Thương mại - dịch vụ thu hút mạnh vốn đầu tư nước ngoài

Cập nhật: 28-03-2023 | 07:15:50

Trong quý I-2023, vốn đăng ký mới có chiều hướng chậm lại, nhưng vốn đầu tư tăng thêm và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài vào Bình Dương tăng mạnh. Đáng chú ý, hoạt động kinh doanh bất động sản là lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài, với tổng số vốn đầu tư 356,3 triệu đô la Mỹ, chiếm 81,4% tổng vốn đầu tư.

 N lc ci thin môi trưng đu tư, cơ s h tng đng b, giao thông kết ni… Bình Dương ha hn còn nhiu dư đa đ phát trin

 Hấp lực bất động sản

Theo đánh giá, Bình Dương tiếp tục là điểm đến trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trong đó lĩnh vực thương mại - dịch vụ (TM-DV) ngày càng sôi động khi tỉnh đang có nhiều đột phá mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng. Sự hợp tác hiệu quả giữa tỉnh với các tập đoàn lớn, có thương hiệu trên toàn cầu như Warburg Pincus, Sembcorp Tokyu, CapitaLand Development, Aeon… tiếp tục đóng góp vào sự thay đổi diện mạo đô thị Bình Dương.

Mặc dù vốn FDI đổ vào Bình Dương trong 3 tháng không nhiều nhưng đáng chú ý là các dự án đều tập trung trong lĩnh vực TM-DV chất lượng cao như bất động sản, TM-DV. Trong đó, 2 dự án góp vốn mua cổ phần của các nhà đầu tư từ Hà Lan với 324,1 triệu đô la Mỹ, chiếm 72,4% tổng vốn đăng ký; 1 dự án góp vốn của Công ty Cổ phần Phát triển công nghiệp BW với tổng vốn hơn 31 triệu đô la Mỹ, chiếm 8,4%.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh vừa qua, ông Charles R.Kaye, Tổng Giám đốc toàn cầu Tập đoàn Warburg Pincus, cho biết Warburg Pincus, cùng với Becamex IDC tiếp tục hợp tác triển khai thêm dự án mới về sàn thương mại điện tử xuyên biên giới và một số dự án khác. BW sẽ tập trung vào việc hỗ trợ sự phát triển bền vững của tỉnh Bình Dương để trở thành một nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp. Mục tiêu của BW là trở thành nhà cung cấp kho logistics và nhà xưởng cho thuê lớn nhất ở Việt Nam.

Triển vọng từ dòng vốn chất lượng

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong quý I-2023, có 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Bình Dương, trong đó các nhà đầu tư từ Hà Lan đứng đầu với vốn đầu tư hơn 324 triệu đô la Mỹ, chiếm 72,4% tổng vốn đăng ký; Hoa Kỳ đứng thứ 2 với 37,65 triệu đô la Mỹ, chiếm 8,4% tổng vốn đăng ký; Singapore đứng thứ 3 với 35,9 triệu đô la Mỹ, chiếm 8% tổng vốn đăng ký; tiếp theo lần lượt là Đài Loan, Hoa Kỳ, Hồng Kông...

Lũy kế tới ngày 15-3-2023, có 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư tại Bình Dương. Trong đó, 10 quốc gia và vùng lãnh thổ là Đài Loan, Nhật Bản, Singapore, Samoa, Hàn Quốc, BritishVirginIslands, Hồng Kông, Trung Quốc, Đan Mạch, Hoa Kỳ có tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 33,32 tỷ đô la Mỹ, chiếm 84% tổng vốn đầu tư toàn tỉnh…

Một trong những dự án về TM-DV vừa được cấp phép đầu tư trong quý I là dự án mở hệ thống cửa hàng bán lẻ thời trang của Công ty Uniqlo (Nhật Bản). Ông Sato Ryota, Giám đốc điều hành Công ty Uniqlo, chia sẻ theo kế hoạch năm 2023 Uniqlo sẽ mở thêm 2 cửa hàng bán lẻ tại Bình Dương; đồng thời mong muốn mở nhà máy sản xuất tại tỉnh. Hiện nay, Uniqlo đã sở hữu gần 3.000 cửa hàng ở khắp châu Âu, châu Á và Mỹ. Uniqlo đã có gần 20 cửa hàng tại Việt Nam, trong đó có nhiều cửa hàng thuộc diện lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Bình Dương hiện đứng thứ 2 cả nước (sau TP.Hồ Chí Minh) về thu hút vốn đầu tư nước ngoài với 4.097 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 39,73 tỷ đô la Mỹ, chiếm 9% tổng vốn đầu tư nước ngoài cả nước. Đứng đầu là lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo gồm 3.544 dự án đầu tư đăng ký mới với tổng số vốn đầu tư là 29,16 tỷ đô la Mỹ, chiếm 73,4% tổng vốn đầu tư đăng ký. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 với tổng vốn đầu tư đăng ký 7,36 tỷ đô la Mỹ, chiếm 18,5% tổng vốn đầu tư đăng ký. Lĩnh vực xây dựng đứng thứ 3 với tổng vốn đầu tư đăng ký 1,21 tỷ đô la Mỹ, chiếm 3% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Theo ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bình Dương xác định mục tiêu, năm 2023 phấn đấu thu hút 1,8 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài. Trong định hướng phát triển bền vững, cùng với việc thu hút đầu tư vào công nghiệp hiện đại, sản xuất tiên tiến, Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển TM-DV chất lượng cao. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh kiên trì quan điểm thu hút đầu tư có chọn lọc, hướng tới chất lượng, hiệu quả.

Rất nhiều giải pháp thu hút dòng vốn FDI có chất lượng đang được Bình Dương tiếp tục tập trung đẩy mạnh trong thời gian tới. Trong đó, sẽ vẫn tập trung theo hướng tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, phát huy lợi thế như môi trường đầu tư ổn định, vị trí thuận lợi, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh từ cải thiện môi trường kinh doanh, nguồn lực lao động, hạ tầng cơ sở...

 Trong quý I-2023, tổng vốn FDI đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần trên toàn tỉnh đạt 437,7 triệu đô la Mỹ, bằng 120% so với cùng kỳ năm 2022. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản là lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đầu tư là 356,3 triệu đô la Mỹ, chiếm 81,4% tổng vốn đầu tư đăng ký.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên