Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11: Sôi nổi các hoạt động tri ân thầy cô

Cập nhật: 19-11-2013 | 00:00:00

Thời nào cũng vậy, người thầy không những dạy chữ mà còn dạy cho học sinh đạo lý làm người. Vì ý nghĩa ấy mà người thầy luôn được xã hội tôn vinh, quý trọng. Tôn sư trọng đạo là nét đẹp văn hóa truyền thống ngàn đời của dân tộc Việt Nam ta. Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11) hàng năm là dịp để toàn xã hội vinh danh những người đã có công gieo hạt tri thức cho đời.

Ông Nguyễn Minh Giao, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng lẵng hoa chúc mừng ngành GD-ĐT nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Thể hiện sự nhớ ơn các thế hệ nhà giáo, sáng qua (18-11), Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức buổi họp mặt nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11). Đến dự có ông Nguyễn Minh Giao, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, lãnh đạo Sở GD-ĐT qua các thời kỳ, nhà giáo kháng chiến, nhà giáo ưu tú, nhà giáo về hưu… đã về dự buổi họp mặt này.

Cảm xúc vui mừng vì lâu ngày mới gặp lại đồng nghiệp đã thể hiện rõ trên nét mặt các nhà giáo. Những cái bắt tay thân mật, những lời ân cần hỏi thăm sức khỏe lẫn nhau cứ tíu tít, rộn rã cả hội trường. Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Lệ Mỹ, nguyên giáo viên trường THPT Dầu Tiếng, nghỉ hưu từ năm 2010 cảm động nói: “Buổi họp mặt hôm nay làm cho những người đã về hưu thêm ấm lòng, thấy nghề mình chọn thật thiêng liêng, cao quý. Tôi và các đồng nghiệp cảm thấy ấm áp, không tủi thân, thấy hạnh phúc về nghề mình đã đi suốt cả cuộc đời”.

Khác với mọi năm, họp mặt ngày nhà giáo năm nay sở đặc biệt quan tâm đến các thế hệ nhà giáo đi trước, những nhà giáo đã nghỉ hưu. Điều này chứng tỏ thế hệ sau luôn ghi nhớ công lao của lớp người đi trước, những người đã tạo nền móng vững chắc để đời sau tiếp tục phát huy.

Thay mặt lãnh đạo sở, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Hiếu đã ôn lại lịch sử truyền thống Ngày Nhà giáo Việt Nam. Thầy Hiếu cho rằng, ở nước ta, “tôn sư trọng đạo” là một truyền thống tốt đẹp, người thầy là hình ảnh tiêu biểu cho phẩm giá cao quý, trong sáng của đạo đức, nhân cách con người. Về nhân cách, người thầy phải là tấm gương mẫu mực để mọi người, nhất là học sinh noi theo. Người thầy giáo còn phải có tâm, không những tâm huyết với nghề, mà cần có tình thương và cái tâm trong sáng với trò. Trong thời kỳ đổi mới, mặt trái của cơ chế thị trường tác động đến nhiều mặt của xã hội, song người thầy vẫn kiên định, vững vàng bản lĩnh, cốt cách của nhà giáo.

Lãnh đạo tỉnh, Sở GD-ĐT, các nhà giáo về hưu thắp hương tưởng nhớ nhà giáo Chu Văn An tại phòng truyền thống ngành

Đến dự buổi họp mặt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị đãbày tỏ sự trân trọng và tuyên dương công lao to lớn của các thế hệ nhà giáo. Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhắc nhở, để thực hiện mục tiêu đưa Bình Dương trở thành thành phố công nghiệp trực thuộc Trung ương trước năm 2020, toàn ngành hãy quyết tâm hơn nữa và có những giải pháp hữu hiệu để tạo chuyển biến cơ bản trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ, bảo đảm đạt yêu cầu cả về số lượng và chất lượng; đẩy mạnh đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp giáo dục theo hướng hiện đại, phù hợp với thực tiễn đất nước và địa phương.

Những ngày này, các thầy cô giáo đang giảng dạy hoặc đã về hưu càng thêm ấm lòng khi nhận được nhiều đóa hoa tươi thắm từ lớp lớp học trò. Và ngày 20-11 đâu chỉ có hoa hoặc những lời chúc tốt đẹp, học sinh ở các trường còn phát động phong trào thi đua học tốt.

Ông Trần Phát Hưng, Hiệu trưởng trường THPT Tân Phước Khánh (Tân Uyên) nói, tháng 11 này Đoàn trường phát động trong học sinh thi đua học tập tốt để bày tỏ sự biết ơn đối với thầy cô. Trường còn tổ chức thi cắm hoa, những đóa hoa tươi thắm các em dâng lên thầy cô thay cho lòng tri ân sâu sắc.

Các thầy cô giáo tham quan phòng trưng bày hội thi viết báo tường năm 2013

Gần đến ngày 20-11, các hoạt động kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam diễn ra rộn ràng ở các trường học, các địa phương trong tỉnh. Với mục đích tri ân các thầy cô giáo nhân ngày 20-11, Đảng ủy Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các chi bộ các trường trực thuộc tổ chức cuộc thi viết báo tường. Cuộc thi đã thu hút 8 trường trung cấp chuyên nghiệp, 27 trường THPT và 7 trung tâm giáo dục thường xuyên trong tỉnh tham gia. Mỗi đơn vị tham gia thực hiện sản phẩm của mình trên các chất liệu khác nhau. Chủ đề của các sản phẩm báo tường thể hiện sâu sắc về Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Cuộc thi cũng là dịp để các em học sinh gửi gắm tình cảm và lòng biết ơn sâu sắc đến các thầy giáo, cô giáo đang công tác và giảng dạy trong ngành giáo dục.

Kỷ niệm ngày 20-11 năm nay, trường Trung cấp Nông Lâm nghiệp Bình Dương cũng có nhiều hoạt động ý nghĩa. Thầy Huỳnh Kim Ngân, Hiệu trưởng trường cho biết trường sẽ có một chương trình rất sôi nổi nhưng cũng “có tính chiều sâu và định hướng cho học sinh, sinh viên của trường”. Đó là buổi họp mặt truyền thống giữa các thế hệ thầy cô giáo và học sinh, sinh viên.

Ngoài các tiết mục văn nghệ chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam, trường còn ôn lại truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc. Dịp này còn là buổi giao lưu giữa một giáo viên của trường đã nghỉ hưu, 2 cựu sinh viên của trường đã thành đạt hiện đang là cán bộ quản lý cấp sở và một doanh nghiệp cùng sinh viên xuất sắc của trường. Trường cũng tặng 12 phần quà để tri ân cá nhân, đơn vị có đóng góp cho sự phát triển của trường và tổng kết, khen thưởng các phong trào thi đua do trường phát động trong năm 2013.

Các hoạt động hướng đến kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay còn tiếp tục diễn ra từ nay đến ngày 20-11. Không chỉ có các đơn vị, trường học mà ở từng xã, phường, thị trấn, UBND các huyện, thị, thành phố cũng tổ chức họp mặt thầy cô giáo đã và đang công tác trong ngành giáo dục.

Tự hào về truyền thống “tôn sư trọng đạo” mỗi thầy cô giáo đang ra sức thi đua dạy tốt, tích cực đổi mới phương pháp dạy. Phương châm “tận tâm, tận tụy, tận lực, tất cả vì học sinh thân yêu” được từng nhà giáo thuộc nằm lòng và xem đó là trách nhiệm của người gieo hạt tri thức hôm nay.

NHÓM PV GIÁO DỤC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X