉnh; Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về bãi bỏ Nghị quyết số 40/2009/NQ-HĐND7 ngày 16-12-2009 của HĐND tỉnh về thực hiện chế độ trợ cấp khó khăn đối với cán bộ, công chức, viên chức, những người hoạt động không chuyên trách đang công tác tại 13 xã còn nhiều khó khăn trên địa bàn tỉnh; Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về chính sách đào tạo, bồi dưỡng, thu hút và hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh (thay thế Nghị quyết số 58/2011/ NQ-HĐND8 ngày 9-12-2011 và Nghị quyết số 18/2014/HĐND8 ngày 24-7-2014 của HĐND tỉnh); Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về quy định mức thu học phí năm học 2017- 2018 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh.

 KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên