Lại kỳ vọng vào lương

Cập nhật: 19-05-2012 | 00:00:00

Tại hội thảo “Thực trạng chính sách tiền lương và hướng cải cách” vừa được tổ chức tại Hà Nội, hầu hết các ý kiến tham luận đều có chung một đánh giá khẳng định mức lương tối thiểu mà cán bộ, công chức cũng như người lao động (NLĐ) nói chung đang được hưởng đều không đủ sống. Ông Hoàng Minh Hào, Phó Vụ trưởng Vụ Tiền lương tiền công Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã cung cấp một con số khảo sát đáng giật mình rằng, mức lương tối thiểu quy định trong khu vực Nhà nước chỉ đáp ứng 35% nhu cầu sống tối thiểu, còn trong khu vực doanh nghiệp chỉ đáp ứng 75%. Vậy mà NLĐ vẫn sống, vẫn làm việc, vậy họ sống bằng cách nào?

Vẫn tại hội thảo này, theo bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, vì lương chưa đủ sống nên NLĐ phải làm thêm, làm ngoài, chưa toàn tâm toàn ý với công việc. Phát biểu của bà Mai hoàn toàn chính xác với thực trạng hiện tại. Với công nhân lao động tại các doanh nghiệp, vì lương tối thiểu thấp, không đủ sống, trong NLĐ không chỉ sống riêng cho bản thân, bởi vậy mà họ phải tăng ca liên tục, 6 tiếng, 8 tiếng đồng hồ mỗi ngày, thậm chí nhiều hơn. Với cán bộ, công chức, viên chức cũng chẳng khác là bao. Cũng vì lương chưa đủ sống mà họ phải làm thêm, làm ngoài với nhiều công việc khác nhau để tăng thu nhập. Công việc chính là ở cơ quan, nhưng tâm trí, thậm chí là thời gian họ lại dành riêng cho công việc phụ nhiều hơn!

Tham luận tại hội thảo này, có đại biểu thẳng thắn chỉ ra rằng, thang bảng lương hiện tại là cách áp dụng thuộc về chính sách của những năm... 60 của thế kỷ trước, vô cùng lạc hậu. Nói như vậy không có nghĩa là chính sách tiền lương lâu nay vẫn giậm chân tại chỗ. Đã có khá nhiều cải cách, thay đổi nhưng xét cho cùng vẫn chưa tiến kịp với thực tế phát triển của kinh tế - xã hội. Chỉ tính từ năm 2004 đến nay đã có 8 lần tăng lương tối thiểu, nhưng nói như ông Đoàn Cường - Vụ trưởng Vụ Tiền lương Bộ Nội vụ thì mức tăng chỉ bù vào chỉ số giá cả tăng chứ chưa nâng cao chất lượng cuộc sống. Thực tế thì ai cũng đã thấy, mức tăng lương tối thiểu qua các lần chỉ “nhỏ giọt” so với mức tăng giá cả tiêu dùng. Minh chứng dễ thấy là cứ mỗi lần chuẩn bị tăng lương là giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu đã “đón đầu” tăng trước. NLĐ hưởng lương biết vậy nhưng cũng đành chấp nhận vậy.

Nói kỳ vọng vào lương lần này là bởi, mục tiêu cải cách tiền lương đã đặt ra rằng đến năm 2015, NLĐ phải sống được bằng lương. Sống được bằng lương? Đó chỉ là một mục tiêu đặt ra, người hưởng lương luôn hiểu rằng rất nhiều mục tiêu kinh tế - xã hội cũng “đặt ra” nhưng chưa thực hiện được với vô vàn lý do. Nhưng thôi cứ kỳ vọng thêm một lần thử xem!

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=300
Quay lên trên